![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/chicuong/2024/07/25/nang-cao-nang-luc-canh-tranh-de-thu-hut-dau-tu-hieu-qua-ben-vung1721898428.jpg)
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
Với việc đưa 3/5 dự án đường bộ cao tốc vào khai thác, có tổng chiều dài 350 km, chiếm một nửa chiều dài đường cao tốc quốc gia, VEC đã đóng góp tích cực, hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế. Người dân, doanh nghiệp và xã hội được hưởng lợi trực tiếp từ khi các tuyến cao tốc được mở ra.
Năm 2016, VEC phục vụ 30,8 triệu lượt phương tiện, tổng doanh thu và tổng lưu lượng tăng trên 30% so với năm trước. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm nay, đã có 15,6 triệu lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc, tăng 10% so với lượng phương tiện qua lại trong nửa đầu năm 2016.
![]() |
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC đầu tư, quản lý và khai thác, có tổng chiều dài 55 km |
Tính đến thời điểm hiện tại, các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã đón 91 triệu lượt phương tiện, trung bình có 100.000 lượt phương tiện thông qua an toàn và thông suốt trong một ngày đêm. Nhìn nhận về hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đánh giá, thời gian qua, những tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Long Thành - Dầu Giây… đã mang lại hiệu quả to lớn khi gia tăng sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian và góp phần hạ giá thành vận tải.
“Theo tính toán, chi phí logistics của nước ta chiếm khoảng 20% GDP, vì thế, khi cước vận tải hạ sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh quốc gia”, ông Ngọc cho biết.
Bên cạnh việc mang lại hiệu quả lớn đối với xã hội, người tham gia giao thông và các doanh nghiệp thường xuyên vận chuyển hàng hóa, hành khách, việc đưa các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào vận hành khai thác còn góp phần to lớn giảm tải áp lực giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 70 và cửa ngõ vào Hà Nội, TP.HCM.
![](https://baodautu.vn/templates/themes/images/quote_open.gif)
-TS. Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright.
![](https://baodautu.vn/templates/themes/images/quote_close.gif)
Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, các tuyến cao tốc của VEC đạt tiêu chuẩn quốc tế, vận hành khai thác chuyên nghiệp đã tác động đến việc chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông. Thông qua đó, xây dựng được văn hóa giao thông rõ nét hơn. Đây cũng là cơ sở để tiếp cận, xây dựng, hình thành ý thức của người tham gia giao thông.
Không chỉ vậy, “khi hệ thống cao tốc được kết nối còn giúp tiết kiệm chi phí đầu tư các hạ tầng khác. Không cần tỉnh nào cũng phải xây dựng cảng biển, sân bay, bởi nhờ có đường cao tốc, cả vùng có thể sử dụng chung những hạ tầng giao thông đó - TS. Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright phân tích.
“Việc các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội đã khẳng định vai trò nòng cốt, số một của đơn vị trong chiến lược đầu tư phát triển, vận hành khai thác hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/manhcuong/2017/06/02/hoi-sinh-du-an-bot-cao-toc-bac-giang---lang-son1496361400.jpg)
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay
-
Samsung Galaxy Z Fold 6 có mấy màu? Hướng dẫn bạn chọn màu sắc theo phong thủy