Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 22 tháng 07 năm 2024,
Kỹ thuật hiện đại giúp bệnh nhân parkinson
D.Ngân - 20/07/2024 08:53
 
Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu thành công cho bệnh nhân mắc bệnh parkinson mà không cần gây mê trong quá trình đặt điện cực não sâu. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo trong suốt cuộc mổ.

Bà N.T.H.Y, 60 tuổi, ở Quảng Ninh tìm được hạnh phúc sau nhiều năm sống chung với bệnh parkinson. Đó là trường hợp của bà N.T.H.Y, 60 tuổi, ở Quảng Ninh được chẩn đoán parkinson từ 7 năm trước.

Triệu chứng khởi đầu là tay chân cử động chậm sau đó có các triệu chứng đóng băng (hiện tượng cứng đơ không cử động được theo ý muốn), xuất hiện những triệu chứng loạn động ở tay và dáng đi, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống, hơn hết là tâm lý chán nản, tự ti, tách biệt với mọi người xung quanh.

TS.Trần Đình Văn, Khoa Phẫu thuật Thần kinh I, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Thăm khám, đánh giá thang điểm về rối loạn vận động của bệnh nhân Y., bác sĩ Ngô Thị Huyền, Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân có thang điểm rối loạn vận động khi dùng thuốc và khi không dùng thuốc chênh lệch 33-35%, phim chụp cộng hưởng từ có hình ảnh điển hình của bệnh lý parkinson.

Bà Y. được hội đồng nội khoa và ngoại khoa của Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đưa ra kết luận bệnh lý parkinson vô căn, có chỉ định đặt điện cực kích thích não sâu hai bên.

TS.Trần Đình Văn, Khoa Phẫu thuật Thần kinh I, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân N.T.H.Y chia sẻ, bệnh nhân đã được các bác sỹ tư vấn rất kỹ lưỡng, hướng dẫn các diễn biến trong mổ để có thể hợp tác tốt nhất với ê kíp phẫu thuật.

Bởi đây là phẫu thuật rất đặc biệt - phẫu thuật thức tỉnh. Trong suốt quá trình phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo để có thể kiểm tra các triệu chứng vận động và hiệu quả của điều trị trong mổ. Sự tỉnh táo cao nhất của bệnh nhân sẽ góp phần vào thành công cuộc mổ.

Đặc biệt, ca phẫu thuật này còn ứng dụng hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) hỗ trợ trong việc xác định chính xác toạ độ đạt điện cực. Bệnh nhân cũng được sử dụng các trang thiết bị hiện đại nhất trong mổ như hệ thống máy định sinh lý thần kinh phát hiện sóng hoạt động của các nhân xám trung ương, khung định vị chính xác toạ độ…

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 10 giờ đồng hồ với sự tham gia ê kíp phẫu thuật viên: Bác sĩ gây mê, bác sĩ nội thần kinh, kỹ thuật viên của địa sinh lý thần kinh cùng đánh giá bệnh nhân trong phẫu thuật.

Theo dõi kết quả sau phẫu thuật, bà Y. đã có những thay đổi tích cực trong việc kiểm soát các triệu chứng như: Run tay chân, cải thiện tốc độ, độ chính xác các chuyển động của cơ thể, tinh thần lạc quan hơn.

Bác sỹ Văn khuyến cáo, sau phẫu thuật, người bệnh parkinson cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ để theo dõi, đánh giá tình trạng sau mổ, đảm bảo hiệu quả tối ưu.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tăng cường chế độ dinh dưỡng, thực hiện các biện pháp tập luyện thể dục thể thao, vật lý trị liệu, tâm lý trị liệu để cải thiện sự linh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư