-
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai -
Cần Thơ: Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng -
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo
Đưa ra bức tranh khá thú vị tại Tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh?” do Tạp chí điện tử Nhà đầu tư tổ chức vừa qua, ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết giá trị tài sản vô hình hồi năm 1975 chỉ chiếm 15%, tài sản hữu hình chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản. Nhưng 40 năm sau, tới 87% giá trị doanh nghiệp là tài sản vô hình, cá biệt các doanh nghiệp như Apple, Google giá trị tài sản vô hình chiếm tới 90%. Một phần tài sản vô hình của các doanh nghiệp chính là sở hữu trí tuệ hay nói chính xác hơn là khoa học công nghệ và bằng sáng chế.
Nhiều quốc gia đang tập trung phát triển kinh tế dựa trên các sáng chế, như Hàn Quốc có chính sách lớn hỗ trợ tài chính cho các viện nghiên cứu, để từ đó có các giải pháp cho doanh nghiệp. Trung Quốc từ một quốc gia không có chỗ đứng trên bản đồ thế giới về bằng sáng chế đã vươn lên đứng thứ hai chỉ sau Mỹ với 1,4 triệu đơn đăng ký độc quyền sáng chế ra ngước ngoài. Đi cùng với con số trên là sự vươn lên của các doanh nghiệp Trung Quốc trên trường quốc tế xét cả về giá trị tài sản hay giá trị thương hiệu.
Theo ông Lâm, bên cạnh rất nhiều yếu tố như các nguồn lực về vốn, văn hóa, con người, điều giúp doanh nghiệp phát triển là khoa học hay đổi mới sáng tạo.
Yếu tố công nghệ cũng tạo nên bước ngoặt trong câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu của Tân Hiệp Phát. Kể lại về quá trình ra đời trà thảo mộc, sản phẩm đậm dấu ấn của tập đoàn, bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc đồng thời cũng là ái nữ của nhà sáng lập cho biết tập đoàn đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng. Sau đó, Tân Hiệp Phát xác định được nhu cầu là dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe và kèm theo là sự tiện lợi để sản phẩm có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, có thể trữ được, bán và tiếp cận người tiêu dùng thay vì những cốc trà tốt cho sức khỏe nhưng phải nấu mỗi sáng.
“Sản phẩm mới đòi hỏi một giải pháp tổng thể toàn diện cần công nghệ phải góp phần vào”. Tân Hiệp Phát đã bỏ ra 300 triệu USD để đầu tư dây chuyển hiện đại nhất thế giới ứng dụng công nghệ Asepti. Đây là công nghệ giúp sản phẩm giữ được tinh chất, không dùng bảo quan mà vẫn giữ được trong thời gian dài.
“Khi chúng tôi tuyên bố kế hoạch này 10 năm trước, phản ứng của nhiều người bên ngoài, thậm chí là trong ngành đều không tin. Nhưng Tân Hiệp Phát khi đó xác định đi theo mục tiêu chất lượng, đồng thời, tin tưởng sản phẩm tốt cho sức khỏe là xu hướng của ngành, không riêng mảng nước giải khát và thực tế cũng đã chứng minh vậy”, bà Uyên Phương cho hay.
Việc đầu tư lớn vào công nghệ theo người lãnh đạo Tập đoàn này là nhằm đi trước đón đầu. Trong cuộc cạnh tranh với 4 đối thủ lớn trong ngành đều là các công ty đa quốc gia với thế mạnh là sản phẩm nước ngọt có ga, Tân Hiệp Phát đã tìm một hướng đi khác với sự trợ giúp của công nghệ rất mới, vốn được coi là phát minh của thế kỷ 21.
Các sáng kiến, phát minh trên thế giới theo Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lê Ngọc Lâm là nguồn lực tri thức khổng lồ. Hạn chế từ ngôn ngữ và lượng khổng lồ tri thức là cái khó khi tiếp cận, nhưng nếu biết khai thác sáng chế thì doanh nghiệp có thể tận dụng giải quyết khó khăn, hay nảy lên ý tưởng mới.
-
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP