
-
4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường tại Hưng Yên; Đề xuất cụm dự án điện gió 317 triệu USD
-
Quảng Trị đánh giá tổng thể tình hình thu hút đầu tư vào các khu kinh tế
-
Hà Nội duyệt phương án 3 nút giao trọng điểm Vành đai 3,5
-
Dự án đường ven biển tại tỉnh Quảng Trị còn nhiều vướng mắc mặt bằng
-
4 nhà đầu tư đề xuất mở rộng đường Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe -
Đồng Nai: Thu hơn 9.200 tỷ đồng nợ thuế, thu ngân sách tăng 31%
![]() |
Phiên thẩm tra của Thường trực Uỷ ban Kinh tế (Ảnh Quochoi.vn). |
Theo dự kiến, trong phiên họp thứ 52 (tháng 1/2021) Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Ủy viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế, đại biểu Đỗ Văn Sinh cho biết, ngày 30/12/2020, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã họp mở rộng để thẩm tra việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.
Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã đồng ý chuyển 3 dự án thành phần là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây từ PPP sang đầu tư công. Ba dự án này đến nay đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu 13/13 gói thầu, trong đó triển khai thi công 11/13 gói thầu. 2 gói thầu còn lại sẽ triển khi thi công đầu tháng 1/2021, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.
Đối với 5 dự án thành phần theo phương thức PPP còn lại, hiện chỉ có 3 dự án thành phần lựa chọn được nhà thầu còn đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu nhưng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ.
Hai đoạn này nằm ở giữa tuyến đường nên nếu không làm thì không thể thông toàn tuyến được, ông Sinh giải thích.
Vì lý do này, Bộ Giao thông vận tải đề xuất chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước đối với 2 dự án thành phần.
Khi chuyển đổi thì cần bổ sung hơn 7000 tỷ đồng, số vốn này hoàn toàn thu xếp được, vẫn nằm trong số vốn Quốc hội đã giao. Nếu tăng thêm dù chỉ một đồng vốn thì vẫn phải trình Quốc hội quyết định, ông Sinh nhấn mạnh.
Theo ông Sinh, việc chuyển đổi này cơ bản đã được Thường trực Uỷ ban Kinh tế đồng ý và sẽ được thực hiện theo khoản 4 Điều 3 Nghị quyết số 52/2017/QH14. Theo đó, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư.

-
Mở rộng không gian quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
4 nhà đầu tư đề xuất mở rộng đường Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe -
Đồng Nai: Thu hơn 9.200 tỷ đồng nợ thuế, thu ngân sách tăng 31% -
Thuế TP.HCM thu ngân sách tăng gần 10% nửa đầu năm 2025 -
TP.HCM đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án metro nối trung tâm với Cần Giờ -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Đồng Tháp -
Kịch bản mới cho nền kinh tế
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam