Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đối tác Nhật Bản mua lại 49% vốn VietinBank Leasing
Thanh Thủy - 24/06/2020 08:06
 
Công ty cho thuê tài chính của VietinBank cũng là doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong nhóm 10 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực này.
TIN LIÊN QUAN

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa thông qua chủ trương chuyển nhượng một phần vốn điều lệ của Công ty Cho thuê Tài chính Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Leasing).

Cụ thể, VietinBank sẽ chuyển nhượng 49% vốn VietinBank Leasing cho Mitsubishi UFJ Lease & Finance. Đây cũng là công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê tài chính thuộc sở hữu của Mitsubishi UFJ – cổ đông Nhật Bản đang sở hữu 19,73% vốn VieitinBank. Quan hệ vốn sở hữu giữa MUFJ và VietinBank lại sâu hơn trong liên doanh này. Ngoài ra, VietinBank cũng bán thêm 1% vốn cho nhà đầu tư trong nước.

Từ doanh nghiệp thuộc 100% sở hữu, VietinBank Leasing dự kiến trở thành công ty liên doanh với ba cổ đông. Hình thức pháp lý của công ty sẽ được chuyển đổi sau khi các bên chuẩn bị hồ sơ và xin ý kiến chấp thuận của cơ quan quản lý.

Hiện VietinBank Leasing là công ty có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong nhóm các doanh nghiệp được NHNN cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cho thuê tài chính với tổng giá trị vốn góp là 1.000 tỷ đồng.

Đây không phải  thương vụ M&A đầu tiên trong lĩnh vực cho thuê tài chính. Hồi năm 2017, công ty cho thuê tài chính BIDV cũng chuyển đổi sang hình thức liên doanh với 49% vốn được nhượng lại cho đối tác Nhật Bản Ngân hàng Tín thác Sumitomo Mitsui. Tuy nhiên, trong thương vụ trước, Sumitomo Mitsui đầu tư vào Công ty cho thuê tài chính BIDV – Sumi Trust thông qua mua cổ phần phát hành mới, vốn điều lệ của công ty nhờ đó tăng gần gấp đôi.

Ở thương vụ lần này, Mitsubishi UFJ Lease & Finance mua lại cổ phần từ VietinBank. Với việc tiếp tục sở hữu 50% vốn, công ty cho thuê tài chính này nhiều khả năng vẫn tiếp tục là công ty con của ngân hàng. Điều này cũng đồng nghĩa công ty sẽ không hạch toán lợi nhuân chênh lệch khi bán vốn và cũng sẽ tiếp tục hợp nhất kết quả kinh doanh của VietinBank Leasing.

Tuy nhiên, giao dịch này giúp VietinBank thu về dòng tiền đáng kể. VietinBank gần đây khá tích cực huy động vốn từ kênh trái phiếu. Từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã lên kế hoạch cho 3 đợt phát hành riêng  lẻ với giá trị trái phiếu dự kiến huy động là 1.050 tỷ đồng, trong đó 50 tỷ đồng đã thu về trong đợt đầu tiên.

Gần đây nhất, vào ngày 19/6, ngân hàng tiếp tục thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng ở kỳ hạn 8 năm và 10 năm, quy mô 3.500 tỷ đồng mỗi kỳ hạn.

Theo cập nhật mới của lãnh đạo VietinBank, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của ngân hàng đang ở mức , cao hơn đáng kể so với quy định (8%). Các năm gần đây, hệ số CAR của nhà băng này luôn gần sát mức sàn nhưng nhu cầu tín dụng do dịch Covid-19 giúp ngân hàng "dễ thở" hơn với tỷ lệ này. VietinBank có kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phương án chi trả cổ phiếu bằng cổ tức từ năm 2017.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư