Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội đẩy mạnh giao thương, liên kết theo chuỗi giá trị
Hạnh Nguyên - 30/11/2020 18:38
 
Hà Nội đẩy mạnh giao thương, liên kết theo chuỗi giá trị với gần 60 tỉnh, thành phố trên cả nước; thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa.
Các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, giao thương kết nối cung - cầu thường xuyên được tổ chức tại Hà Nội.
Các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, giao thương kết nối cung - cầu thường xuyên được tổ chức tại Hà Nội.

Đẩy mạnh giao thương

Với hơn 10 triệu người dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn cùng một lượng lớn người dân thường xuyên đến học tập, làm việc thời vụ, Hà Nội là thị trường tiêu thụ lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước, có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu.

Trong khi đó, khả năng cung ứng các mặt hàng trên địa bàn Thành phố chưa đủ để phục vụ nhân dân. Dự báo, những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân Thủ đô sẽ càng sôi động, tăng từ 3% đến 20% theo từng nhóm hàng.

Chính vì thế, UBND TP. Hà Nội và Bộ Công thương vừa chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) cùng các đơn vị tổ chức Hội nghị Giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020 với chủ đề “Thương mại đa kênh - liên kết theo chuỗi giá trị, hướng tới phát triển bền vững”.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho thị trường Hà Nội, phát huy vai trò đầu mối phân phối sản phẩm trong nước và xuất khẩu, Hà Nội đã ký kết với 44/63 tỉnh, thành phố; đồng thời, chỉ đạo HPA, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với gần 60 tỉnh, thành phố.

Liên kết theo chuỗi giá trị

Covid-19 khiến hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh, thương mại, du lịch bị đình trệ. Nhu cầu tiêu dùng giảm khiến hoạt động xuất khẩu của nhiều sản phẩm nông sản, hàng hóa trong nước bị đình trệ, nguy cơ dư cung cao.

Xác định thị trường nội địa là “cứu cánh”, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa. Trong năm, Thành phố đã phối hợp, hỗ trợ các địa phương tổ chức trên 20 hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm trên địa bàn, đến nay đã phát triển được 786 chuỗi cung ứng nông sản.

Cùng với đó, đã có trên 400 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối tiêu thụ, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên Trang thông tin nông sản an toàn TP. Hà Nội. Các điểm bán sản phẩm OCOP và các sự kiện kích cầu tiêu dùng do Hà Nội tổ chức đã kết nối, tiêu thụ trên 10.000 tấn nông sản thực phẩm, thủy sản của các địa phương.

Năm nay, các địa phương trên cả nước về Hà Nội giao thương nhiều hơn, đặc biệt là sự góp mặt của các tỉnh phía Nam như Đồng Tháp, Sóc Trăng..., đưa nhiều sản phẩm mới về thị trường Thủ đô; các sự kiện được các địa phương tổ chức theo chuỗi với nhiều nội dung, hình thức phù hợp để quảng bá, kết nối hàng hóa tại Hà Nội.

Các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn (Central Group, MM Mega Market, BRG, Aeon...) đã tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ quảng bá, kết nối sản phẩm của các địa phương vào hệ thống phân phối của đơn vị bằng nhiều hình thức như: chiết khấu cho các hộ nông dân; tổ chức các tuần hàng OCOP, chợ phiên nông sản tại kênh phân phối; tổ chức kết nối giữa bộ phận thu mua với doanh nghiệp, hợp tác xã các tỉnh, thành phố để xúc tiến, đưa hàng vào hệ thống.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều hợp tác giữa các nhà cung ứng, nhà phân phối đã được ký kết.

Đặc biệt, HPA đã ký hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp đưa nông sản, thực phẩm, đặc sản vùng miền qua hệ thống thương mại điện tử; kết nối trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng quốc gia” trên sàn thương mại điện tử; Sở Công thương TP. Hà Nội ký hợp tác với 28 sở công thương của các tỉnh, thành phố liên kết, tạo kênh cung ứng - tiêu thụ sản phẩm 2 chiều bền vững giữa thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước...

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2020 do HPA phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 26/11 đến ngày 29/11/2020 có quy mô 300 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp đến từ 63 tỉnh, thành phố và một số đại sứ quán các nước.

Sự kiện thu hút hơn 80.000 lượt doanh nghiệp, người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, giao dịch; đồng thời, lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để giới thiệu tại các chương trình Tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài, tiến tới xuất khẩu, đưa vào hệ thống phân phối tại các nước.

Hà Nội giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố
Chiều 21/11, Hội nghị “Giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố nãm 2018” đã diễn ra, thu hút trên 400 doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư