
-
Xây dựng nghị định riêng phù hợp với đặc thù từng tập đoàn, tổng công ty nhà nước
-
Đề xuất đầu tư dự án Kho trung chuyển, chế biến than 800 tỷ đồng tại Quảng Trị
-
Quảng Ngãi: Tranh thủ các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng
-
Hyundai Rotem muốn hợp tác phát triển đường sắt tốc độ cao với Việt Nam
-
Đưa vào vận hành dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trong giai đoạn 2030 - 2035 -
Bộ Xây dựng ủng hộ việc đầu tư sớm cao tốc trục Đông - Tây qua Lâm Đồng
![]() |
Phiên thẩm tra của Thường trực Uỷ ban Kinh tế (Ảnh Quochoi.vn). |
Theo dự kiến, trong phiên họp thứ 52 (tháng 1/2021) Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Ủy viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế, đại biểu Đỗ Văn Sinh cho biết, ngày 30/12/2020, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã họp mở rộng để thẩm tra việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.
Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã đồng ý chuyển 3 dự án thành phần là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây từ PPP sang đầu tư công. Ba dự án này đến nay đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu 13/13 gói thầu, trong đó triển khai thi công 11/13 gói thầu. 2 gói thầu còn lại sẽ triển khi thi công đầu tháng 1/2021, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.
Đối với 5 dự án thành phần theo phương thức PPP còn lại, hiện chỉ có 3 dự án thành phần lựa chọn được nhà thầu còn đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu nhưng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ.
Hai đoạn này nằm ở giữa tuyến đường nên nếu không làm thì không thể thông toàn tuyến được, ông Sinh giải thích.
Vì lý do này, Bộ Giao thông vận tải đề xuất chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước đối với 2 dự án thành phần.
Khi chuyển đổi thì cần bổ sung hơn 7000 tỷ đồng, số vốn này hoàn toàn thu xếp được, vẫn nằm trong số vốn Quốc hội đã giao. Nếu tăng thêm dù chỉ một đồng vốn thì vẫn phải trình Quốc hội quyết định, ông Sinh nhấn mạnh.
Theo ông Sinh, việc chuyển đổi này cơ bản đã được Thường trực Uỷ ban Kinh tế đồng ý và sẽ được thực hiện theo khoản 4 Điều 3 Nghị quyết số 52/2017/QH14. Theo đó, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư.

-
Bộ Xây dựng ủng hộ việc đầu tư sớm cao tốc trục Đông - Tây qua Lâm Đồng -
Vượt bão thuế quan, bất động sản công nghiệp sẵn sàng đón dòng vốn mới -
VCCI đề nghị mở rộng diện được hưởng thủ tục đầu tư đặc biệt -
Đà Nẵng tăng tốc hoàn thành các công trình trọng điểm -
Dự kiến đưa vào hoạt động bến số 1 Cảng Mỹ Thủy ngay trong năm 2025 -
Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam -
Thông cơ chế vốn Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo 8.803 tỷ đồng
-
Đông Hiệp (DHTI) được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất tại châu Á 2025
-
Nhận quà khi check-in gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước
-
“Trao đổi hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2025”: Khẳng định sức hút đầu tư với Cụm công nghiệp Yên Bằng
-
VIB ra mắt bộ thẻ thanh toán quốc tế hoàn tiền cao top đầu thị trường
-
Doanh nghiệp Việt và hành trình kiến tạo giá trị để trường tồn
-
Vietnam Land phân phối dự án La Tiên Villa