-
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
![]() |
| Trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19, doanh nghiệp sản xuất Nhật cắt giảm rất ít nhân sự cấp quản lý (Ảnh minh hoạ: Lê Toàn) |
Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.
Theo số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM và Văn phòng JETRO tại TP.HCM, có đến 70% doanh nghiệp bị ảnh hưởng cả về hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động liên quan đến nhân sự.
Một năm sau đại dịch xuất hiện, hầu hết các doanh nghiệp Nhật đã kịp thích ứng với tình hình và bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi. Hoạt động tuyển dụng đã bắt đầu khởi sắc trong quý 2 năm nay, với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng...
Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp Nhật đã dần chuyển sang cách tuyển dụng hiện đại hơn, trong đó tập trung nhiều vào kỹ năng và thái độ của ứng viên.
Việc thể hiện được các kỹ năng khác của bản thân như giao tiếp, đàm phán, thể hiện bản thân, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng là những yếu tố có thể ghi điểm với các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất Nhật Bản đang tiếp tục chứng kiến sự thay đổi về việc lựa chọn ứng viên.
Đối với các ứng viên chỉ biết tiếng Nhật, không chỉ cơ hội nghề nghiệp tại các công ty này sẽ giảm đi đáng kể, mà mức lương của các ứng viên cũng sẽ thấp hơn nhiều.
Do vậy, bên cạnh các điều kiện bắt buộc về chuyên môn, yêu cầu ứng viên biết tiếng Anh và tiếng Nhật gần như là yếu tố tiên quyết trong việc lựa chọn ứng viên.
Giỏi tiếng Nhật không còn là lợi thế cạnh tranh của các ứng viên khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp Nhật trở thành một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật.
Bởi bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, họ yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác.
Nguyên nhân dẫn đến yêu cầu ngoại ngữ này là do các doanh nghiệp Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác hoặc xuất khẩu hàng hóa sang doanh nghiệp của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.
Yêu cầu cao về kỹ năng ngoại ngữ này khiến các du học sinh hoặc tu nghiệp sinh từ Nhật trở về sẽ gặp khó khăn trong việc ứng tuyển.
Họ sẽ gặp cạnh tranh gay gắt khi giờ đây doanh nghiệp yêu cầu ứng viên cần phải biết thêm tiếng Anh hoặc tiếng Trung và tiếng Hàn.
Theo đánh giá, hiện đã xuất hiện tình trạng dư thừa ứng viên cho các doanh nghiệp Nhật.
Để các ứng viên có thể chuyển ngang sang các doanh nghiệp Nhật khác thì họ sẽ cần phải đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng cao hơn từ phía nhà tuyển dụng, cả về ngoại ngữ, kinh nghiệm và chuyên môn...
Trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19, doanh nghiệp sản xuất Nhật cắt giảm rất ít nhân sự cấp quản lý.
Việc cắt giảm nhân sự có diễn ra, chủ yếu tập trung vào công nhân và nhân viên phổ thông. Đối với khối nhân viên văn phòng và cán bộ quản lý, việc cắt giảm rất hiếm xảy ra.
Doanh nghiệp Nhật cũng rất hạn chế việc đóng cửa nhà máy, văn phòng. Thay vào đó họ sẽ chọn cách giảm lương cho nhân viên trong khi cho phép nhân viên làm việc luân phiên.
Việc tái cơ cấu lại tổ chức cũng khiến các doanh nghiệp có cơ hội để giữ lại những nhân sự phù hợp nhất và gắn bó nhất.
Hiếm khi sa thải nhân viên cũng là một điểm cộng cho các ứng viên chọn doanh nghiệp Nhật. Văn hóa của các công ty của Nhật Bản là bảo đảm công việc ổn định và lâu dài cho nhân viên.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn là sự lựa chọn hàng đầu đối với các ứng viên người Việt. Tuy nhiên, điều kiện tuyển dụng của các doanh nghiệp đến từ xứ sở hoa anh đào đang ngày càng khắt khe.
-
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát
-
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

