Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giảm tiền đầu tư, tăng tính bảo mật với Trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn Tier 3
Hữu Tuấn - 29/12/2015 06:49
 
Hai trung tâm dữ liệu (IDC) tiêu chuẩn Tier 3 - tiêu chuẩn cao nhất hiện nay để đánh giá một Data Center, vừa được VinaPhone chính thức khai trương, đáp ứng tất cả các nhu cầu về thuê ngoài công nghệ thông tin của doanh nghiệp.
VinaPhone sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thuê/mua dịch vụ CNTT của các cơ quan, doanh nghiệp
VinaPhone sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thuê/mua dịch vụ CNTT của các cơ quan, doanh nghiệp

Nơi “gửi niềm tin” của tổ chức, doanh nghiệp

Tọa lạc tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long, IDC của VinaPhone được xây dựng với quy mô diện tích sàn lên tới 10.000 m2. Đồng bộ cùng ngôi nhà màu vàng sừng sững rộng lớn là hệ thống của một Data Center tiêu chuẩn Tier 3 của bộ tiêu chuẩn TIA 942: Các thiết bị như trạm biến áp, máy phát điện, UPS, cáp backbone... đều có dự phòng ít nhất N+1. Thời gian hoạt động (uptime) tối thiểu đạt 99,982%. Thời gian hệ thống ngừng (downtime) tối đa 1,6 giờ/năm. Hệ thống chữa cháy chuyên nghiệp FM200, kèm theo hệ thống cảnh báo khói độ nhạy cao không gây ra ảnh hưởng xấu với vật dụng, máy móc trong khu vực được chữa cháy... Hệ thống kiểm soát khép kín bằng IP camera và hệ thống chống đột nhập, cung cấp thông tin hình ảnh liên tục để đảm bảo an ninh cho tòa nhà cùng quy trình an ninh, giám sát nghiêm ngặt 24/24 kể cả các dịp lễ, Tết…

Điểm đặc biệt của IDC này là khả năng bảo trì đồng thời. Nghĩa là có thể bảo trì mà không gây ra bất kỳ sự cố gián đoạn dịch vụ nào. Để thực hiện được điều đó, hệ thống nguồn điện được cung cấp ổn định từ các cặp lưu điện UPS APC; điện dự phòng được cấp từ 2 hệ thống máy phát điện công suất lớn hoạt động dự phòng N+1, công suất mỗi máy phát 2145 KVA chạy dầu Diesel chứa trong bể dầu riêng đảm bảo duy trì hoạt động của trung tâm hết công suất trong 72h mà không cần tiếp nhiên liệu. Nhờ đó, dữ liệu của khách hàng sẽ được bảo vệ an toàn trong mọi tình huống, bao gồm cả sự cố phát sinh đột xuất cũng như bảo trì định kỳ.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó tổng giám đốc VinaPhone cho biết, Tập đoàn VNPT đang triển khai cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin cho các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, đáp ứng đòi hỏi cao về tính bảo mật, tránh rủi ro về xâm nhập, đánh cắp thông tin.

“Hai IDC mới, với các công cụ quản lý thông minh, trang thiết bị cao cấp, hiện đại sẽ giúp tiết giảm thời gian làm việc và khắc phục sự cố do lỗi thiết bị, phục vụ đắc lực cho hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp thường xuyên phải xử lý khối lượng thông tin lớn, đòi hỏi độ chính xác cao và thời gian xử lý nhanh chóng như các cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ và hệ thống tài chính, ngân hàng”, ông Hải cho biết.

Với việc đưa 2 Data Center tại KCN Nam Thăng Long (Hà Nội) và KCX Tân Thuận (TP.HCM), VinaPhone đã có một hệ thống 8 Trung tâm dữ liệu đặt tại các thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, sẵn sàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu thuê/mua dịch vụ công nghệ thông tin của các cơ quan thuộc chính phủ, bộ, ngành và khách hàng doanh nghiệp.

Tiết kiệm 50 - 70% chi phí đầu tư

Data Center đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp. Nó cho phép tối ưu hóa việc quản trị cơ sở dữ liệu, kết nối và tự động hoá các quy trình công việc như tổng hợp, thống kê, phân tích, báo cáo, tạo nền tảng cho phân tích Big data, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí quản trị. Với vai trò quan trọng đó, xây dựng các trung tâm dữ liệu đã trở thành xu thế tất yếu của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để sở hữu một trung tâm dữ liệu riêng, đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản đầu tư lớn để xây dựng hạ tầng và mua sắm thiết bị, xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên trách. Ước tính, chi phí tự xây dựng một trung tâm tiêu chuẩn cao có thể lên tới 6.000 - 13.000 USD/m2 và thời gian hoàn thành nhanh nhất là khoảng 6 - 18 tháng. Đó là chưa kể cần có một đội ngũ nhân sự chuyên trách để vận hành.

Theo tính toán, việc đi thuê máy chủ giúp khách hàng tiết kiệm 50-70% chi phí. Vì vậy, hiện nay các doanh nghiệp đang dần chuyển từ tự đầu tư sang thuê ngoài.

Nắm bắt những lợi ích từ việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin mang lại, mới đây Chính phủ đã chính thức “bật đèn xanh” cho phép các doanh nghiệp nhà nước thuê ngoài các dịch vụ công nghệ thông tin. Điều này đang mở ra cơ hội hợp tác lớn giữa các doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin nói chung.

Hiện nay, VNPT VinaPhone là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu lớn nhất Việt Nam nếu xét về mức đầu tư, diện tích sàn, khả năng đặt máy chủ và chuẩn an toàn. Đã có hàng trăm khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp lớn đang sử dụng dịch vụ IDC của VNPT VinaPhone như: Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Báo Nhân dân; Công ty TNHH Cốc Cốc, Công ty cổ phần Trực tuyến CMN Việt Nam…

Nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ này của VNPT VinaPhone nhận xét, so sánh hiệu quả kinh tế thì việc thuê ngoài trung tâm dữ liệu là một lựa chọn thông minh cho doanh nghiệp.

VinaPhone khai trương 2 data center hiện đại nhất Việt Nam
Sáng 25/12, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) - đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Lễ khai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư