Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái kỹ thuật
Lê Quân - 18/05/2020 15:51
 
Nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục suy giảm trong quý I/2020 do hoạt động sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng của nước này đều bị ngắt mạch vì dịch Covid-19.
Chính phủ Nhật Bản đã triển khai gói cứu trợ gần 108.000 tỷ yên và đang lên kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ. Ảnh: AFP
Chính phủ Nhật Bản đã triển khai gói cứu trợ gần 108.000 tỷ yên và đang lên kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ. Ảnh: AFP

Văn phòng Nội các Nhật Bản hôm nay 18/5 công bố GDP quý I/2020 của nước này giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái khi các trụ cột của nền kinh tế đều suy yếu. Cụ thể, xuất khẩu lao dốc 21,8% trong khi đầu tư nhà ở tư nhân giảm mạnh 17% và chi tiêu hộ gia đình giảm 3,1%.

Các nhà phân tích cho rằng thứ tồi tệ hơn có thể sẽ đến bởi dưới thời Covid-19 nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ Thế chiến thứ Hai. Hãng tin AP dẫn số liệu thống kê cho thấy, nền kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái kỹ thuật sau khi suy giảm trong 2 quý liên tiếp. Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sụt giảm 1,9% trong quý IV/2019, “đứng im” trong quý III/2019 và chỉ tăng 0,5% trong quý trước đó.

Nhật Bản đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 vì nền kinh tế này phụ thuộc nhiều vào hoạt động giao thương với Trung Quốc và Mỹ. Các hoạt động du lịch, vận tải và thương mại giữa Nhật Bản với Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khác điều bị thu hẹp trong bối cảnh các nước phong tỏa nền kinh tế chống dịch Covid-19.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và chế tạo, bức tranh tài chính mà các “ông lớn” như Toyota Motor công bố khá ảm đạm. Một số nhà sản xuất đã không đưa ra dự báo tăng trưởng cho năm tài khóa 2020 trong bối cảnh lợi nhuận lao dốc khi người dân “thắt lưng buộc bụng” chi tiêu và ở nhà chống dịch Covid-19.

Đối phó với dịch Covid-19, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai gói cứu trợ gần 108.000 tỷ yên (tương đương 1 tỷ USD), đồng thời đang lên kế hoạch cấp phát tiền mặt và hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Đến nay, hơn 16.000 người tại Nhật Bản mắc Covid-19 và trên 700 người tử vong vì virus này. Tuy nhiên, những con này được đánh giá là khá thấp đối với một quốc gia có dân số già nhất thế giới và những thành phố “đậm đặc” về dân cư.

Tuần trước, Nhật Bản đã nới lỏng tình trạng khẩn cấp trên hầu hết lãnh thổ nhưng vẫn duy trì các biện pháp hạn chế đối với “điểm nóng” dịch bệnh Tokyo. Nhiều địa điểm tại Nhật Bản bắt đầu mở cửa trở lại, nhưng các hoạt động kinh doanh và tiêu dùng được dự báo chưa thể hồi phục sớm.

Theo Robert Carnell, Giám đốc nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Tập đoàn tài chính và ngân hàng ING, thiệt hại mà đại dịch gây ra đối với khu vực tư nhân của Nhật Bản sẽ vẫn dai dẳng ngay cả khi nhu cầu của người dân tăng cao nhờ hỗ trợ của Chính phủ nước này.

Cứu doanh nghiệp, Nhật Bản tăng trần mua nợ và trái phiếu lên kỷ lục
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định nới rộng chính sách hỗ trợ tiền tệ và cam kết không giới hạn mua vào trái phiếu để hạ chi phí vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư