Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp ngành xây dựng hưởng lợi khi Việt Nam trở thành trung tâm công nghiệp của khu vực Đông Nam Á
Quang Hưng - 19/03/2019 14:24
 
Xây dựng công nghiệp được xem là điểm sáng trong năm 2019 trước bối cảnh quỹ đất nội đô ngày càng thu hẹp, cạnh tranh xây dựng các dự án nhà ở ngày càng khốc liệt hơn, trong khi Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm công nghiệp mới của khu vực Đông Nam Á.
.
Doanh nghiệp ngành xây dựng hưởng lợi khi Việt Nam trở thành trung tâm công nghiệp của khu vực Đông Nam Á.

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2019. Theo đó, Coteccons đứng ở vị trí số 1 trong Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín. Các vị trí tiếp theo trong Top 10 lần lượt thuộc về Hòa Bình Corp, Unicons, Vinaconex, Phục Hưng Holdings, Ricons, Newtecons, Fecon, Delta và Udic.

Báo cáo của Vietnam Report nhận định, sau giai đoạn 2015 - 2017 tăng trưởng tích cực nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản, nhiều công ty xây dựng, đặc biệt hoạt động trong phân khúc nhà ở và thương mại cho rằng, họ đã trải qua một năm 2018 kinh doanh thành công.

Thị trường vật liệu xây dựng cũng theo đó phát triển ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước. Theo số liệu tổng hợp, toàn ngành đã sản xuất và tiêu thụ 95 triệu tấn xi măng; sản xuất và tiêu thụ gần 705 triệu m2 gạch ốp lát; sản lượng sản xuất và tiêu thụ sứ vệ sinh đạt khoảng 16 triệu sản phẩm; trên 16 triệu m2 đá ốp lát.

Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty xây dựng có xu hướng giảm do giá nguyên vật liệu tăng mạnh và cạnh tranh gay gắt khiến biên lợi nhuận gộp hầu hết các doanh nghiệp xây dựng đều giảm. Theo ước tính, tổng lợi nhuận ròng nhóm xây dựng và vật liệu cơ bản giảm 26% so với năm 2017.

Năm 2019, ngành xây dựng - vật liệu xây dựng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng không vượt trội như các năm trước đó. Trong đó, nhu cầu về xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, và tiếp tục tăng trong vòng 10 năm tới nhờ vào xu hướng đô thị hóa đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ.

Theo nghiên cứu, Việt Nam là một trong những thị trường cận biên đang phát triển với tốc độ nhanh, trong đó đầu tư cơ sở hạ tầng luôn được xem là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Số liệu thống kê cho thấy chi phí cho các công trình xây dựng cơ bản chiếm khoảng 25% tổng chi tiêu Chính phủ từ năm 2015 - 2018.

Xây dựng công nghiệp được xem là điểm sáng trong năm 2019 trước bối cảnh quỹ đất nội đô ngày càng thu hẹp, cạnh tranh xây dựng các dự án nhà ở ngày càng khốc liệt hơn, trong khi Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm công nghiệp mới của khu vực Đông Nam Á.

Hơn 250 doanh nghiệp sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư “hậu thép” tại Hà Tĩnh
Theo thông tin từ Sở Công thương Hà Tĩnh, ngày 19 và 20/3 tới sẽ diễn ra “Hội thảo kết nối doanh nghiệp đầu tư, sử dụng nguyên vật liệu, sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư