Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Fed sẽ tăng lãi suất vào tuần tới, có thể mức tăng là 0,75 điểm phần trăm
Đông Phong - 12/06/2022 07:11
 
Quyết định tăng lãi suất của Fed sẽ được làm rõ vào lúc 14:30 ngày 15/6, theo giờ Washington D.C (Mỹ).
Trụ sở Fed tại Washington, D.C, vào ngày 14/3/2022. Ảnh: AFP
Trụ sở Fed tại Washington, D.C. Ảnh: AFP

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách sắp tới. Tuy nhiên, phương án này rất có thể sẽ thay đổi sau khi lạm phát tháng 5 được công bố ngày 10/6 tăng bất ngờ, khiến thị trường lo lắng Fed sẽ mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ với mức tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm.

Fed sẽ đưa ra các dự báo kinh tế và ấn định mức lãi suất mới vào lúc 2 giờ chiều ngày 15/6, theo giờ Washington D.C (Mỹ).

Ông Michael Schumacher, Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại Ngân hàng Wells Fargo (Mỹ), cho biết: "Tôi nghĩ thực sự điều quan trọng là ông Powell (Chủ tịch Fed - BTV) sẽ nói gì trong cuộc họp chính sách sắp tới và liệu ông ấy có đưa ra bất cứ điều gì giống như định hướng cho tháng 9". "Ông ấy sẽ chỉ làm điều đó nếu ông ta muốn trở nên 'diều hâu', còn nếu ông ta không làm vậy, mọi người sẽ coi đó là quan điểm 'ôn hòa'', chuyên gia của Wells Fargo lập luận.

Theo công bố ngày 10/6 của Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của nước này đã tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 12/1981. Nếu không xét đến biến động giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số CPI lõi chỉ tăng 6%, nhỉnh hơn một chút so với ước tính 5,9%.

Số liệu lạm phát tháng 5 đã dội gáo nước lạnh lên các thị trường ở Mỹ, vốn đã thấp thỏm nỗi lo lạm phát và suy thoái. Cổ phiếu và trái phiếu Mỹ biến động mạnh do nhà đầu tư lo ngại lạm phát có thể vẫn chưa đạt đỉnh và việc tăng lãi suất có thể gây ra suy thoái.

Thật vậy, chứng khoán Mỹ giảm sâu sau thông tin lạm phát tháng 5. Chỉ số S&P 500 vụt mất 2,9% trong phiên giao dịch 10/6 và đóng cửa còn 3.900 điểm. Tính cả tuần, S&P 500 đã "bốc hơi" 5,1%.

Bà Lori Calvasina, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường Mỹ tại Ngân hàng đầu tư toàn cầu RBC Capital Markets cho biết: "Thị trường đang trông chờ một số tín hiệu rõ ràng và đáng tin cậy rằng Fed có thể thực hiện điều này (tăng lãi suất - BTV) mà không khơi mào suy thoái".

Cả hai "ông lớn" ngành tài chính toàn cầu là Barclays (Vương quốc Anh) và Jefferies (Mỹ) đều đã điều chỉnh các dự báo của mình ngay hôm 10/6, trong đó có tính đến phương án Fed tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào ngày 15/6.

Cũng điều chỉnh dự báo, nhưng các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cho rằng Fed sẽ tăng 0,5% điểm phần trăm vào ngày 15/6 và tiếp tục duy trì mức tăng này trong tháng 7 và tháng 9.

Còn các chuyên gia kinh tế của JP Morgan, dù hy vọng Fed nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng họ tin rằng Fed sẽ chỉ tăng 0,5 điểm phần trăm vào ngày 15/6. Đồng thời, họ dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất cho vay lên mức 2,625% vào cuối năm nay, cao hơn nhiều so với mức dự báo 1,875% vào tháng 3.

Ba chỉ dấu "tố" nền kinh tế Mỹ đang sa sút
Mối lo kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái đang đè nặng các nhà đầu tư và gây rủi ro cho chính quyền Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử giữa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư