-
Xuất khẩu sang Anh quốc đạt 7,55 tỷ USD trong năm 2024 -
Chạy đua phô diễn công nghệ với robot hút bụi -
Doanh nghiệp rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD -
Ngành gạo xác lập kỷ lục mới về xuất khẩu -
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục 5,48 tỷ USD, dự báo năm 2025 vẫn tích cực -
SATRA chuẩn bị hơn 3.500 tấn hàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
Các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, giao thương kết nối cung - cầu thường xuyên được tổ chức tại Hà Nội. |
Đẩy mạnh giao thương
Với hơn 10 triệu người dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn cùng một lượng lớn người dân thường xuyên đến học tập, làm việc thời vụ, Hà Nội là thị trường tiêu thụ lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước, có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu.
Trong khi đó, khả năng cung ứng các mặt hàng trên địa bàn Thành phố chưa đủ để phục vụ nhân dân. Dự báo, những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân Thủ đô sẽ càng sôi động, tăng từ 3% đến 20% theo từng nhóm hàng.
Chính vì thế, UBND TP. Hà Nội và Bộ Công thương vừa chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) cùng các đơn vị tổ chức Hội nghị Giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020 với chủ đề “Thương mại đa kênh - liên kết theo chuỗi giá trị, hướng tới phát triển bền vững”.
Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho thị trường Hà Nội, phát huy vai trò đầu mối phân phối sản phẩm trong nước và xuất khẩu, Hà Nội đã ký kết với 44/63 tỉnh, thành phố; đồng thời, chỉ đạo HPA, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với gần 60 tỉnh, thành phố.
Liên kết theo chuỗi giá trị
Covid-19 khiến hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh, thương mại, du lịch bị đình trệ. Nhu cầu tiêu dùng giảm khiến hoạt động xuất khẩu của nhiều sản phẩm nông sản, hàng hóa trong nước bị đình trệ, nguy cơ dư cung cao.
Xác định thị trường nội địa là “cứu cánh”, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa. Trong năm, Thành phố đã phối hợp, hỗ trợ các địa phương tổ chức trên 20 hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm trên địa bàn, đến nay đã phát triển được 786 chuỗi cung ứng nông sản.
Cùng với đó, đã có trên 400 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối tiêu thụ, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên Trang thông tin nông sản an toàn TP. Hà Nội. Các điểm bán sản phẩm OCOP và các sự kiện kích cầu tiêu dùng do Hà Nội tổ chức đã kết nối, tiêu thụ trên 10.000 tấn nông sản thực phẩm, thủy sản của các địa phương.
Năm nay, các địa phương trên cả nước về Hà Nội giao thương nhiều hơn, đặc biệt là sự góp mặt của các tỉnh phía Nam như Đồng Tháp, Sóc Trăng..., đưa nhiều sản phẩm mới về thị trường Thủ đô; các sự kiện được các địa phương tổ chức theo chuỗi với nhiều nội dung, hình thức phù hợp để quảng bá, kết nối hàng hóa tại Hà Nội.
Các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn (Central Group, MM Mega Market, BRG, Aeon...) đã tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ quảng bá, kết nối sản phẩm của các địa phương vào hệ thống phân phối của đơn vị bằng nhiều hình thức như: chiết khấu cho các hộ nông dân; tổ chức các tuần hàng OCOP, chợ phiên nông sản tại kênh phân phối; tổ chức kết nối giữa bộ phận thu mua với doanh nghiệp, hợp tác xã các tỉnh, thành phố để xúc tiến, đưa hàng vào hệ thống.
Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều hợp tác giữa các nhà cung ứng, nhà phân phối đã được ký kết.
Đặc biệt, HPA đã ký hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp đưa nông sản, thực phẩm, đặc sản vùng miền qua hệ thống thương mại điện tử; kết nối trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng quốc gia” trên sàn thương mại điện tử; Sở Công thương TP. Hà Nội ký hợp tác với 28 sở công thương của các tỉnh, thành phố liên kết, tạo kênh cung ứng - tiêu thụ sản phẩm 2 chiều bền vững giữa thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước...
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2020 do HPA phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 26/11 đến ngày 29/11/2020 có quy mô 300 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp đến từ 63 tỉnh, thành phố và một số đại sứ quán các nước.
Sự kiện thu hút hơn 80.000 lượt doanh nghiệp, người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, giao dịch; đồng thời, lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để giới thiệu tại các chương trình Tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài, tiến tới xuất khẩu, đưa vào hệ thống phân phối tại các nước.
-
Soi kim ngạch mặt hàng xuất khẩu dẫn đầu sang Mỹ năm 2024 -
Ngành gạo xác lập kỷ lục mới về xuất khẩu -
Khai trương Trung tâm Bách hóa Xuân Thủy, AEON khẳng định tiếp tục mở rộng đầu tư ở Việt Nam -
K+ mang đến chương trình giải trí bùng nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2025 -
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục 5,48 tỷ USD, dự báo năm 2025 vẫn tích cực -
SATRA chuẩn bị hơn 3.500 tấn hàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025 -
Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9%
- MM Mega Market "bung lụa" với loạt deal khủng đón Tết Ất Tỵ
- Coca-Cola khởi động Lễ hội chào đón năm mới 2025 với kỷ lục thế giới
- Tập đoàn DIC khẳng định vị thế 7 năm liên tục trong bảng xếp hạng VNR500
- MSD Việt Nam giành "cú đúp" giải thưởng tại HR Asia Awards 2024
- Indochina Capital - 25 năm giữ vị trí tiên phong trên thị trường bất động sản Việt Nam
- Lễ hội “Taste of Queensland 2025 “ thưởng thức bò Úc hảo hạng với ưu đãi hấp dẫn tại FujiMart