-
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP -
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt trước bài toán logistics xanh
![]() |
| Giá gạo xuất khẩu 5 tháng đạt bình quân 543 USD/tấn, tăng 11,9% so vứi cùng kỳ năm 2020 |
Thông tin về giá gạo xuất khẩu, Bộ Công Thương cho biết, khối lượng xuất khẩu các loại gạo trong 5 tháng đầu năm 2021 đã giảm 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng bù lại giá xuất khẩu gạo lại tăng tới 11,9% (đạt bình quân 543 USD/tấn), nhờ đó kim ngạch xuất khẩu gạo thu về trong 5 tháng đầu năm 2021 không giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ giảm 0,7%.
Đối chiếu với mức 1,41 tỷ USD giá trị xuất khẩu cùng kỳ năm trước, ngoại tệ thu về từ xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm nay đạt xấp xỉ 1,4 tỷ USD.
Trong năm 2020, Việt Nam đã mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hiệp định như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA với Hàn Quốc, ASEAN...
Nâm 2021, xuất khẩu gạo thơm chất lượng cao của nước ta vẫn còn nhiều cơ hội nhờ khai thác các FTA đã có hiệu lực, đặc biệt là dư địa tại thị trường Anh với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKFTA) đã có hiệu lực chính thức từ 1/5 vừa qua.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam có những thuận lơi, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trên thế giới, làm nhu cầu tiêu dùng và dự trữ lương thực, thực phẩm tại nhiều quốc gia tăng cao.
Nhu cầu dự trữ gạo tại các nước sẽ tăng lên, nhất là nhu cầu mua lúa gạo của các thị trường lớn như Phillippines, Malaysia, Trung Quốc, Ghana, Papua New Guinea...
Tháng trước, Philippines quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 35% (trước đây là 40% đối với gạo nhập khảu theo hạn ngạch và 50% đối với gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch) trong vòng 1 năm để tăng nguồn cung gạo, duy trì giá gạo phải chăng và giảm sức ép lạm phát. Bộ Công Thương cho rằng, quyết định này mở ra cơ hội cho gạo Việt xuất khẩu ổn định sang thị trường này.
Cần phải nói thêm, Philippines đang là thị trường nhập khẩu lớn nhất lúa gạo từ Việt Nam, năm 2020, Việt Nam xuất sang thị trường này trên 2,2 triệu tấn, trị giá trên 1 tỷ USD.
Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, kế hoạch sản xuất lúa của nước ta năm 2021 là gieo trồng 7,257 triệu ha, sản lượng thu hoạch khoảng 43,3-43,5 triệu tấn thóc, tương đương 26 triệu tấn gạo. Dự tính nhu cầu tiêu thụ trong nước gần 30 triệu tấn thóc, còn lại 13 triệu tấn thóc - tương đương 6,5 triệu tấn gạo cần xuất khẩu trong năm nay.
Năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu 6,15 triệu tấn gạo, mang về 3,07 tỷ USD, chỉ đứng sau Ấn Độ và vượt lên trước Thái Lan chỉ với gần 5,3 triệu tấn.
Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), gạo là mặt hang xuất khẩu chủ lực được tiêu thụ nhiều nhất của Ấn Độ có thể tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 16,2 triệu tấn trong năm nay, tăng khoảng 12% so với 14,5 triệu tấn vào năm 2020.
-
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao
-
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP -
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt trước bài toán logistics xanh -
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng -
Vosco đẩy rủi ro về tương lai khi phát triển đội tàu -
Vietjet đặt mua 100 tàu bay Airbus A321neo, đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Vương quốc Anh -
Doanh nghiệp Việt vững tin trước vận hội mới
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

