-
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng -
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc
![]() |
| Nông sản Việt Nam ngày càng phổ biến tại thị trường Nhật |
6 tháng năm 2021, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của nước ta với thị trường Nhật Bản tiếp tục được duy trì, với kim ngạch đạt trên 10 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đã có 3 nhóm hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đạt kim ngạch lớn trên 1 tỷ USD, bao gồm: Dệt may đạt trên 1,57 tỷ USD, chiếm 15,63% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang Nhật Bản, giảm 4,45%.
Nhóm phương tiện vận tải đạt 1,32 tỷ USD, tăng 26,44% so với cùng kỳ, chiếm 13,1%; máy móc thiết bị phụ tùng 1,29 tỷ USD, chiếm 12,89%, tăng 34,2%.
Bám đuổi sát 3 mặt hàng trên 1 tỷ USD là sản phẩm gỗ đạt 704 triệu USD, tăng 17%, giày dép đạt trên 510 triệu USD, tăng 7%, thủy sản 679 triệu USD, tăng 0,92%...
Xét về mức tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật Bản 6 tháng năm nay so với cùng kỳ năm 2020, thì phần lớn các loại hàng hóa đều tăng kim ngạch; sắt thép các loại tăng 128,5%, đạt 75,3 triệu USD; chất dẻo nguyên liệu tăng 54,9% đạt 48,1 triệu USD; sản phẩm từ cao su tăng 48,7%, đạt 101 triệu USD; dây điện và dây cáp điện tăng 27,2%, đạt 190,6 triệu USD; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 30,9%, đạt 145,3 triệu USD; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 38,1%, đạt 43,3 triệu USD...
Như vậy, sau năm 2020 chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19 khiến xuất khẩu sang thị trường này sụt giảm, từ đầu năm 2021 đến nay, hoạt động xuất khẩu đã khởi sắc trở lại nhờ lượng đơn hàng từ thị trường này gia tăng.
Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu cho biết, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với nhật Bản đạt 39,6 tỷ USD, giảm 0,6% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 19,3 tỷ USD, giảm 5,2% so với năm 2019; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 20,3 tỷ USD, tăng 4,1% so với năm 2019.
Sự hồi phục trở lại trong 6 tháng đầu năm tập trung ở một số mặt hàng chính, như giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hạt điều, máy ảnh, máy quay phim linh kiện...
Tuy nhiên, mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn nhất sang thị trường này là hàng dệt may thì chưa hồi phục, 6 tháng vẫn giảm 4,45%. Năm ngoái, xuất khẩu dệt may đã sụt giảm 11,4% so với 2019, chỉ đạt 3,5 tỷ USD.
Ngoài ra, vẫn ghi nhận một số nhóm mặt hàng kim ngạch xuất khẩu giảm trong 6 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 9,4%; điện thoại các loại và linh kiện giảm 8,3%; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù giảm 21,4%; giấy và các sản phẩm giấy giảm 15,4%...
-
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao
-
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ -
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025

