-
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo
-
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai
-
One Refractories chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên để mở rộng tại châu Á
-
TP.HCM lên kế hoạch xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng
-
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP -
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM
Thứ nhất, tuy xuất khẩu lớn, nhưng khối doanh nghiệp FDI cũng nhập khẩu nhiều. Phần lớn kim ngạch xuất khẩu của họ tập trung vào nhóm hàng có tỷ lệ gia công lớn, như điện thoại, điện tử, dệt may, da giày…
![]() | ||
Doanh nghiệp FDI góp hơn 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 84,8 tỷ USD của 8 tháng đầu năm 2013 |
Đó là những nhóm hàng có giá trị gia tăng không cao, nên lợi ích mà Việt Nam được hưởng không nhiều. Không ít lần, các chuyên gia kinh tế đã cho rằng, nếu không nhanh chóng phát triển công nghiệp phụ trợ, thì Việt Nam mãi chỉ là công xưởng làm thuê.
Thứ hai, nhìn vào nhóm hàng xuất khẩu chủ lực trên, có thể thấy, nếu trước đây, doanh nghiệp Việt Nam chiếm ưu thế khá lớn trong gia công hàng dệt may, da giày, thì nay lợi thế này lại thuộc về doanh nghiệp FDI.
Cụ thể là khối DN này chiếm tới 60% hàng dệt may, 77% hàng giày dép xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm.
Không thể phủ nhận, sự xuất hiện của các doanh nghiệp FDI khiến doanh nghiệp trong nước phải nhìn lại mình và tự nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhưng khi doanh nghiệp FDI vào ngày càng nhiều, thì sự lép vế của doanh nghiệp trong nước là điều nhìn thấy rõ. Thị trường của không ít doanh nghiệp nội đã bị mất vào tay doanh nghiệp ngoại.
Chính vì thế, câu hỏi đặt ra là, nên chăng những lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt có lợi thế, có năng lực cạnh tranh, như dệt may, da giày, thì nên dành đất cho doanh nghiệp nội, bởi Việt Nam có quyền lựa chọn dự án đầu tư nào có lợi nhất cho kinh tế - xã hội quốc gia.
Thứ ba, trong sự thắng thế của doanh nghiệp FDI, thì càng lộ rõ sự yếu kém của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, về năng lực cạnh tranh, về sự chậm thích nghi với những biến động của kinh tế thế giới và về khả năng tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp trong nước chỉ xuất khẩu được 28,7 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm gần 34% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Nông sản hàng hóa là mặt hàng xuất khẩu chính của doanh nghiệp nội, nhưng năng lực cạnh tranh cũng không cao, giá xuất khẩu thấp đáng kể so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác. Chuyện xuất thô vẫn khá phổ biến, vì thế, giá trị mang về chưa lớn như kỳ vọng.
Bởi vậy, tăng cường đầu tư cho công nghiệp chế biến là đòi hỏi cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, cần có các giải pháp hữu hiệu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, nhằm vực dậy nền sản xuất trong nước đang trì trệ, èo uột sau gần 5 năm chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Nguyên Đức

-
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP -
Huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM -
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng -
Dự án, công trình tại Đà Nẵng “khát” vật liệu xây dựng -
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng -
Quân khu 2 tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Hồ sơ EB-5 gồm những gì? Bí quyết chinh phục Thẻ xanh Mỹ nhanh chóng
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025