
-
Cà Mau tăng tốc chuyển đổi số hiệu quả, tạo kỳ tích mới
-
Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thương mại Điện tử Toàn cầu 2025 hút khách
-
Ngành công nghiệp công nghệ số tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột
-
Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo 2025 quy tụ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu
-
Binance, Bybit sẽ hợp tác triển khai sàn giao dịch tài sản số tại Việt Nam -
Alibaba “chọn mặt gửi vàng”, doanh nghiệp Việt có thêm “đòn bẩy” tăng tốc
![]() |
Theo "Báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 & Dự báo 2025" do Metric mới phát hành, tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, bao gồm: Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo năm qua đạt 318.900 tỷ đồng, tăng 37,3% so với năm 2023.
Tổng sản lượng tiêu thụ theo Báo cáo đạt 3,421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,7%.
Doanh số sàn thương mại điện tử năm 2024 có sự biến động lớn, với mức doanh số cao vào những tháng cuối năm nhờ các sự kiện Tết và lễ hội cuối năm, nhưng có xu hướng giảm mạnh đặc biệt từ tháng 4 đến tháng 6.
Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25% (tương đương 165.000 shop rời bỏ thương mại điện tử), phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Năm 2024 đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, tạo ra 14.200 tỷ đồng doanh số, tăng trưởng lần lượt 37,9% và 42,9% so với năm ngoái.
"Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam không còn quá e ngại khi đặt mua sản phẩm từ nước ngoài. Sự thay đổi này xuất phát từ một số yếu tố chính như hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm", Báo cáo nêu.
Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn, giúp giảm rủi ro khi mua hàng từ nước ngoài.
Ngoài ra, sự hiện diện của 31.500 nhà bán nước ngoài đang tạo áp lực cạnh tranh trực tiếp với các shop nội địa trên thị trường sàn bán lẻ trực tuyến.
Làm đẹp, Nhà cửa - Đời sống, Thời trang nữ là 3 ngành hàng mang lại doanh số nhiều nhất cho các sàn Thương mại điện tử. Tuy nhiên, Bách hóa - Thực phẩm mới là ngành hàng nổi bật với mức tăng trưởng lên đến 76.3%.
Xu hướng này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi mua sắm, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm tại chợ truyền thống hoặc siêu thị.
Những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành này bao gồm sự tiện lợi và tốc độ giao hàng nhanh hơn, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian đáng kể.
Theo báo cáo, sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu và thay đổi nhu cầu tiêu dùng cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội mới để nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn.
-
Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo 2025 quy tụ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu -
Doanh nghiệp Việt tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo -
Binance, Bybit sẽ hợp tác triển khai sàn giao dịch tài sản số tại Việt Nam -
Alibaba “chọn mặt gửi vàng”, doanh nghiệp Việt có thêm “đòn bẩy” tăng tốc -
Bùng nổ thanh toán số, cơ hội tỷ USD cho nhà bán hàng Việt -
Kinh tế số là chìa khóa xây dựng Đà Nẵng thông minh, sáng tạo, đáng sống -
Livestream bán hàng sẽ được điều chỉnh bằng luật
-
GREENFEED ghi dấu ấn tại Bảng xếp hạng châu Á 2025 với môi trường nhân văn, tôn trọng khác biệt
-
Trường Đại học Văn Lang được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
25 năm RMIT Việt Nam: Hành trình kiến tạo từ những đóng góp bền bỉ
-
Trưởng thành từ bên trong: Khi con người là nền tảng phát triển bền vững
-
Công bố ra mắt Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Hà nội - Tasco Auto: Bước tiến mới cho bóng chuyền Thủ đô
-
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu