-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Doanh thu quý III tăng trưởng gần 10%
Báo cáo tài chính quý III/2019 của Habeco vừa công bố đã cho thấy những tín hiệu tích cực khi ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ 2018.
Cụ thể, trong quý III/2019, Habeco đã đạt doanh thu thuần 2.675 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận mức doanh thu cao nhất trong 5 quý trở lại đây. Đây là kết quả tích cực sau khi doanh nghiệp thực hiện chiến lược thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thời gian qua, từ thay đổi nhận diện thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới hướng tới giới trẻ, đến đẩy mạnh công tác quảng cáo, khuyến mại.
Cùng với doanh thu tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp cũng tiếp tục được cải thiện, đạt mức 29,4% trong quý III, tăng 4,4% so với cùng kỳ 2018 và tăng so với mức 25% nửa đầu năm. Qua đó giúp lãi gộp quý III đạt 788,8 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ 2018.
Doanh thu tăng trưởng trở lại và biên lợi nhuận của Habeco tiếp tục được cải thiện trong III/2019. |
Như vậy biên lãi gộp của Habeco đã có quý cải thiện thứ 3 liên tiếp, từ 21,3% trong quý I lên 27,3% trong quý II và tăng lên 29,4% trong quý vừa qua. Qua đó cho thấy công tác quản trị chi phí sản xuất, định vị phân khúc sản phẩm đầu ra hướng đến tăng tỷ trọng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn đang đem đến cho Habeco những kết quả tích cực. Mức biên lợi nhuận gộp trong quý III/2019 cũng là mức biên cao nhất mà Habeco đạt được trong nhiều năm trở lại đây.
Song song với hoạt động kinh doanh chính đạt hiệu quả, doanh thu tài chính của Habeco đã tăng 58%, đạt 54 tỷ đồng trong quý III/2019, đến từ lãi tiền gửi tăng mạnh. Trong khi đó, chi phí tài chính được tiết giảm 35% xuống còn 6,6 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giảm chi phí lãi vay.
Sau khi trừ đi các chi phí, Habeco đã đạt 169,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý III/2019. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp thu về 6.670 tỷ đồng doanh thu và 472,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Mặc dù doanh thu, lợi nhuận 9 tháng có giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng việc doanh thu tăng trưởng, biên lợi nhuận đang tăng là những tín hiệu tích cực trước khi bước vào mùa tiêu dùng quý IV, cao điểm ghi nhận doanh thu, lợi nhuận hàng năm với những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh như Habeco.
Song song với đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, cơ cấu tài chính của Habeco vẫn chuyển biến tích cực. Tính đến 30/9/2019, số dư tiền và tiền gửi các loại đã tăng gần 251 tỷ đồng so với đầu năm và đạt 4.027 tỷ đồng, chiếm 44,7% tổng tài sản. Đây cũng đang là khoản mục chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu tài sản của công ty.
Chiều ngược lại, dư nợ vay duy trì xu hướng giảm với tổng nợ vay ngắn và dài hạn hiện chỉ còn 443,5 tỷ đồng, giảm 158 tỷ đồng so với đầu năm và chỉ chiếm 4,9% tổng nguồn vốn.
Kết quả này có được nhờ dòng tiền hoạt động kinh doanh thu về trong 9 tháng đầu năm lên đến 756 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức âm 21,5 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Việc giảm hàng tồn kho, quản trị tốt khoản phải thu là những nguyên nhân chính giúp dòng tiền của Habeco tăng trưởng, đảm bảo nhu cầu đầu tư, trả cổ tức, giảm nợ nhưng vẫn tăng cường được dòng tiền tích lũy.
Triển vọng tăng trưởng sáng cùng ngành bia Việt Nam
Việt Nam hiện đang là một trong nhóm quốc gia có sản lượng tiêu thụ bia lớn nhất thế giới, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 3 châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.
Năm 2018, ước tính sản lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam là 4,2 tỷ lít, tăng trưởng 5% so với 2017. Yếu tố đặc trưng văn hóa, thu nhập ngày càng được cải thiện nhờ kinh tế tăng trưởng đã giúp sản lượng tiêu thụ bia tăng bình quân 5,7% trong 5 năm trở lại đây.
Báo cáo phân tích tháng IV/2019 của CTCP Chứng khoán Bản Việt dẫn nguồn Euromonitor dự báo tổng lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 5%/năm cho đến năm 2022. Đây rõ ràng là bối cảnh rất thuận lợi cho các doanh nghiệp ngành bia, trong đó có Habeco duy trì tăng trưởng.
Với vị thế là 1 trong 4 thương hiệu bia lớn nhất Việt Nam với khoảng 15% thị phần, năng lực sản xuất đạt 845 triệu lít/năm, thương hiệu đã có được vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng đang được đánh giá là lợi thế cạnh tranh lớn của Habeco trước những đối thủ mới gia nhập thị trường, nhất là khi với ngành thực phẩm, đồ uống, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những thương hiệu uy tín, tin cậy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bên cạnh yếu tố giá cả phù hợp.
Bên cạnh đó, thị trường chủ lực của Habeco hiện nay đang tập trung ở khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ, thị phần ở khu vực miền Nam vẫn còn khá khiêm tốn, trong khi khu vực này chiếm đến gần 60% lượng tiêu thụ bia cả nước. Habeco đã có chiến lược mở rộng khai thác thị trường phía Nam, nhất là khi nhiều dòng sản phẩm mới của doanh nghiệp đã có kinh nghiệm thành công tại địa bàn phía Bắc nhờ chất lượng và mức giá cả hợp lý.
Song song với việc mở rộng thị trường, Habeco tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các dòng bia thuộc phân khúc cao cấp, cận cao cấp trong bối cảnh phân khúc này vẫn duy trì mức tăng trưởng cao trên 15%/năm nhờ thu nhập bình quân ngày càng tăng tạo ra xu hướng chuyển dịch tiêu dùng, đồng thời các dòng bia trung và cao cấp cũng có biên lợi nhuận cao hơn.
Nỗ lực của Habeco trong việc thực hiện chiến lược xây dựng hình ảnh, thương hiệu mới bước đầu đã cho thấy thành công qua việc tăng trưởng doanh thu, cải thiện biên lợi nhuận trong quý vừa qua. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp dự báo tiếp tục thu về những kết quả lạc quan trong thời gian tới.
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024