Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Đồng Nai: Giải ngân vốn tại 20 dự án trọng điểm mới đạt 11%
Lê Quân - 15/08/2023 18:54
 
Tỉnh Đồng Nai đang thực hiện 20 dự án trọng điểm, với số vốn bố trí cho các dự án này năm 2023 là hơn 4.000 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay mới giải ngân hơn 450 tỷ đồng (đạt hơn 11% kế hoạch).

Ngày 15/8, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh và quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Thi công đường dẫn cầu Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước
Thi công đường dẫn cầu Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch Đầu tư Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có 20 dự án trọng điểm đang triển khai, đa phần là các dự án hạ tầng giao thông. Mặc dù các đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng nhưng tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư tại các dự án rất chậm.

Năm 2023, số vốn được bố trí cho các dự án trọng điểm là hơn 4.000 tỷ đồng, tuy nhiên, đến nay mới giải ngân được hơn 450 tỷ đồng, đạt hơn 11% kế hoạch.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, so với kết quả giải ngân chung của tỉnh và cả nước thì số vốn giải ngân tại các dự án trọng điểm đạt rất thấp. Nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân chậm vẫn là vướng mắc ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trước tình hình giải ngân vốn đầu tư công chậm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai cho rà soát để lên phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh sau điều chỉnh là hơn 93.000 tỷ đồng. Với số vốn đã bố trí tính đến hết năm 2023 là 35.000 tỷ đồng, trong 2 năm còn lại, Đồng Nai phải giải ngân được 58.000 tỷ đồng. Đây là thách thức rất lớn và rất khó để có thể hoàn thành được mục tiêu.

Chính vì vậy, việc rà soát, điều chỉnh lại kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn cho toàn giai đoạn 2021-2025 là rất cần thiết để phù hợp với tình hình huy động nguồn vốn, tính khả thi trong lộ trình giải ngân nguồn vốn.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đánh giá, tỷ lệ giải ngân tại các dự án trọng điểm đến nay mới chỉ đạt 11% là con số quá thấp. Ông cho rằng những khó khăn, vướng mắc thì không chờ họp mới báo cáo mà phải báo cáo ngay cho những cơ quan có trách nhiệm xử lý. Hàng tháng, Tổ chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm phải họp xử lý các nội dung liên quan và hàng tuần báo cáo cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiến độ từng dự án.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, UBND tỉnh lập danh mục các dự án không có khả năng giải ngân để tính toán, điều chuyển nguồn vốn.

Đồng thời, chuẩn bị ngay kế hoạch triển khai các dự án đầu tư của năm 2024. Trong đó phải thực hiện ngay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho những dự án khởi công trong năm 2024.

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch tăng diện tích kho bãi Khu công nghệ cao Long Thành
UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành để phù hợp với thực tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư