
-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới
-
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất
-
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao
-
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
![]() |
Trước Yum China, những tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc như Alibaba, JD.com, NetEase đã niêm yết thành công tại Hong Kong. Ảnh chụp màn hình website Yum China: ĐT |
Reuters dẫn nguồn tin dấu tên cho biết giá cổ phiếu Yum China niêm yết tại thị trường Hong Kong dự kiến là 412 đô la Hong Kong/cổ phiếu. Yum China đang vận hành chuỗi nhà hàng thương hiệu KFC, Taco Bell và Pizza Hut tại Trung Quốc. Trước đó, công ty này tuyên bố sẽ bán ra 41,91 triệu cổ phiếu khi chào sàn chứng khoán Hong Kong với giá thấp hơn 4,8% so với giá đóng cửa 55,92 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch 3/9 ở Mỹ.
Việc Yum China dự định niêm yết trên sàn Hong Kong vào ngày 10/9 cho thấy niềm tin của họ vào nền kinh tế Trung Quốc đang hồi phục sau dịch Covid-19. Thời điểm dịch bùng phát mạnh trong tháng 2, Yum China buộc phải đóng cửa hơn 1/3 số cửa hàng, nhưng trong cáo bạch niêm yết thì hầu hết các nhà hàng của họ đều mở cửa trở lại từ cuối tháng 7, dù doanh thu và lợi nhuận không đồng đều.
Thương vụ chào sàn Hong Kong do Tập đoàn tài chính đa quốc gia Goldman Sachs hỗ trợ, sẽ ghi danh Yum China vào danh sách các công ty Trung Quốc vừa niêm yết tại New York, vừa huy động vốn từ Hong Kong, theo chân những tên tuổi lớn như Alibaba, JD.com và NetEase.
Quy mô thương vụ này có thể lên tới 2,9 tỷ USD nếu các nhà bảo lãnh phát hành thực hiện quyền bán thêm 15% cổ phiếu Yum China. Theo Tạp chí Phố Wall, Yum China dự kiến dùng số tiền huy động từ thị trường Hong Kong vào mở rộng mạng lưới nhà hàng, đầu tư vào số hóa và “đại tu” chuỗi cung ứng.
Cổ phiếu của Yum China tăng vọt kể từ khi "gã khổng lồ" Yum Brands (Mỹ) tách Yum China thành công ty niêm yết độc lập vào cuối năm 2016. Cổ phiếu của Yum China tăng vọt 18% kể từ đầu năm đến nay, trội hơn hẳn cố phiếu Yum Brands và McDonald’s.
Tuy nhiên, doanh thu của Yum China trong quý II/2020 chỉ đạt 1,9 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, còn lợi nhuận ròng quý II “bốc hơi” 26% còn 132 triệu USD. Nguyên nhân khiến 2 chỉ số này giảm sâu là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, theo báo cáo của Yum China công bố hồi tháng 7.
Trước Yum China vài tháng, Tập đoàn công nghệ Trung Quốc JD.com cũng huy động thành công 4,4 tỷ USD từ thị trường Hong Kong sau khi thực hiện quyền tùy chọn phân bổ vượt mức, còn Công ty công nghệ internet NetEase (Trung Quốc) cũng gom được 3,1 tỷ USD khi hai doanh nghiệp này niêm yết lần thứ 2 tại Hong Kong.
Theo số liệu của Refinitiv, từ đầu năm đến nay, vốn huy động tại thị trường Hong Kong, kể cả từ hình thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết lần thứ 2, đạt 20,34 tỷ USD, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

-
Thời tiết cực đoan tại châu Âu có thể gây thiệt hại tới 126 tỷ euro vào năm 2029 -
Nhà văn người Hungary László Krasznahorkai đoạt giải Nobel Văn học năm 2025 -
Giải Nobel Hóa học năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Nền kinh tế số của ASEAN có thể đạt giá trị 2.000 tỷ USD vào năm 2030 -
Giải Nobel Y sinh năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài -
Dự trữ tiền tệ toàn cầu vượt mốc 12.000 tỷ USD
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard