-
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu -
Các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO1 vận hành tin cậy, hệ số khả dụng cao -
Soilbuild tiếp tục khẳng định vị thế tại Việt Nam -
Thanh toán qua tài khoản cá nhân của nhân viên vẫn được khấu trừ thuế GTGT -
Searee được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2025” -
10 tháng 2025, TKV tiêu thụ 36,7 triệu tấn than, doanh thu 136.000 tỷ đồng
![]() |
Đưa ra bức tranh khá thú vị tại Tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh?” do Tạp chí điện tử Nhà đầu tư tổ chức vừa qua, ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết giá trị tài sản vô hình hồi năm 1975 chỉ chiếm 15%, tài sản hữu hình chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản. Nhưng 40 năm sau, tới 87% giá trị doanh nghiệp là tài sản vô hình, cá biệt các doanh nghiệp như Apple, Google giá trị tài sản vô hình chiếm tới 90%. Một phần tài sản vô hình của các doanh nghiệp chính là sở hữu trí tuệ hay nói chính xác hơn là khoa học công nghệ và bằng sáng chế.
Nhiều quốc gia đang tập trung phát triển kinh tế dựa trên các sáng chế, như Hàn Quốc có chính sách lớn hỗ trợ tài chính cho các viện nghiên cứu, để từ đó có các giải pháp cho doanh nghiệp. Trung Quốc từ một quốc gia không có chỗ đứng trên bản đồ thế giới về bằng sáng chế đã vươn lên đứng thứ hai chỉ sau Mỹ với 1,4 triệu đơn đăng ký độc quyền sáng chế ra ngước ngoài. Đi cùng với con số trên là sự vươn lên của các doanh nghiệp Trung Quốc trên trường quốc tế xét cả về giá trị tài sản hay giá trị thương hiệu.
Theo ông Lâm, bên cạnh rất nhiều yếu tố như các nguồn lực về vốn, văn hóa, con người, điều giúp doanh nghiệp phát triển là khoa học hay đổi mới sáng tạo.
Yếu tố công nghệ cũng tạo nên bước ngoặt trong câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu của Tân Hiệp Phát. Kể lại về quá trình ra đời trà thảo mộc, sản phẩm đậm dấu ấn của tập đoàn, bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc đồng thời cũng là ái nữ của nhà sáng lập cho biết tập đoàn đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng. Sau đó, Tân Hiệp Phát xác định được nhu cầu là dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe và kèm theo là sự tiện lợi để sản phẩm có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, có thể trữ được, bán và tiếp cận người tiêu dùng thay vì những cốc trà tốt cho sức khỏe nhưng phải nấu mỗi sáng.
“Sản phẩm mới đòi hỏi một giải pháp tổng thể toàn diện cần công nghệ phải góp phần vào”. Tân Hiệp Phát đã bỏ ra 300 triệu USD để đầu tư dây chuyển hiện đại nhất thế giới ứng dụng công nghệ Asepti. Đây là công nghệ giúp sản phẩm giữ được tinh chất, không dùng bảo quan mà vẫn giữ được trong thời gian dài.
“Khi chúng tôi tuyên bố kế hoạch này 10 năm trước, phản ứng của nhiều người bên ngoài, thậm chí là trong ngành đều không tin. Nhưng Tân Hiệp Phát khi đó xác định đi theo mục tiêu chất lượng, đồng thời, tin tưởng sản phẩm tốt cho sức khỏe là xu hướng của ngành, không riêng mảng nước giải khát và thực tế cũng đã chứng minh vậy”, bà Uyên Phương cho hay.
Việc đầu tư lớn vào công nghệ theo người lãnh đạo Tập đoàn này là nhằm đi trước đón đầu. Trong cuộc cạnh tranh với 4 đối thủ lớn trong ngành đều là các công ty đa quốc gia với thế mạnh là sản phẩm nước ngọt có ga, Tân Hiệp Phát đã tìm một hướng đi khác với sự trợ giúp của công nghệ rất mới, vốn được coi là phát minh của thế kỷ 21.
Các sáng kiến, phát minh trên thế giới theo Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lê Ngọc Lâm là nguồn lực tri thức khổng lồ. Hạn chế từ ngôn ngữ và lượng khổng lồ tri thức là cái khó khi tiếp cận, nhưng nếu biết khai thác sáng chế thì doanh nghiệp có thể tận dụng giải quyết khó khăn, hay nảy lên ý tưởng mới.
-
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu -
Các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO1 vận hành tin cậy, hệ số khả dụng cao -
Soilbuild tiếp tục khẳng định vị thế tại Việt Nam -
Thanh toán qua tài khoản cá nhân của nhân viên vẫn được khấu trừ thuế GTGT
-
Searee được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2025” -
Doanh nghiệp “nâng cấp” để khai thác EVFTA hiệu quả -
10 tháng 2025, TKV tiêu thụ 36,7 triệu tấn than, doanh thu 136.000 tỷ đồng -
Định làm nhiều điện khí LNG, Tập đoàn SK đang đầu tư ra sao tại Việt Nam -
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế
-
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt -
FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia

