
-
Nửa đầu năm, TKV tiêu thụ 21,4 triệu tấn than
-
Vietnam Airlines chính thức bay thẳng Hà Nội - Milan (Italia), mở rộng kết nối với Châu Âu
-
Hải quan khu vực XVI mới chính thức hoạt động, đảm bảo thông suốt xuất nhập khẩu
-
Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp
-
Chiết khấu xăng dầu thấp, doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật thị trường -
Doanh nghiệp Argentina muốn "chạm sâu" vào thị trường Việt Nam
TIN LIÊN QUAN | |
Giúp CEO bớt những tiếng thở dài | |
CEO SME 2014: Thổi bùng ngọn lửa kinh doanh | |
Sinkin Central Bank bắt tay BIDV hậu thuẫn DN Nhật |
Tại Việt Nam, SME chiếm 96% doanh nghiệp (DN) đăng ký hoạt động; sử dụng 50% lao động; sản xuất hơn 40% hàng tiêu dùng; đóng góp 47% GDP và 40% ngân sách. Song khối này cũng chỉ phát triển mạnh trong những lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận khiêm tốn, công nghệ thấp do không có lợi thế về quy mô, tiềm lực tài chính, địa bàn hoạt động, thị phần…
![]() | ||
Ở Việt Nam, SME hiện đóng góp 47% GDP. Ảnh: Đức Thanh |
Tuy nhiên, trải qua chuỗi khủng hoảng kinh tế dài và sâu, các SME đã và đang chứng minh rằng, họ chính là những người sử dụng các nguồn lực hiệu quả nhất.
Điều này cho thấy, Chính phủ cần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua phát triển các SME. Việt Nam đã có những chính sách cởi mở hơn cho các SME, nhưng lại chưa có một chính sách khuyến khích thật sự. Việc phân bố các nguồn lực trong nền kinh tế quốc dân (nguồn vốn, nhân lực, công nghệ, tài nguyên…) vẫn đang tập trung nhiều vào khu vực kinh tế nhà nước.
Trên một sân chơi còn chưa bình đẳng như vậy, vấn đề trước mắt của SME chính là làm sao để tồn tại ngay trên sân nhà, chứ chưa nói đến việc vươn ra thị trường quốc tế.
Chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn cho rằng, không nên kỳ vọng các SME sẽ trở nên lớn hơn hay quá lớn, song không thể để khối DN này giậm chân tại chỗ, năng suất và hiệu quả giảm sút, trước khi đạt đến một quy mô hoạt động tối ưu. Tuy nhiên, để làm được điều đó, khối DN này cần có môi trường kinh doanh bình đẳng hơn.
Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, Chính phủ cần sớm xây dựng Dự thảo Luật DN nhỏ và vừa; sửa đổi, bổ sung một số luật, như Luật Đầu tư, Luật DN, Luật Phá sản…; cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin để tạo sự bình đẳng cho các DN; thành lập các vườn ươm giúp lãnh đạo DN học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ quản lý.
Trong khi chờ chính sách hỗ trợ SME của Nhà nước được thể hiện rõ nét hơn, ở góc độ vi mô, SME đang dần lấy lại được cảm tình và trở nên hấp dẫn đối với cộng đồng DN nói chung. Theo họ, mặc dù tồn tại nhiều điểm yếu, nhưng SME là nhóm DN đầy tiềm năng, đầy sức trẻ, sức bật và có khả năng đột phá cao.
Ở khía cạnh tiếp cận vốn, các tổ chức tín dụng lớn, nhỏ trong và ngoài nước đều đang có chiến lược hướng tới đối tượng SME. Chẳng hạn, Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ đầu tư vào các SME tại Việt Nam, thông qua trái phiếu, lĩnh vực trước đây chỉ có các DN lớn mới được hưởng.
Ngoài ra, dưới sự trợ giúp của IFC, nhiều ngân hàng TMCP trong nước, như ABBank, LienVietPostbank, ACB, Eximbank, VIB... cũng tham gia giải cứu SME.
Ở góc độ nâng cao kỹ năng quản trị kinh doanh, Hoàng Gia Media Group cũng thay đổi chiến lược, hướng đối tượng chính của Chương trình Chìa khóa thành công CEO sang các SME, với phiên bản CEO SME 2014.
“Các SME muốn mạnh lên trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với thế giới và người lao động ngày càng ý thức đầy đủ và mạnh mẽ hơn về quyền lợi của mình, thì cần hóa giải các mẫu thuẫn nội tại. CEO SME 2014 sẽ tập trung tháo gỡ các xung đột về lợi ích, thay đổi nhận thức của con người trong DN, thúc đẩy sự hợp tác cao giữa CEO và đội ngũ lao động”, ông Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoang Gia Media Group - Tổng đạo diễn chương trình cho biết
Ông Võ Tấn Long, Giám đốc Khối công nghệ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) nhận định, CEO SME 2014 là nơi trao đổi, chia sẻ rất tốt, đặc biệt đối với cộng đồng doanh nhân trẻ, có ước mơ, hoài bão muốn thể hiện tài năng kinh doanh của mình. “Họ có thể hình dung được con đường đi trước mắt, những khó khăn, thách thức có thể gặp phải và hướng giải quyết. Một trong những điểm mạnh của chương trình là tính bám sát thực tế rất cao, mà thực tế luôn là người thày tốt nhất”, ông Long nhấn mạnh.
Vũ Anh
-
Chiết khấu xăng dầu thấp, doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật thị trường -
Doanh nghiệp Argentina muốn "chạm sâu" vào thị trường Việt Nam -
Ngành sản xuất kỳ vọng hồi phục nhu cầu tiêu dùng nửa cuối năm 2025 -
KSB đầu tư 4.200 tỷ đồng vào Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng -
Sẵn sàng mọi mặt để xuất nhập khẩu thông suốt khi chính quyền vận hành mô hình mới -
Thực hiện phi địa giới hành chính trong đăng ký hộ kinh doanh -
Doanh nghiệp không bắt buộc phải thay đổi, cập nhật lại địa chỉ kinh doanh sau sáp nhập
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới