-
Tăng trưởng kỷ lục và chiến lược mở rộng các thương hiệu thành viên của Tập đoàn Accor -
Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới? -
22.794 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng đầu tiên năm 2025 -
Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu khủng hơn 3.300 tỷ đồng trong năm 2024 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 5/2/2025 -
Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 7 tỷ đồng trong năm 2025
Đưa ra bức tranh khá thú vị tại Tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh?” do Tạp chí điện tử Nhà đầu tư tổ chức vừa qua, ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết giá trị tài sản vô hình hồi năm 1975 chỉ chiếm 15%, tài sản hữu hình chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản. Nhưng 40 năm sau, tới 87% giá trị doanh nghiệp là tài sản vô hình, cá biệt các doanh nghiệp như Apple, Google giá trị tài sản vô hình chiếm tới 90%. Một phần tài sản vô hình của các doanh nghiệp chính là sở hữu trí tuệ hay nói chính xác hơn là khoa học công nghệ và bằng sáng chế.
Nhiều quốc gia đang tập trung phát triển kinh tế dựa trên các sáng chế, như Hàn Quốc có chính sách lớn hỗ trợ tài chính cho các viện nghiên cứu, để từ đó có các giải pháp cho doanh nghiệp. Trung Quốc từ một quốc gia không có chỗ đứng trên bản đồ thế giới về bằng sáng chế đã vươn lên đứng thứ hai chỉ sau Mỹ với 1,4 triệu đơn đăng ký độc quyền sáng chế ra ngước ngoài. Đi cùng với con số trên là sự vươn lên của các doanh nghiệp Trung Quốc trên trường quốc tế xét cả về giá trị tài sản hay giá trị thương hiệu.
Theo ông Lâm, bên cạnh rất nhiều yếu tố như các nguồn lực về vốn, văn hóa, con người, điều giúp doanh nghiệp phát triển là khoa học hay đổi mới sáng tạo.
Yếu tố công nghệ cũng tạo nên bước ngoặt trong câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu của Tân Hiệp Phát. Kể lại về quá trình ra đời trà thảo mộc, sản phẩm đậm dấu ấn của tập đoàn, bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc đồng thời cũng là ái nữ của nhà sáng lập cho biết tập đoàn đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng. Sau đó, Tân Hiệp Phát xác định được nhu cầu là dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe và kèm theo là sự tiện lợi để sản phẩm có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, có thể trữ được, bán và tiếp cận người tiêu dùng thay vì những cốc trà tốt cho sức khỏe nhưng phải nấu mỗi sáng.
“Sản phẩm mới đòi hỏi một giải pháp tổng thể toàn diện cần công nghệ phải góp phần vào”. Tân Hiệp Phát đã bỏ ra 300 triệu USD để đầu tư dây chuyển hiện đại nhất thế giới ứng dụng công nghệ Asepti. Đây là công nghệ giúp sản phẩm giữ được tinh chất, không dùng bảo quan mà vẫn giữ được trong thời gian dài.
“Khi chúng tôi tuyên bố kế hoạch này 10 năm trước, phản ứng của nhiều người bên ngoài, thậm chí là trong ngành đều không tin. Nhưng Tân Hiệp Phát khi đó xác định đi theo mục tiêu chất lượng, đồng thời, tin tưởng sản phẩm tốt cho sức khỏe là xu hướng của ngành, không riêng mảng nước giải khát và thực tế cũng đã chứng minh vậy”, bà Uyên Phương cho hay.
Việc đầu tư lớn vào công nghệ theo người lãnh đạo Tập đoàn này là nhằm đi trước đón đầu. Trong cuộc cạnh tranh với 4 đối thủ lớn trong ngành đều là các công ty đa quốc gia với thế mạnh là sản phẩm nước ngọt có ga, Tân Hiệp Phát đã tìm một hướng đi khác với sự trợ giúp của công nghệ rất mới, vốn được coi là phát minh của thế kỷ 21.
Các sáng kiến, phát minh trên thế giới theo Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lê Ngọc Lâm là nguồn lực tri thức khổng lồ. Hạn chế từ ngôn ngữ và lượng khổng lồ tri thức là cái khó khi tiếp cận, nhưng nếu biết khai thác sáng chế thì doanh nghiệp có thể tận dụng giải quyết khó khăn, hay nảy lên ý tưởng mới.
-
Tăng trưởng kỷ lục và chiến lược mở rộng các thương hiệu thành viên của Tập đoàn Accor -
Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới? -
22.794 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng đầu tiên năm 2025 -
Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu khủng hơn 3.300 tỷ đồng trong năm 2024
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 5/2/2025 -
Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 7 tỷ đồng trong năm 2025 -
Hà Nội phê duyệt Đề án cơ cấu lại Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô -
Hơn 100 tỷ USD hàng xuất khẩu được cấp C/O ưu đãi -
Vietjet đạt hiệu quả kinh doanh năm 2024 cao nhất từ sau đại dịch Covid-19 -
Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn -
Sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục
- Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
- SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
- Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
- Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank