
-
Khắc phục mưa lũ, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh quyết giữ mục tiêu thông tuyến cuối năm 2025
-
Capella đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp 1.152 tỷ đồng tại Quảng Trị
-
Dự án gần 900 tỷ đồng ở Quảng Ngãi chờ mặt bằng, “bất chấp” hạn về đích sắp đến
-
Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng chưa hết vướng
-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 -
Rõ thêm phương án đầu tư tuyến đường sắt tỷ đô TP.HCM - Cần Thơ
Báo cáo đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021”, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc ban hành các cơ chế khuyến khích phát triển năng lượng chưa đồng thời với ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định, hướng dẫn cụ thể trong quá trình thực hiện dẫn đến phát sinh nhiều bất cấp, vướng mắc; trong đó có vấn đề về cơ chế khuyến khích phát triển năng lượng mặt trời mái nhà nhưng chưa ban hành kịp thời các quy định, hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện cơ chế, thu gom và xử lý sau thu gom đối với các tấm pin năng lượng hư hỏng, hết hạn sử dụng.
Hiện nay, chưa có các quy định của pháp luật chi tiết, rõ ràng về quản lý nhà nước ở địa phương đối với việc đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà nên rất khó khăn cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.
Việc quy hoạch và đầu tư phát triển điện lực địa phương còn chồng chéo, chưa có cơ chế cụ thể trong việc huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách cho phát triển năng lượng.
Quy hoạch các nguồn điện nhỏ, lưới đấu nối và truyền tải cấp điện từ 110kV trở xuống sau khi được Bộ Công Thương thẩm định, phê duyệt khi cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội thực tế phát sinh thì cần phải trình Bộ Công Thương thẩm định, phê duyệt bổ sung, điều chỉnh sẽ mất một số thời gian, ảnh hưởng đến cơ hội thu hút đầu tư, không đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc xác định giá, ký hợp đồng mua bán điện chưa phù hợp với thực tế, chưa công bằng giữa các loại hình năng lượng. Hiện nay, một số loại hình năng lượng được ưu tiên, khuyến khích phát triển với mức giá ổn định, không phụ thuộc vào suất đầu tư như điện mặt trời, điện gió, thủy điện nhỏ dưới 30MW, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, các dự án thủy điện lớn (công suất từ 30MW trở lên) phải thực hiện thỏa thuận giá điện hằng năm đối với 90% sản lượng điện kế hoạch, chỉ có 10% sản lượng được tính theo giá thị trường; đồng thời việc xác định giá điện để xây dựng giá điện phụ thuộc vào suất đầu tư của dự án, dẫn đến một số dự án thủy điện lớn có suất đầu tư thấp sẽ có giá bán điện thấp, ảnh hưởng đến thời gian hoàn vốn và hiệu quả của dự án.

-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 -
Rõ thêm phương án đầu tư tuyến đường sắt tỷ đô TP.HCM - Cần Thơ -
Tường minh các cơ chế đặc thù, đặc biệt để đầu tư hạ tầng đường sắt -
Vì sao giá cát Quảng Ngãi vẫn bình ổn trước “cơn bão” giá của các tỉnh lân cận? -
Đà Nẵng bổ sung thêm 69 khu vực xây dựng nhà ở chuẩn bị cho sáp nhập -
Công ty Sài Gòn - Nhơn Hội đầu tư Cụm công nghiệp Cát Hanh vốn hơn 432 tỷ đồng -
Khởi công siêu dự án Thép Xanh Xuân Thiện: Đòn bẩy công nghiệp hóa và kinh tế biển Nam Định
-
Bất động sản hàng hiệu: Khi thương hiệu nâng tầm giá trị sống
-
Sắp diễn ra Diễn đàn Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu
-
Doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards: Chọn công nghệ để kiến tạo thị trường bất động sản bền vững
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Tasco bầu Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và bổ nhiệm tân Tổng giám đốc