Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
“Dò sóng” cổ phiếu ngân hàng sau tín hiệu lạc quan từ Moody’s
Chí Tín - 07/12/2016 13:33
 
Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Service vừa đánh giá rằng hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ ổn định trong năm 2017. Tuy đây là thông tin lạc quan, nhưng việc cổ phiếu ngân hàng có thể nổi sóng vẫn còn cần thử thách của thời gian.

Đánh giá của Moody’s cho thấy, mức xếp hạng “ổn định” được đưa ra dựa trên 5 tiêu chí: Môi trường hoạt động (ổn định), Chất lượng tài sản và vốn (ổn định/suy giảm), Huy động vốn và thanh khoản (ổn định), Lợi nhuận và hiệu quả (ổn định), và Hỗ trợ hệ thống (ổn định). Riêng về môi trường hoạt động, Moody's kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, nhờ hoạt động xuất khẩu và FDI bùng nổ. Tổ chức này dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 6,1% trong năm 2016 và 6% trong năm 2017.

Tuy nhiên, quan sát thị trường cổ phiếu của các ngân hàng trong vài phiên giao dịch vừa qua, tín hiệu bùng nổ chưa thực sự xuất hiện rõ rệt, thậm chí thị giá nhiều cổ phiếu vẫn có xu hướng giảm nhẹ. Giới quan sát cho rằng, đây cũng là động thái bình thường bởi nhà đầu tư vẫn cần thêm thời gian để sàng lọc thông tin, cũng như quan sát những động thái cụ thể của từng ngân hàng trong định hướng, chiến lược chung thời gian tới.

.
Việc cổ phiếu ngân hàng có thể nổi sóng vẫn còn cần thử thách của thời gian

Trong khi đó, nhìn vào đường đi nước bước của nhiều ngân hàng lớn đang niêm yết, xu hướng đáng chú ý  hiện nay là chiến lược phủ sóng tại thị trường bán lẻ. Bán lẻ tuy là một mảnh đất màu mỡ, nhưng cũng cần có thời gian dài thì hiệu quả kinh doanh mới có thể bộc lộ rõ rệt. Động thái này cũng đang kích thích một cuộc đua hứa hẹn nhiều gay cấn trong mảng dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân trong thời gian tới.

Ngay trong những ngày đầu tháng 12, ngân hàng được coi là có truyền thống bán buôn nhất là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (mã BID, sàn HOSE) đã bất ngờ công bố về giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu 2016 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức. Mặc dù một giải thưởng cũng chưa phải là tiêu chí đáng kể để khẳng định vị thế, nhưng rõ ràng tín hiệu này cũng là một tiếng chuông đánh động các đối thủ khác buộc phải dè chừng trước một thế lực đang lớn mạnh dần trong phân khúc bản lẻ, mảng thị trường trước đây vốn được phân định cho các ngân hàng cổ phần (không có vốn nhà nước).

Hiện nay, đại gia này đã có hơn 100 sản phẩm bán lẻ, hàng năm cung cấp hơn 20 sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường, phục vụ hơn 8 triệu khách hàng cá nhân.

Đương nhiên, trong bản đồ phân chia ngôi vị tại tất cả các phân khúc dịch vụ ngân hàng thì Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank (mã CTG, sàn HOSE) không bao giờ chấp nhận bị lép vế. Hiện tại, VietinBank đang chiếm ưu thế là ngân hàng có quy mô lớn nhất trong số các ngân hàng niêm yết, đồng thời cũng là ngân hàng duy nhất có 2 cổ đông chiến lược nước ngoài là Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Ngân hàng The Bank of Tokyo Mitsubishi (BTMU). Nhưng, tham vọng của VietinBank không chỉ dừng ở quy mô hiện tại, mà lãnh đạo ngân hàng này đã từng tuyên bố, đến năm 2017, VietinBank có thể sẽ nâng vốn điều lệ lên mức 3,5 tỷ USD (tức hơn 70.000 tỷ đồng) và tiếp tục nhắm tới mốc vốn 5 tỷ USD trong mục tiêu xa hơn. Đặc biệt, thương vụ nhận sáp nhập Ngân hàng TMCP Xăng dầu Việt Nam PG Bank được giới quan sát coi là mũi tên bắn một phát trúng 3 mục tiêu. Đó là tạo vị thế trong nhiệm vụ tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, củng cố vị thế số một về quy mô vốn. Mục tiêu thứ 3 cũng đầy toan tính của VietinBank trong thương vụ này chính là nhằm chiếm lĩnh thị trường bán lẻ màu mỡ thông qua hệ thống chân rết dày đặc gồm 2.200 cây xăng thuộc sở hữu trực tiếp của Petrolimex và 4.000 cây xăng thuộc các đại lý của Petrolimex.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (mã VCB, sàn HOSE) tuy xuất quân đánh chiếm thị trường bán lẻ muộn hơn so với những người anh em như BIDV và VietinBank, nhưng lại có những nước cờ khá táo bạo với tham vọng có thể tạo ra những cú nhảy bất ngờ. Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank cho biết, ngân hàng này xác định tầm nhìn và mục tiêu chiến lược đến năm 2020 sẽ trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam. “Từ đó, tất cả các chiến lược, các định hướng và các giải pháp của Vietcombank đều đang và tiếp tục sẽ nhắm đến mục tiêu này”, ông Thành khẳng định.

Đại diện Vietcombank cho biết, sẽ đưa ra những giải pháp kết nối ngân hàng và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cụ thể, sẽ có bộ phận chính sách và quan hệ khách hàng riêng để phục vụ đối tượng này. Mục tiêu của Vietcombank là sẽ tăng tỷ trọng dư nợ cho vay DNVVV và khách hàng cá nhân lên 45% tổng dư nợ.

Diễn biến các cổ phiếu cần quan tâm tuần qua: VKC tăng hơn 6%
Công ty chứng khoán tiếp tục đón nhận một tuần khá thất bại khi các cổ phiếu được khuyến nghị mua vào có giao dịch thiếu tích cực và còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư