-
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản -
Chủ tịch Quốc hội: 21/24 nội dung lập pháp trình Quốc hội đã được cho ý kiến -
Hàng hóa chuyển qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế GTGT? -
Thuế giá trị gia tăng sẽ thay đổi thế nào? -
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm -
Dự kiến trình Quốc hội giám sát tối cao về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực
Trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam. |
Theo thông tin của Báo Điện tử đầu tư - baodautu.vn, sáng nay, ngày 18/6, Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức cuộc họp cho ý kiến về Đề án Tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.
Được biết, tại Tờ trình gửi Bộ Giao thông - Vận tải vào đầu tháng 6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phạm vi của Đề án là nghiên cứu tổ chức, bộ máy hiện tại của Tổng cục gồm chức năng, nhiệm vụ, cơ sở vật chất, tài chính, nhân sự, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và đối tượng quản lý của Tổng cục.
Mục tiêu là để xây dựng phương án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành 2 đơn vị: Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.
Đề án cũng chỉ nghiên cứu về tổ chức bộ máy, không đặt vấn đề nghiên cứu và điều chỉnh các quy định của pháp luật chuyên ngành liên quan đến tổ chức quản lý của chuyên ngành giao thông - vận tải đường bộ.
Theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam có khối tham mưu gồm 7 phòng: Tổ chức – Hành chính; Pháp chế – Thanh tra; Kế hoạch – Đầu tư; Tài chính; Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Quản lý vận tải, phương tiện và người lái; Khoa học - công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế.
Cục Đường bộ Việt Nam có khối thực thi quản lý nhà nước gồm 7 chi cục, trong đó có 6 chi cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV, V, VI và Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ.
Cục Đường bộ Việt Nam có khối đơn vị sự nghiệp gồm 11 đơn vị: Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1, 2, 3 và 4; Trung tâm Kỹ thuật và Truyền thông đường bộ; Trường Cao đẳng GTVT đường bộ; Cụm phà Vàm Cống; Ban Quản lý dự án 3, 4, 5 và 8.
Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam có khối tham mưu gồm 5 phòng: Tổ chức – Hành chính; Pháp chế – Thanh tra – An toàn; Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc; Kế hoạch – Tài chính; Quản lý đầu tư xây dựng. Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam có khối thực thi quản lý nhà nước gồm 3 Chi cục Quản lý đường bộ cao tốc 1, 2, 3 và khối đơn vị sự nghiệp gồm 1 đơn vị: Trung tâm Điều hành giao thông đường bộ cao tốc (ITS).
Với số biên chế cơ quan hành chính năm 2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao là 728, điều chuyển 558 biên chế cho Cục Đường bộ Việt Nam (121 biên chế khối cơ quan, 437 biên chế khối Chi cục) và 170 biên chế cho Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam (65 biên chế khối cơ quan, 105 biên chế khối Chi cục).
Trong giai đoạn thành lập (dự kiến trong năm 2022), Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam được phân bổ 55 biên chế.
Nhiệm vụ là theo dõi, thực hiện công tác bảo trì, khai thác và quản lý nhà nước các tuyến đường bộ cao tốc tương ứng với số kilomet đường cao tốc hiện có (khoảng 209 km đường cao tốc do Nhà nước trực tiếp quản lý; khoảng 245 km đường cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT và khoảng 773 km đường cao tốc do các địa phương và VEC đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan thuộc Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về giao thông - vận tải đường bộ; thực thi quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông - vận tải đường bộ trong phạm vi cả nước và tổ chức thực hiện một số dịch vụ công theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Quyết định số 35/2018/QĐ-TTg ngày 14/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của pháp luật chuyên ngành.
Cơ cấu tổ chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gồm có: cơ quan tham mưu, giúp việc Tổng cục trưởng gồm 9 vụ; 5 cục trực thuộc và 21 chi cục cơ sở; đơn vị sự nghiệp có 12 đơn vị, gồm 4 ban quản lý dự án chuyên ngành; 5 trung tâm kỹ thuật đường bộ; Trung tâm truyền thông, thông tin; Trường Cao đẳng Giao thông - Vận tải đường bộ và Cụm phà Vàm Cống.
-
Một bộ phận người tham gia giao thông ý thức rất kém, sẵn sàng đối phó khi vi phạm -
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm -
Dự kiến trình Quốc hội giám sát tối cao về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực -
Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN -
Diễn đàn Tương lai ASEAN: Định hình một tương lai mà tất cả có thể tự hào -
Bộ trưởng Giao thông Vận tải gửi công điện thúc gỡ sớm vướng mắc tại 3 mỏ cát tại Vĩnh Long -
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất "5 tăng cường" để ASEAN thực hiện mục tiêu 2045
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024