-
“Khoán tăng trưởng” gắn với phân quyền, phân cấp -
Ông Nguyễn Duy Ngọc được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương -
Đà Nẵng phát triển ngành tài chính - ngân hàng phục vụ Trung tâm tài chính khu vực -
TP.HCM lý giải nguyên nhân giải ngân vốn ODA đạt thấp -
Việt Nam đóng vai trò ngày càng lớn trong tái cấu trúc cục diện địa chính trị -
Xuất cấp hơn 2.552 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân tỉnh Sóc Trăng dịp Tết
Theo ông Hà, văn hóa, ẩm thực, không có điểm đến chung cho tất cả các khách và cộng đồng được hưởng lợi sẽ là những tiêu chí hàng đầu khiến Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra hấp dẫn riêng biệt về du lịch khi tiếp thị ra thế giới. |
Với suy nghĩ đó, ông Hà cho rằng, để trở thành cường quốc về du lịch, Việt Nam cần giải được bài toán về visa, nhân lực, sản phẩm du lịch và xúc tiến hiệu quả.
“Chính sách visa hiện chưa thân thiện. Câu đầu tiên chúng tôi luôn nhận được khi giới thiệu khách về Việt Nam là vấn đề visa. Visa như một lời ngỏ thân thiện với bất kỳ du khách nào. Nếu không thấy thân thiện việc gì họ phải tới. Chính sách visa đã mở nhưng mới he hé. Việc cần làm ngay là bỏ quy định cho phép khách vào Việt Nam 15 ngày sau đó xuất cảnh và 15 ngày sau mới được quay lại Việt Nam”, ông Hà nói.
Cũng liên quan tới chính sách visa, ông Hà khẳng định, nhân lực cũng là bài toán cần giải quyết ngay vì nếu miễn thị thực cho một thị trường nhưng thị trường đó không có nhân lực đủ trình độ ngoại ngữ thì hiệu quả của chính sách cũng không có.
“Trong khi đó, tiếp thị về Việt Nam cần phải xác định Việt Nam có gì hấp dẫn. Chúng ta hoàn toàn có thể tạo sản phẩm du lịch dọc sông Hồng rồi liên kết xuống Hạ Long. Riêng Hạ Long là một vùng rộng lớn, tại sao chỉ khai thác một vài vịnh, một vài bãi biển. Khách đến Hạ Long rất xô bồ, trong khi đó, phát triển dòng khách cao cấp hoàn toàn có thể dựa trên việc mở rộng vùng khai thác du lịch sang vịnh Bái Tử Long, phát triển sang Vân Đồn hoặc mở rộng vùng di sản. Đặc trưng của Việt Nam là nông nghiệp. Nông nghiệp, công nghệ 4.0 và du lịch tưởng là tách bạch nhưng là 3 mảng của sản phẩm rất đặc thù có thể tạo ra ngành công nghiệp du lịch nông nghiệp. Nhờ công nghệ kỹ thuật số, chúng ta hoàn toàn có thể tiếp thị sản phẩm độc đáo này tới khách quốc tế”, ông Hà khẳng định.
Ông Hà cũng lấy ví dụ, khách nước ngoài có thể hoàn toàn không biết đến Indonesia nhưng họ lại biết tới đảo Bali đầy cát trắng, biển xanh. Lý do đơn giản là khu vực này hội tụ đủ các khu riêng biệt dành cho các đối tượng khách khác nhau từ khách Âu đến khách Trung Quốc, từ trung cấp tới cao cấp.
“Do đó, Việt Nam có thể học Bali trong việc phát triển điểm đến du lịch lựa chọn phân khúc cao cấp hoặc bình dân hoặc cả 2 nhưng có những khu riêng biệt cho họ trong 1 điểm đến đó”, ông Hà nói.
Theo ông Hà, văn hóa tại điểm đến, ẩm thực, phát triển theo nhu cầu khách hàng, không có sản phẩm chung cho tất cả khách hàng và cộng đồng được hưởng lợi sẽ là những yếu tố quyết định giúp Việt Nam thu hút được khách du lịch.
Dựa trên tiêu chí này, ông Hà cũng tỏ ra khá tiếc khi Sapa và Nha Trang đã từng là những điểm đến cực kỳ sang trọng cho khách châu Âu nhưng hiện 2 điểm đến này đã bị phá nát cảnh quan, làm tầm thường hóa cảnh quan đi bởi các dự án, trong khi đó, người dân không được hưởng lợi.
“Việt Nam cũng đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh, an toàn trong phát triển du lịch, tình trạng chặt chém, vệ sinh môi trường kém, hiệu quả xúc tiến du lịch không cao. Những việc mà Thái Lan đang làm rất tốt. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn cơ hội phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vấn đề là chúng ta có làm hay không, các bộ, ngành có làm hay không. Trong khi, mấu chốt để biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là phải có một bộ phụ trách riêng là Bộ Du lịch. Hiện, chúng ta dựa quá nhiều vào chủ tịch tỉnh mà tỉnh nào quan tâm thì phát triển, tỉnh nào không quan tâm thì thôi. Trong khi đó, một Bộ Du lịch hoạt động độc lập từ trên xuống dưới với vai trò là một Bộ làm kinh tế, giới thiệu Việt Nam ra thế giới và đảm bảo các hoạt động về xúc tiến hiệu quả cũng như phát triển các chính sách riêng về du lịch…sẽ là điều làm thay đổi hẳn kết quả của ngành du lịch”, ông Hà nhấn mạnh thêm.
-
“Khoán tăng trưởng” gắn với phân quyền, phân cấp -
Ông Nguyễn Duy Ngọc được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương -
Quy định mới về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định CPTPP -
Đà Nẵng phát triển ngành tài chính - ngân hàng phục vụ Trung tâm tài chính khu vực
-
TP.HCM lý giải nguyên nhân giải ngân vốn ODA đạt thấp -
Việt Nam đóng vai trò ngày càng lớn trong tái cấu trúc cục diện địa chính trị -
Quảng Trị và doanh nghiệp Italia hợp tác lĩnh vực tạo lập tín chỉ carbon -
Xuất cấp hơn 2.552 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân tỉnh Sóc Trăng dịp Tết -
Chính phủ thông qua 2 dự án luật Tổ chức Chính phủ, Tổ chức chính quyền địa phương -
TP.HCM nghiêm cấm việc tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp -
Thủ tướng truyền tải thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam là lựa chọn chiến lược
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết
- Chính thức ra mắt tài liệu Think Green