Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 29 tháng 12 năm 2024,
Đề xuất làm nhà máy sợi gai 51 triệu USD; Thông xe cầu Bến Rừng hơn 1.940 tỷ đồng
Hạnh Nguyên (tổng hợp ) - 20/07/2024 09:41
 
Capital Holding đề xuất đầu tư dự án nhà máy sợi gai 51 triệu USD tại Thái Bình; Thông xe cầu Bến Rừng hơn 1.940 tỷ đồng nối Hải Phòng - Quảng Ninh… Đó là hai trong số những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Đề xuất đầu tư 1.750 tỷ đồng xây dựng nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án thành phần 1 – Xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không Đồng Hới tại xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình.

Phối cảnh Nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Phối cảnh Nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới.

Đây là công trình giao thông cấp I thuộc dự án nhóm B có thời hạn sử dụng công trình theo thiết kế là 100 năm với người quyết định đầu tư là HĐQT ACV.

Theo đó, nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới sẽ được thiết kế với công suất 3 triệu hành khách/năm (tương ứng với 1.200 hành khách/giờ cao điểm) và có định hướng phương án mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu (sau năm 2030).

Nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới được thiết kế với quy mô 2 tầng nổi kết hợp tầng lửng với 2 cao trình đi và đến tách biệt. Tổng diện tích sàn xây dựng nhà ga là 17.567 m2, được kết nói với vị trí sân đỗ máy bay gồm 3 lối đi bằng cầu ống dẫn khách code C và 1 lối đi bằng xe cobus. Theo thiết kế sơ bộ, nha ga sẽ có 24 quầy làm thủ tục, ký gửi hành lý truyền thống, 2 băng chuyền bốc dỡ hành lý đi và 3 băng chuyền trả hành lý đến.

Ngoài công trình nhà ga, Dự án thành phần 1 – Xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không Đồng Hới  còn xây dựng các hạng mục phụ trợ đồng bộ gồm hệ thống điện nước; cứu hoả; xử lý nước thải, tập kết chất thải rắn; nhà để xe máy, ô tô; căn tin; trạm thu phí; hệ thống đường giao thông, bãi đỗ xe; đường trục tiếp cận vào nhà ga…

Với quy mô đầu tư như trên, Dự án thành phần 1 – Xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không Đồng Hới có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư là 45 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 1.073 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 387 tỷ đồng…

Đại diện ACV cho biết, công trình dự kiến khởi công vào quý III/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý I/2026. Khi hoàn thành công trình sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và đảm bảo TTATGT cho địa phương.

Được biết, nhà ga hành khách Cảng hàng không Đồng Hới hiện hữu có công suất thiết kế khoảng 500.000 hành khách/năm. Năm 2022, Cảng hàng không Đồng Hới đã tiếp nhận và phục vụ khoảng 718.000 hành khách; năm 2023, sản lượng hành khách thông qua Cảng đạt khoảng trên 750.000 hành khách.

Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách thông qua Cảng hàng không Đồng Hới trong những năm gần đây ở mức cao hơn so với trung bình của hệ thống cảng hàng không Việt Nam. Như vậy, hiện tại nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới đang khai thác vượt công suất thiết kế, ảnh hưởng phần nào đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn trong quá trình khai thác.

Do đó, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới tại Cảng hàng không Đồng Hới là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tại Cảng hàng không Đồng Hới trong thời gian tới và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác của Cảng.

Đề xuất đầu tư Cảng hàng không Vân Phong theo phương thức PPP, vốn 7.900 tỷ đồng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, vị trí Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 65km về phía Nam, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101 km về phía Nam, cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49km về phía Bắc. 

Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 497 ha. Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.

Giai đoạn đầu, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I.

UBND tỉnh Khánh Hòa xây dựng 3 phương án đầu tư Cảng hàng không Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Phương án 1, nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời. Nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền sân bay; xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn; xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.

Phương án 3, nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện công tác hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng; xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng; hệ thống giao thông kết nối. Tuy nhiên, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện, vì theo UBND tỉnh này là đảm bảo tính khả thi.

Theo tính toán của địa phương này, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1.500.000 hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.

Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện Dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.

Tỷ phú giàu thứ 2 châu Á công bố kế hoạch xây cảng biển ở Đà Nẵng

Nguồn tin từ báo chí quốc tế cho biết Giám đốc điều hành Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Adani Ports and Special Economic Zone), ông Karan Adani, con trai cả của tỷ phú Gautam Adani, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty đã nhận được phê duyệt sơ bộ từ Chính phủ Việt Nam để phát triển cảng biển mới tại Thành phố Đà Nẵng.

Tỷ phú Gautam Adani.

Ông tiết lộ Dự án sẽ có bến container và bến đa năng để xử lý nhiều loại hàng hóa khác nhau. Tuy nhiên dự án đang ở giai đoạn lập kế hoạch ban đầu và tổng mức đầu tư cần thiết vẫn chưa được quyết định.

Theo ông Karan, cảng dự kiến được xây dựng ở Đà Nẵng sẽ là cảng quốc tế thứ 4 của Tập đoàn Adani, chỉ sau cảng Haifa ở Israel, cảng Colombo tại Sri Lanka và cảng Dar es Salaam ở Tanzania.

Tập đoàn Adani thuộc sở hữu của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, người giàu thứ 2 ở châu Á. Trong đó Adani Ports thuộc Tập đoàn là nhà vận hành cảng biển lớn thứ 4 tại Ấn Độ.

Tập đoàn đang xử lý khoảng 5% khối lượng hàng hóa từ quốc tế vào Ấn Độ và muốn tăng tỷ lệ này lên 10% vào năm 2030. Tập đoàn Adani mong muốn tìm kiếm cơ hội tại khu vực Trung Đông, Đông Nam Á, Đông Phi, Bangladesh, Sri Lanka, Maldives, Việt Nam và Campuchia- những khu vực có quan hệ thương mại nhộn nhịp với Ấn Độ.

Ông Karan cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi là biến Ấn Độ thành một trung tâm hàng hải. Chúng tôi đang nhắm đến các quốc gia có nền sản xuất tốt hoặc dân số cao, hứa hẹn trở thành thị trường tiêu thụ tiềm năng. Chúng tôi đang tập trung vào mảng xuất khẩu ở những nước này”.

Được biết vào tháng 12/2023, chủ tịch Gautam Adani của Tập đoàn Adani chia sẻ rằng tập đoàn Ấn Độ có kế hoạch đầu tư tới 10 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo ông Adani, tập đoàn này hướng đến các khoản đầu tư vào cảng biển, năng lượng xanh, truyền tải điện, sân bay, đường thủy nội địa và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện vốn 200 triệu USD tại Indonesia

Nhà máy được xây dựng tại Subang, thành phố trọng điểm công nghiệp mới của Indonesia với vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD, công suất dự kiến đạt 50.000 xe/năm và có các khu vực chính là xưởng thân vỏ, lắp ráp, sơn, khu vực kiểm thử.\

Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia.

Dự án cũng sẽ tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho người dân địa phương, gia tăng tỷ lệ lao động lành nghề, mạnh mẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội của cộng đồng địa phương cũng như đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy giao thông xanh tại Indonesia.

Tướng H.Moeldoko, Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia chia sẻ, sự hiện diện của nhà máy VinFast tại Subang không chỉ tác động tích cực đến kinh tế địa phương mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới và cải thiện đời sống của cộng đồng.

Chính phủ Indonesia luôn khuyến khích mạnh mẽ đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Chúng tôi tin rằng sự hiện diện của VinFast sẽ mang lại sự đổi mới công nghệ và chuyển giao kiến thức rất cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô quốc gia.

Ông Temmy Wiradjaja, Tổng giám đốc VinFast Indonesia, cho biết, chỉ sau vài tháng chính thức ra mắt thương hiệu tại thị trường, sự kiện động thổ nhà máy khẳng định chiến lược mở rộng và nâng cao năng lực cạnh tranh bài bản của VinFast tại thị trường Indonesia, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng và chinh phục thị trường xe điện tiềm năng hàng đầu khu vực. Chúng tôi tin tưởng rằng dự án sẽ là minh chứng cho cam kết dài hạn của VinFast tại Indonesia, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Indonesia.

VinFast đã nhanh chóng triển khai các hoạt động kinh doanh và gia tăng nhận diện thương hiệu tại Indonesia. Công ty đã chính thức mở bán hai mẫu SUV điện VF 5 và VF e34 phiên bản tay lái nghịch, khai trương các cửa hàng đại lý, áp dụng những chính sách bán hàng linh hoạt và tiên phong giới thiệu tới thị trường chính sách thuê pin độc đáo.

PV Power đề xuất tổ hợp dự án năng lượng dự kiến 3,98 tỷ USD tại Ninh Thuận

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã có buổi làm việc nghe báo cáo kết quả nghiên cứu đề xuất Tổ hợp sản xuất điện sạch tích năng Lâm Sơn do Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PetroVietnam Power, viết tắt PV Power) làm chủ đầu tư.

Đại diện PV Power báo cáo kết quả nghiên cứu tại bưởi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận. Nguồn: NTV.
Đại diện PV Power báo cáo kết quả nghiên cứu đề xuất  Tổ hợp sản xuất điện sạch tích năng Lâm Sơn với UBND tỉnh Ninh Thuận. Nguồn: NTV.

Tại buổi làm việc, theo đề xuất của PV Power, Tổ hợp sản xuất điện sạch tích năng Lâm Sơn nằm trên địa bàn xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn; gồm ba Dự án thành phần là dự án thủy điện tích năng 1.440 MW (6 tổ máy), dự án điện mặt trời 3.500 MWp và hệ thống pin lưu trữ (BESS) 350 MW.

Sản lượng điện của tổ hợp đạt 5,87 tỷ kWh/năm; sơ bộ tổng mức đầu tư 3,98 tỷ USD. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 184,2 ha cho thủy điện tích năng và khoảng 2.000 ha cho điện mặt trời (đầu tư mới kết hợp mua điện từ chủ đầu tư hiện hữu).

Thời gian triển khai dự án từ năm 2026, đưa vào vận hành cuối năm 2030. Mục tiêu của dự án nhằm khai thác tối đa tiềm năng năng lượng mặt trời và thủy điện tích năng tại Ninh Thuận để sản xuất điện sạch; qua đó đáp ứng mục tiêu đưa Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trịnh Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã đánh giá cao ý tưởng đề xuất của chủ đầu tư đối với dự án, sự phù hợp của dự án với định hướng phát triển của tỉnh. Do đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đồng thuận và tạo điều kiện để PV Power triển khai khảo sát, lập hồ sơ dự án.

Phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh quy trình hoàn thiện thủ tục đầu tư để dự án có thể triển khai thực hiện; điều chỉnh diện tích phù hợp đối với đề xuất thuộc dự án điện mặt trời để tiết kiệm quỹ đất...

Trong danh mục 55 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư (theo Quyết định số 193, ngày 30 /3/2024), tỉnh Ninh Thuận đang kêu gọi đầu tư vào 9 dự án năng lượng, năng lượng tái tạo. Trong đó, Dự án Thủy điện tích năng Phước Hòa tại huyện Nnh Sơn và Bác Ái có diện tích 136,97 ha, tổng vốn đầu tư 22.865 tỷ đồng, công suất 1.200 MW.

Các tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư vào năng lượng, nông nghiệp thông minh tại Việt Nam

Ngày 16/7, Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) trực thuộc Bộ Thương mại - Công nghiệp - Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) tổ chức sự kiện “Tuần lễ Quan hệ đối tác tăng cường Việt - Hàn 2024” (2024 Vietnam - Korea Plus Partnership Week) tại TP.HCM.

Tuần lễ Quan hệ đối tác tăng cường Việt - Hàn 2024.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được nâng cấp thành quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” sau tuyên bố của lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến viếng thăm cấp nhà nước đến Hàn Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam vào tháng 12/2022.  

Với chủ đề về các ngành công nghiệp thông minh và thân thiện với môi trường như: Năng lượng và môi trường, y tế và chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp thông minh… KOTRA hướng tới đặt nền móng cho hợp tác kinh tế “cộng” Việt Nam – Hàn Quốc triển vọng tương lai.

Ông Lee Ji Hyung, Giám đốc phụ trách hợp tác kinh tế thương mại của KOTRA cho biết, Tuần lễ Quan hệ đối tác tăng cường Việt - Hàn năm nay tập trung vào những hoạt động chính như: Kết nối giao thương B2B với doanh nghiệp Hàn Quốc trong ngành công nghiệp thông minh; hội nghị giới thiệu Dự án triển vọng ODA (Hỗ trợ phát triển chính thức) và PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công - tư) tại khu vực phía Nam…

Trong đó, hoạt động kết nối giao thương B2B trong ngành công nghiệp thông minh thu hút sự tham gia của hơn 70 doanh nghiệp Hàn Quốc và khoảng 150 doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, có cả các doanh nghiệp Việt Nam đến từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Trong ngày mai, ngày 17/7, Hội nghị giới thiệu các dự án ODA và PPP khu vực phía Nam cũng được tổ chức. Theo đó, sẽ có 6 chủ đầu tư dự án là các cơ quan, tổ chức nhà nước có trụ sở tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam sẽ giới thiệu hàng chục dự án mà các nhà thầu, các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm.

Sự kiện này thu hút khoảng 40 doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có các tên tuổi lớn như Dohwa Engineering, Hyundai E&C, Kumho E&C, Posco E&C, Samsung (Samsung SDS, Samsung E&A), Taihan Cable & Solution…

Hiện nay, Việt Nam và Hàn Quốc đã có nhiều cơ chế, khuôn khổ hợp tác tương đối đa dạng, bao gồm cả hợp tác đa ngành và chuyên ngành, đa phương và song phương, ở nhiều cấp độ khác nhau.

Có thể kể đến là Diễn đàn Hợp tác Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị Cấp cao Á - Âu (ASEM), cơ chế hợp tác Mekong - Hàn Quốc, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN+3, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), Đối thoại chiến lược Ngoại giao - An ninh - Quốc phòng cấp Thứ trưởng, Đối thoại an ninh Việt - Hàn cấp Thứ trưởng, Đối thoại Quốc phòng Việt - Hàn cấp Thứ trưởng …

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thông tin, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư đóng vai trò trụ cột trong quan hệ hai nước. Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí đối tác số 1 của Việt Nam về đầu tư trực tiếp nước ngoài; đứng thứ 2 trong vai trò nhà tài trợ ODA song phương cho Việt Nam; và đứng thứ 3 về trao đổi mậu dịch hai chiều với Việt Nam.

Về đầu tư, tính lũy kế đến tháng 6/2024, tổng đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt gần 87,5 tỷ USD với hơn 10.000 dự án đầu tư. Trong đó, đầu tư vào công nghiệp chế biến chế tạo chiếm gần 3/4 tổng vốn đăng ký và gần 1/2 tổng số dự án.

Về hợp tác phát triển (ODA), Việt Nam tiếp tục là đối tác ưu tiên hàng đầu mà Hàn Quốc cung cấp hỗ trợ phát triển, chiếm khoảng 20% tổng viện trợ của Hàn Quốc. Những lĩnh vực ưu tiên nhận ODA của Hàn Quốc là hạ tầng giao thông đô thị, giáo dục - đào tạo, môi trường, năng lượng sạch, công nghệ thông tin…

Tháng 6/2023, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2030 trị giá 2 tỷ USD để triển khai các dự án phát triển có quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng đô thị Việt Nam. Tính đến hết năm 2023, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Việt Nam thông qua KOICA – Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, đạt khoảng 600 triệu USD và viện trợ vốn vay ưu đãi thông qua EDCF – Quỹ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Hàn Quốc, đạt gần 2,6 tỷ USD.

Về kim ngạch thương mại, trao đổi mậu dịch song phương đã tăng trưởng ngoạn mục từ con số khiêm tốn 500 triệu USD vào năm đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao, lên đến 87 tỷ USD năm 2022 và 76 tỷ USD năm 2023. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 39 tỷ USD. Hai nước đang hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 150 tỷ USD vào năm 2030.

Ngoài ra, Hàn Quốc đã vượt qua Trung Quốc để vươn lên vị trí số 1 về số lượng khách đến Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19 từ 2022 đến nay, và đứng thứ 3 về thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam.

“Do đó, để thu hút dòng vốn FDI, Việt Nam nhiều năm qua kiên trì ổn định, phát triển kinh tế vĩ mô; liên tục có những cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, đầu tư cơ sở hạ tầng… Đồng thời, Việt Nam cũng ưu tiên đầu tư nước ngoài có liên kết với các doanh nghiệp trong nước để tạo sự bổ trợ lẫn nhau trong thời gian tới”, ông Đỗ Nhất Hoàng chia sẻ.

Giai đoạn tới, Việt Nam sẽ ưu tiên các nhóm ngành để thu hút đầu tư như điện tử, bán dẫn, năng lượng tái tạo, kinh tế số - chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao, trung tâm tài chính, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển…

Hưng Yên thu hút gần 1,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Thời gian qua, môi trường đầu tư của Hưng Yên đã được cải thiện đáng kể. Các chính sách ưu đãi nhằm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước đã giúp Hưng Yên đón nhận các nguồn vốn đầu tư lớn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Những định hướng đúng đắn đã đưa Hưng Yên trở thành một trong những “cứ điểm” được nhà đầu tư lựa chọn.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 578 Dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký trên 7,5 tỷ USD. Các quốc gia có nhiều dự án và vốn đầu tư lớn là Nhật Bản (176 dự án, vốn đăng ký 3,8 tỷ USD, chiếm 50,98% tổng vốn đăng ký), Hàn Quốc (154 dự án, vốn đăng ký trên 900 triệu USD, chiếm 11,88%), Trung Quốc (151 dự án, vốn đăng ký 1,1 tỷ USD, chiếm 15,52%...).

Mới đây, Hưng Yên đón thêm 760 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài và 10.000 tỷ đồng vốn trong nước. Trong các dự án được được trao giấy chứng nhận lần này có 2 dự án đầu tư xây dựng đô thị. Đó là Dự án đầu tư xây dựng Công viên trung tâm và Khu đô thị mới Đông Khoái Châu (tổng vốn đăng ký hơn 3.100 tỷ đồng, tương đương hơn 122 triệu USD) và Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Minh Hải - Phan Đình Phùng (hơn 3.200 tỷ đồng, tương đương gần 127 triệu USD).

Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes - chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Đại An và Khu đô thị sinh thái Dream City tại tỉnh Hưng Yên đánh giá: “Kết cấu hạ tầng đang được tỉnh Hưng Yên đầu tư mạnh mẽ với số lượng dự án và quy mô lớn nhất từ trước đến nay, như đường Vành đai 4, dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình... Trong quá trình phát triển, Hưng Yên đã đặc biệt chú trọng việc thu hút kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng đô thị nhằm giải quyết bài toán về nhà ở cho người dân, chuyên gia, người lao động cũng như các điểm đến vui chơi, mua sắm đẳng cấp nhằm nâng cao đời sống chất lượng của tỉnh. Và chúng tôi đã yên tâm đến với Hưng Yên”.

Đối với các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đầu tư vào Hưng Yên lần này, có thể thấy, chủ yếu đến từ Singapore, Nhật Bản... Đó là, Dự án của Công ty cổ phần Hưng Yên Alpha Logistics Park (Singapore), tổng vốn đăng ký hơn 114 triệu USD; Dự án sản xuất tem nhãn RFID (sử dụng sóng vô tuyến để đọc và thu thập thông tin được lưu trữ trên thẻ gắn với vật thể), hơn 67 triệu USD; Dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng, nhà kho, văn phòng và các công trình phụ trợ hiện đại, tiêu chuẩn chất lượng cao để cho thuê của nhà đầu tư Singapore (77 triệu USD); Dự án sản xuất, chế biến thực phẩm của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (87,7 triệu USD)...

Theo ông Vũ Quốc Nghị, Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên, kết quả trên là minh chứng rõ nét về sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong công tác xúc tiến đầu tư, sự chỉ đạo quyết liệt trong cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, cũng như niềm tin của các nhà đầu tư khi đến với Hưng Yên.

Những năm qua, Hưng Yên luôn nỗ lực cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển nhằm nâng cao vị thế của tỉnh trên Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Năm 2023, về cải cách hành chính, Chỉ số PCI của tỉnh đứng ở thứ hạng 12/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc và tăng 1,18 điểm so với năm 2022). Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) đứng ở vị trí 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 10 bậc và 8,82 điểm so với năm 2022). Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh xếp vị trí thứ 26/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số Đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) xếp vị trí thứ 12/63 tỉnh, thành phố.

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, nhằm khai thác cơ hội thu hút vốn FDI, tỉnh Hưng Yên cam kết tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, minh bạch, thân thiện, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia. Đồng thời, tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Capital Holding đề xuất đầu tư dự án nhà máy sợi gai 51 triệu USD tại Thái Bình

UBND tỉnh Thái Bình vừa có buổi làm việc với Công ty cổ phần Capital Holding về triển khai dự án đầu tư nhà máy sợi gai trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư và các chính sách ưu đãi của tỉnh.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng tiếp và làm việc với Công ty cổ phần Capital Holding.

Thái Bình đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông kết nối đã và đang hoàn thiện, lực lượng lao động dồi dào và nhiều chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư. Năm 2023, Thái Bình xếp thứ 5 toàn quốc về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI với gần 3 tỷ USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, thu hút FDI đạt trên 232 triệu USD.

Tỉnh sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Thái Bình, coi sự thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư là thành công của tỉnh.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình cũng hoan nghênh đề xuất đầu tư Dự án đầu tư nhà máy sợi gai 30.000 cọc sợi tại cụm công nghiệp Quý Ninh (Quỳnh Phụ). Đồng thời khẳng định đây là cụm công nghiệp có vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phù hợp để triển khai dự án. Đồng chí giao cho các sở ngành chức năng của tỉnh sau buổi làm việc sẽ phối hợp với nhà đầu tư trong thực hiện các các nội dung liên quan đến dự án.

Đại diện nhà đầu tư, lãnh đạo Công ty cổ phần Capital Holding cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện của tỉnh Thái Bình trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, Công ty cổ phần Capital Holding là nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Quý Ninh. Hiện nay, cụm công nghiệp đang đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty cổ phần Capital Holding giới thiệu tới tỉnh Thái Bình các nhà đầu tư nước ngoài đề xuất đầu tư dự án nhà máy sợi gai 30.000 cọc sợi tại cụm công nghiệp Quý Ninh. Dự kiến dự án triển khai trên diện tích hơn 78.000 m2, với tổng mức đầu tư trên 51 triệu USD. Công suất dự án 5.400 tấn sợi/năm. Dự án đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 800 lao động, doanh thu trung bình hàng năm đạt trên 1.000 tỷ đồng. Đại diện phía nhà đầu tư mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thực hiện các bước tiếp theo để dự án sớm được triển khai ngoài thực địa.

Cũng tại buổi làm việc, UBND tỉnh và phía nhà đầu tư đã thảo luận, trao đổi và làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án đầu tư nhà máy sợi gai 30.000 cọc sợi tại cụm công nghiệp Quý Ninh, đồng thời thống nhất một số nội dung phối hợp triển khai các công việc liên quan đến dự án trong thời gian tới.

Đà Nẵng đề xuất tách dự án Di dời ga đường sắt thành 2 dự án

Thành phố Đà Nẵng vừa thông tin về tiến độ thực hiện Dự án Di dời ga đường sắt.

Dự án di dời ga Đà Nẵng có kế hoạch xây dựng từ năm 2004; được chia thành 2 tiểu dự án gồm Tiểu dự án 1, kinh phí dự kiến 10.236 tỷ đồng và tiểu dự án 2 khoảng 2.400 tỷ đồng.

Ga đường sắt nằm ở khu vực trung tâm Thành phố Đà Nẵng.

Theo UBND TP.Đà Nẵng, Dự án di dời ga đường sắt và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của Thành phố.

Tuy nhiên, hiện nguồn lực đầu tư dành cho ngành đường sắt còn khó khăn, cùng với việc Chính phủ ưu tiên tập trung đầu tư mạng lưới tuyến đường bộ cao tốc nên dẫn đến kéo dài thời gian di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến vị trí mới.

Trong lúc chờ Trung ương triển khai theo quy hoạch, thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải cùng Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tru tiên lựa chọn đơn vị Tư vấn, nghiên cứu, lập hồ sơ để xuất báo cáo UBND thành phố phương án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sau đó đã thông qua phương án, toàn bộ phần hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt của ga Đà Nẵng sẽ di dời ra ga Kim Liên, phần hành khách ga Đà Nẵng sẽ di dời ra khu vực hồ Trung Nghĩa.

Tiếp theo đó, Thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan đơn vị có thẩm quyền liên quan đến lĩnh vực đường sắt thống nhất sơ bộ phương án bố trí ga hàng hóa tại Kim Liên và ga hành khách tại Trung Nghĩa.

Đồng thời, xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư; cập nhật phương án bố trí quỹ đất tái định cư trong quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu và hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng...

Thành phố Đà Nẵng cho biết, tiếp theo Thành phố sẽ có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về hồ sơ đề xuất phương án đầu tư ga hành khách, ga hàng hóa.

Sau khi lấy ý kiến Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan, Thành phố sẽ sớm hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền theo quy định, dự kiến trong tháng 7/2024.

Thành phố Đà Nẵng dự kiến hoàn thành lập quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 10/2024. Hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến tháng 10/2025.

Thành phố Đà Nẵng kiến nghị, cho phép tách dự án Di dời ga đường sắt thành 2 dự án.

Cụ thể, dự án Di dời ga hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt ra khu vực ga Kim Liên; Phần ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa;

Dự án Đầu tư xây dựng ga mới theo quy hoạch sẽ được thực hiện sau và do Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì thực hiện.

Thông xe cầu Bến Rừng hơn 1.940 tỷ đồng nối Hải Phòng - Quảng Ninh

Chiều 17/7, UBND Thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch.

Đây là công trình hành lang đường bộ thứ ba nối liền 2 địa phương, nắm giữ vai trò là 2 đỉnh của tam giác kinh tế phía Bắc, mang ý nghĩa hiện thực hóa chương trình hợp tác, kết nối liên vùng cùng thúc đẩy phát triển.

Toàn cảnh cầu Bến Rừng. Ảnh - Phan Tuấn
Toàn cảnh cầu Bến Rừng. Ảnh: Phan Tuấn

Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, sau hơn 2 năm thi công (khởi công ngày 13/5/2022), công trình đã hoàn thành kịp tiến độ trong điều kiện gặp nhiều khó khăn (vị trí tuyến nằm trên nền đất yếu, thời tiết cực đoan, mưa nhiều, nguồn nguyên vật liệu khan hiếm...).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 1.940,931 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (1.249,471 tỷ đồng), ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 691.460 triệu đồng. Ngoài ra, Quảng Ninh đầu tư dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng nút giao tỉnh lộ 338 đoạn qua xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên) có chiều dài 2,2 km. 

Cầu Bến Rừng là cầu có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch, với chiều dài cầu 1.865 m, mặt cầu rộng 21,5 m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90) m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93; kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11) m. Xây dựng đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài 410 m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5 m gồm: 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố.

Phát biểu tại lễ thông xe, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định: “Cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng là kết quả quan trọng thực hiện Biên bản hợp tác giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng; nâng cao năng lực giao thông và sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả hai địa phương”.

Ngoài ra, cầu Bến Rừng cũng là thành quả cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng.

Cầu Bến Rừng được khai thác, sử dụng sẽ góp phần tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện của nhân dân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên sẽ không phải chờ phà Rừng mất từ 30 - 60 phút hoặc phải đi vòng 40 km sang Quốc lộ 18 rồi ra Quốc lộ 10 như trước đây.

Đồng thời, cầu Bến Rừng đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy khai thác các giá trị văn hóa - lịch sử, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có sức cạnh tranh và thương hiệu riêng của 2 địa phương vùng Đông bắc bộ.

Cầu Bến Rừng là hành lang giao thông đường bộ thứ 3 kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh (trước đó là Quốc lộ 10, cầu Bạch Đằng), công trình sẽ góp phần nâng cao năng lực phục vụ giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và người dân 2 địa phương. Đây sẽ là “gạch nối” quan trọng, hình thành hệ thống giao thông liên hoàn thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, du lịch, bảo đảm quốc phòng, an ninh của TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cũng như của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Sở hữu nhiều điểm tương đồng cùng những tiềm năng, lợi thế, đồng thời, nhằm cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương trong mục tiêu xây dựng và phát triển tổng thể kinh tế - xã hội Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, từ năm 2009, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chương trình hợp tác, đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc đổi mới, phát triển.

Đến nay, 2 địa phương đã có nhiều thành tựu chung cả trong phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa và hợp tác du lịch, khi cùng tham gia trục cao tốc phía Đông với mục tiêu kiến tạo một không gian và tầm nhìn mới về phát triển kinh tế có quy mô lớn, tạo ra cực tăng trưởng trong vùng.

Bên cạnh đó, cây cầu còn mang ý nghĩa từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Hải Phòng - Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trục giao thông này cùng hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.

Theo kế hoạch, cuối năm 2024, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm hành lang giao thông thứ 4 khi cầu Lại Xuân nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều có tổng vốn đầu tư hơn 1.334 tỷ đồng được đưa vào khai thác. Được biết, đến nay, sau khoảng 18 tháng thi công, liên danh nhà thầu thi công đã hoàn thành 104/130 cọc khoan nhồi và đang tổ chức lực lượng thi công 11/16 vị trí mố trụ cầu.

Theo chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hải Phòng, hiện nay UBND thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đang hoàn thiện thủ tục, lên phương án bồi thường cho các hộ dân để bàn giao cho đơn vị thi công 2 trụ và đường dẫn tại địa phận xã Yên Đức (Quảng Yên, Quảng Ninh).

Sự hợp tác liên thông, tổng thể giữa 2 địa phương với sự thống nhất, đồng tình ủng hộ cao từ Trung ương đến nhân dân đã nhanh chóng đem lại nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội khi cả hai luôn là những địa phương dẫn đầu về tăng trưởng, thu hút đầu tư, cải cách hành chính của cả vùng.

Từ đó, nâng cao sức hấp dẫn, tính cạnh tranh và tạo ra thương hiệu trong vùng và liên vùng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP. Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch 2 địa phương; đảm bảo quốc phòng - an ninh; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa 2 địa phương.

Hải Dương đầu tư hơn 786 tỷ đồng xây đường kết nối với TP. Hải Phòng

HĐND tỉnh Hải Dương vừa ban hành nghị quyết số 44/NQ-UBND về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường 352 (Hải Phòng) đoạn từ Quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy.

Theo quyết định, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 786 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.

Quốc lộ 17B, đoạn qua phường Long Xuyên (Kinh Môn). Ảnh: Báo Hải Dương
Quốc lộ 17B, đoạn qua phường Long Xuyên (Kinh Môn). Ảnh: Báo Hải Dương

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7,22 km, điểm đầu nối Quốc lộ 17B tại lý trình khoảng Km12+500; điểm cuối nối đê hữu sông Kinh Thầy (tại khoảng Km47+950 đê hữu sông Kinh Thầy), đảm bảo khớp nối với phạm vi dự kiến xây dựng cầu vượt sông Kinh Thầy theo quy hoạch (do tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng hợp tác đầu tư). Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2026.

Dự án nhằm hình thành trục giao thông kết nối liên vùng giữa tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng, phục vụ nhu cầu giao thông đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa hai địa phương; mở rộng không gian phát triển đô thị thị xã Kinh Môn, thuận lợi trong việc thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả quỹ đất theo quy hoạch. Đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Nhằm giải quyết ùn tắc và mất an toàn giao thông, giảm áp lực giao thông các tuyến đường khu vực nội thị qua thị xã Kinh Môn, HĐND tỉnh Hải Dương cũng ban hành nghị quyết số 18/NQ-HĐND về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường giao thông kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, thị xã Kinh Môn kết nối với TP. Hải Phòng với tổng kinh phí đầu tư 248 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án trong năm 2024-2025.

Tuyến đường có chiều dài 3,1 km, điểm đầu giao với quốc lộ 17B (khoảng lý trình Km 11+700) thuộc địa phận phường Long Xuyên, TX Kinh Môn. Điểm cuối kết nối với đường dẫn cầu Dinh thuộc địa phận phường Thái Thịnh, TX Kinh Môn.

Quy mô xây dựng dự án gồm: phần đường chính (đường lõi) theo cấp đường phố chính, bề rộng nền đường 16m gồm 15m mặt đường còn lại là lề đất, vận tốc thiết kế 50 km/h.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch; giải quyết ùn tắc và mất an toàn giao thông, giảm áp lực giao thông các tuyến đường khu vực nội thị kết nối với cầu Dinh. Đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị thị xã Kinh Môn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực thị xã Kinh Môn và của tỉnh Hải Dương.

Trước đó, tháng 7/2021, cầu Dinh kết nối thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) với TP Hải Phòng hoàn thành và đưa vào khai thác. Cây cầu dài 369,8m, rộng 12m với 7 nhịp, quy mô cầu cho phép các phương tiện tải trọng lớn đi qua. Cầu Dinh đã góp phần kết nối các tuyến quốc lộ: QL37, QL10, các đường tỉnh lộ: ĐT.389B, ĐT.352 và các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết vùng rộng lớn, tạo thuận lợi cho người dân thị xã Kinh Môn, các huyện: Kim Thành, Nam Sách (tỉnh Hải Dương), huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) và các vùng phụ cận trong việc thông thương, tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ kinh tế và xã hội của đô thị, đặc biệt là với khu Trung tâm Chính trị Hành chính mới của TP. Hải Phòng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Quảng Ninh dành khoảng 13.418 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư công năm 2025

Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ bố trí khoảng 13.418 tỷ đồng vốn đầu tư công. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương gần 558 tỷ đồng, ngân sách cấp tỉnh gần 9.836 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện 3.025 tỷ đồng.

Trong số 13.418 tỷ đồng thì nguồn vốn ngân sách trung ương là trên 557 tỷ đồng, dự kiến phân bổ cho Dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều (giai đoạn 1).

Đường dẫn cầu Bến Rừng đã đi vào khai thác từ ngày 17.7
Đường dẫn cầu Bến Rừng đã đi vào khai thác từ ngày 17/7

Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh là trên 9.835 tỷ đồng sẽ phân bổ hỗ trợ các địa phương chưa tự cân đối theo tiêu chí chấm điểm.

Cụ thể, gần 787 tỷ đồng cho vốn chương trình tổng thể phát triển bền vững kinh tế-xã hội bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh ở các xã thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025.

Vốn chuẩn bị đầu tư thực hiện quy hoạch là 20 tỷ đồng; trên 310 tỷ đồng cho các dự án hoàn thành; trên 5.639 tỷ đồng cho các dự án chuyển tiếp; 2.079 tỷ đồng cho các dự án dự kiến khởi công mới năm 2025.

Ngoài ra, HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách cấp tỉnh, nguồn vốn điều chỉnh, phân bổ là trên 2.786 tỷ đồng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách cấp tỉnh còn lại chưa phân bổ.

Theo đó, nguồn vốn điều chỉnh được phân bổ cho 6 dự án hoàn thành, quyết toán, dự án theo hình thức đối tác công tư với số tiền trên 48 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng bổ sung danh mục và kế hoạch đầu tư công trung hạn cho 15 dự án, chương trình khởi công mới 2024-2025 với số tiền là gần 2.738 tỷ đồng.

Đối với nguồn vốn bổ sung kế hoạch đầu tư công của tỉnh Quảng Ninh năm 2024 là trên 1.557 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn trung ương thưởng vượt thu năm 2022 là 42 tỷ đồng; nguồn cơ cấu lại nhiệm vụ chi thường xuyên chuyển sang chi đầu tư trên 1.515 tỷ đồng.

Theo thông tin tại Kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ninh mới đây, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh là hơn 15.130 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6/2024, tỉnh Quảng Ninh đã giải ngân được hơn 3.271 tỷ đồng, bằng 23% kế hoạch HĐND giao (14.280 tỷ đồng).

Trong đó, TP. Hạ Long mới giải ngân được 387 tỷ đồng, đạt 12,5% so với kế hoạch giao cả năm (3.096 tỷ đồng, TP. Cẩm Phả 13 tỷ đồng, đạt 2,9% so với kế hoạch (460 tỷ đồng), TP. Móng Cái 102 tỷ đồng, đạt 16,7% so với kế hoạch (612 tỷ đồng), huyện Hải Hà 73 tỷ đồng, đạt 16% so với kế hoạch (457 tỷ đồng).

Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chậm đã được các cấp, các ngành chỉ ra như vướng mắc về nguồn vật liệu san lấp, gia cố nền móng, giải phóng mặt bằng.

Để khắc phục những tồn tại, khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc, xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, đánh giá hiệu quả thực hiện hàng tuần/tháng/quý và cả năm 2024.

Đề cao trách nhiệm nêu gương, phát huy vai trò của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân. Chủ động triển khai, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường quản lý, điều hành, đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, giải ngân vốn đầu tư công kịp thời, hiệu quả đúng quy định.

Cùng với đó, cần nhanh chóng hoàn thành Đề án tổng thể bảo đảm nguồn vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Xem xét chấm dứt dự án Khu dịch vụ sinh thái Hồ Mếc

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, liên quan đến các nội dung Dự án Khu dịch vụ sinh thái Hồ Mếc của Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Miền Trung, dự án đến nay đã chậm 76 tháng so với tiến độ được phê duyệt ban đầu và chậm 45 tháng so với tiến độ đã được điều chỉnh. Như vậy, dự án này không thuộc đối tượng được tiếp tục điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo quy định liên quan.

Bên cạnh đó, ngày 30/1/2019, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn đồng ý chủ trương cho thuê đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án “Khu du lịch sinh thái Hồ Mếc”.

Ảnh minh hoạ phối cảnh Dự án
Ảnh minh hoạ phối cảnh dự án (Nguồn: Internet)

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết, quy định tại khoản 13 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-Cp ngày 18/12/2020 của Chính phủ nêu rõ: "Trường hợp tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện Dự án đầu tư phi nông nghiệp thì phải có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh (có thời hạn 36 tháng kể từ ngày ký)".

Đến ngày 11/4/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản về việc thực hiện dự án thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Miền Trung trước ngày 31/12/2023 phải hoàn thành thủ tục thuê đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (đối với các thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án theo chủ trương đã được UBND tỉnh thống nhất tại công văn ngày 30/1/2019.

Tuy vậy, theo báo cáo của Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Miền Trung tại văn bản số 20/HC ngày 2/7/2024, hiện nay Công ty đang triển khai các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tuy nhiên quá trình thực hiện còn một số vướng mắc chưa hoàn thành.

"Như vậy, đến nay, đã 65 tháng kể từ ngày được đồng ý chủ trương cho thuê đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng chuyền sử dụng đất lần đầu và quá thời hạn UBND tỉnh yêu cầu, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù, nhận chuyển nhượng. Do đó, nhà đầu tư không còn thời hạn để thực hiện nhận chuyển nhượng đất thực hiện dự án", Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị xác định.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, dự án hiện đã được hoàn ký quỹ do thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; tuy nhiên, hiện nay dự án chậm tiến độ và thuộc trường hợp ký quỹ bằng tiền theo quy định Điều 26 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ. Đến nay, nhà đầu tư chưa thực hiện ký quỹ theo đúng quy định, và thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động dự án theo quy định tại Điều 48 Luật Đầu tư.

Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị đề nghị nhà đầu tư thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án theo các quy định liên quan; đồng thời báo cáo, đề xuất các phương án khả thi đối với các diện tích đất đã hoàn thành nhận chuyển nhượng để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Miền Trung khẩn trương thực hiện, hoàn thành thủ tục nộp về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/7/2024 để được xem xét giải quyết theo đúng quy định.

Được biết, dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Mếc được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu cho Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Miền Trung vào ngày 9/1/2017 với quy mô bao gồm: Khu dịch vụ công cộng diện tích 1,42 ha – cao từ 1-5 tầng; khu nhà hàng, dịch vụ câu cá diện tích 4,51 ha - cao 1 tầng; khu nghỉ dưỡng diện tích 4,91 ha – cao 1-3 tầng; khu thể dục thể thao diện tích 1,28 ha…Dự án được thực hiện tại Phường 2, TP. Đông Hà, Quảng Trị. Tổng mức đầu tư dự án 180 tỷ đồng. Trong đó, tiến độ hoàn thành dự án theo quyết định chủ trương lần đầu vào tháng 12/2019.

Sắp ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ ngày 18/7, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho biết, trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế TP.HCM (HEF) tổ chức từ ngày 24 - 27/9, sẽ diễn ra lễ mắt và lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR).

Sự kiện sẽ có sự tham dự của Lãnh đạo cấp cao WEF và đại diện Lãnh đạo các Trung tâm C4IR trên thế giới.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM sẽ đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố. Ảnh: Lê Toàn

Trung tâm C4IR TP.HCM sẽ đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố, và việc thành lập Trung tâm nằm trong các nội dung trong Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Chính phủ Việt Nam và WEF giai đoạn 2023 – 2026.

Đây là Trung tâm C4IR thứ hai của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư toàn cầu của WEF.

Đây sẽ là nơi hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, huy động nguồn lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”.

Diễn đàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các tổ chức định chế tài chính, tập đoàn, diễn giả, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố. 

Ngoài phiên khai mạc và các phiên song song, một trong những điểm nhấn của Diễn đàn năm nay là phiên Đối thoại chính sách lần đầu tiên được tổ chức.

Phiên Đối thoại chính sách nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại Thành phố, đồng thời kiến nghị cho Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.

Diễn đàn Kinh tế Thành phố năm nay dự kiến có sự tham gia của đại diện các Bộ ngành Việt Nam; 1.200 đến 1.500 đại biểu gồm: các định chế tài chính quốc tế, các nhà quản lý và Lãnh đạo các địa phương trong nước và quốc tế, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, các doanh nghiệp, các chuyên gia trong nước và ngoài nước trong lĩnh vực kinh tế, công nghệ, chuyển đổi công nghiệp và phát triển bền vững.

Nội dung Diễn đàn HEF 2024 xoay quanh: các chủ đề như xu thế chủ đạo về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; Hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; 

Chiến lược chuyển đổi công nghiệp TP.HCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; Các ưu tiên trong chiến lược chuyển đổi công nghiệp; Vai trò của doanh nghiệp và các bên liên quan trong chuyển đổi công nghiệp…

Long An được chuyển 219,44 ha đất lúa sang thực hiện dự án Khu công nghiệp Đông Nam Á

Tại Công văn số 536/TTg-NN, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 219,44 ha đất trồng lúa sang mục đích khác để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Đông Nam Á (giai đoạn 2) trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

Một góc Khu Công Nghiệp Đông Nam Á giai đoạn 1
Một góc Khu Công Nghiệp Đông Nam Á (giai đoạn 1). Ảnh minh hoạ: Internet

Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm về nội dung và số liệu báo cáo, tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất, đảm bảo thống nhất hồ sơ và thực địa, phù hợp với chỉ tiêu đất trồng lúa được Thủ tướng Chính phủ phân bổ; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đúng quy định của pháp luật về đất đai và các pháp luật khác có liên quan; đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí; có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc bóc tách sử dụng tầng đất mặt theo quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Long An tiếp thu và thực hiện đầy đủ ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa khi Dự án đủ điều kiện và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức thẩm định, kết quả thẩm định, sự đầy đủ, chính xác của các hồ sơ, tài liệu kèm theo và nội dung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Đông Nam Á (giai đoạn 2) trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đảm bảo theo đúng quy định; theo dõi và hướng dẫn thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên đúng quy định của pháp luật.

Công ty bán dẫn Hà Lan muốn rót thêm 42 triệu USD đầu tư mở rộng tại TP.HCM

Ngày 18/7, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản số 8145/VP -DA gửi các Sở, ngành của Thành phố về việc giải quyết hồ sơ đăng ký đầu tư mở rộng Dự án của Công ty BESI (Hà Lan).

Trong đó, Phó chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố trước ngày 27/7.

Công ty BESI được cấp giấy phép đầu tư vào tháng 10/2023, và chỉ 5 tháng sau nhà đầu tư đưa dự án vào sản xuất 

Trước đó, ngày 11/7, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP)  có Công văn số 950/KCNC-XTĐT báo cáo UBND Thành phố xem xét, chấp thuận Dự án mở rộng giai đoạn 2 của Công ty BESI.

Dự án sản xuất thiết bị trong quy trình đóng gói và kiểm định vi mạch của Công ty BESI được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao cấp giấy phép đầu tư ngày 3/10/2023.

Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với số vốn gần 5 triệu USD, dự kiến hoạt động từ quý IV/2024, song tiến độ triển khai thực tế đã nhanh hơn do thuê nhà xưởng xây sẵn nên nhà đầu tư khánh thành nhà máy vào ngày 28/2/2024.

Không lâu sau khi đưa vào sản xuất giai đoạn 1, Công ty BESI tiếp tục làm hồ sơ xin cấp phép mở rộng giai đoạn 2 tại Khu Công nghệ cao, TP.HCM với số vốn đầu tư 42 triệu USD.

Nhà đầu tư này lên kế hoạch xây dựng nhà máy với diện tích khoảng 2 ha (diện tích sàn là 20.000 m2), dự kiến khởi công vào tháng 6/2025.

Ban Quản lý SHTP nhận thấy mục tiêu và quy mô dự án giai đoạn 2 của Công ty BESI phù hợp với Lô I-14.6, diện tích 1,98 ha dự kiến thu hút đầu tư nhà máy sản xuất thiết bị, máy móc sử dụng trong dây chuyền sản xuất vi mạch.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là Ban Quản lý SHTP đang trình Bộ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến về Danh mục dự án đầu tư vào SHTP giai đoạn 2024 - 2025. Sau khi có ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý SHTP sẽ xây dựng và trình UBND TP.HCM ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2024 - 2025.

Khi danh mục được ban hành, Ban Quản lý SHTP mới có cơ sở tiếp nhận hồ sơ dự án đăng ký đầu tư giai đoạn 2 của Công ty BESI.

Vì vậy, Ban Quản lý SHTP kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận cho đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký đầu tư dự án của Công ty BESI giai đoạn 2 nhằm hỗ trợ nhà đầu tư kịp thời triển khai đúng kế hoạch.

Bởi vì nếu chờ công bố danh mục dự án thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao giai đoạn 2024-2025 mới nộp hồ sơ đăng ký đầu tư thì sẽ không đáp ứng yêu cầu tiến độ của Công ty BESI trong việc dịch chuyển chuỗi cung ứng và có nguy cơ đánh mất cơ hội thu hút dự án quan trọng này.

Quảng Ngãi bổ sung hơn 567 tỷ đồng để thực hiện 45 dự án đầu tư công

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chỉ đạo chi hơn 567 tỷ đồng từ nguồn tăng thu thực hiện ngân sách tỉnh so với dự toán HĐND tỉnh giao và tiết kiệm chi năm 2023, để thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi sử dụng nguồn tiền nói trên chi cho các dự án đầu tư công là vì nguồn thu từ tiền sử dụng đất năm 2024 quá khó khăn.

Quảng Ngãi bổ sung nguồn vốn cho các Dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sở tài chính khẩn trương nhập dự toán cho các danh mục dự án thi công năm 2024 mà trước đó thực hiện kế hoạch vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất. Với số tiền hơn 567 tỷ đồng này sẽ chi cho 33 dự án chuyển tiếp từ các năm trước chuyển sang, 12 dự án khởi công mới trong năm 2024 và các dự án khác.

Trong số này, có các dự án đáng chú ý như: Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, đầu tư xây dựng kè chống sạt lở kết hợp quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc (đoạn qua xã Tịnh Long và xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), đường nối cầu Thạch Bích - Tịnh Phong...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư