-
Doanh nghiệp dệt may có đơn hàng đến quý II/2025 -
Trái dừa Việt tiến vào nhóm nông sản tỷ USD: Vừa mừng, vừa lo -
Hàn Quốc chi 23,4 tỷ USD mua hàng từ Việt Nam -
Tăng trưởng khá, dệt may lấy đà vượt thách thức -
Nâng hiệu quả quản lý thực phẩm nhờ truy xuất nguồn gốc -
Xuất nhập khẩu năm 2024 vượt xa mục tiêu kế hoạch được giao
Thực tế đó đã tạo động lực để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025; nội dung trọng tâm là “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”.
Chuỗi sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/3/2025, tại Bạc Liêu, địa phương được xem là “thủ phủ muối" của Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi họp báo công bố sự kiện trong ngày 16/12/2024, ông Lê Trọng Đảm, Phó tổng biên tập báo Nông nghiệp Việt Nam nhận định: “Muối Bạc Liêu đã trở thành biểu tượng của sự bền bỉ, lao động miệt mài và trí tuệ của bao thế hệ diêm dân… Tuy nhiên, nghề làm muối cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, từ biến đổi khí hậu, điều kiện khắc nghiệt, đến sự cạnh tranh của các ngành nghề hiện đại khác”.
Toàn cảnh họp báo công bố Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam. |
Thông tin thêm về nghề muối, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, muối Việt Nam hiện có tiềm năng lớn với 3.200 km bờ biển; 11.000 ha sản xuất muối trong đó đáp ứng đa dạng nhu cầu từ ăn uống, chế biến thực phẩm cho đến công nghiệp, y tế và làm đẹp.
Nghề làm muối đóng vai trò quan trọng trong kinh tế và văn hóa, đặc biệt tại các tỉnh ven biển như Thái Bình, Nam Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bạc Liêu…
Tuy nhiên, sản lượng muối hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước. Mặc dù sản lượng muối đạt khoảng 1 triệu tấn mỗi năm, nhưng con số này vẫn thấp so với yêu cầu của thị trường, đặc biệt là khi nghề muối phải đối mặt với những yếu tố bất lợi như mất mùa, biến đổi khí hậu và thị trường biến động.
Thông qua chuỗi sự kiện của Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025, ông Thịnh mong các cấp chính quyền và người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, tiềm năng và triển vọng của hạt muối Việt Nam, đồng thời góp phần cải thiện đời sống xã hội, nâng tầm giá trị hạt muối.
"Đây là festival đầu tiên về nghề muối. Chúng tôi chọn Bạc Liêu để tổ chức festival vì đây là địa phương đứng thứ hai cả nước về diện tích muối. Nghề làm muối Bạc Liêu được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Festival mong muốn khơi dậy tình yêu với nghề muối. Đồng thời, thay đổi nhận thức với nghề muối, làm muối để làm giàu, muối không chỉ tiêu dùng đơn giản mà cần đa dạng sản phẩm theo vùng miền và phương thức sản xuất", ông Lê Đức Thịnh nói thêm.
Theo thông tin từ Ban Tổ chức, Festival dự kiến sẽ có các hoạt động chính như: Lễ Khai mạc và Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025; khoảng 100 gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm muối, các sản phẩm OCOP, sản phẩm muối kết hợp du lịch, hợp tác xã sản xuất, chế biến muối và các trang thiết bị, công nghệ sản xuất, chế biến; các hội nghị, hội thảo, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư...
Festival được kỳ vọng sẽ “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, không chỉ ở khía cạnh kinh tế mà còn qua việc tôn vinh những giá trị văn hóa, nét đẹp của con người Việt Nam, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác và thu hút đầu tư để phát triển bền vững nghề muối.
-
Lần đầu tổ chức Festival nghề muối, hướng tới nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam -
Hàn Quốc chi 23,4 tỷ USD mua hàng từ Việt Nam -
Tăng trưởng khá, dệt may lấy đà vượt thách thức -
Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay -
Nâng hiệu quả quản lý thực phẩm nhờ truy xuất nguồn gốc -
Xuất nhập khẩu năm 2024 vượt xa mục tiêu kế hoạch được giao -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 tiếp tục biến động trái chiều
- Meey Group mong muốn “bắt tay” với các đối tác Đức nghiên cứu, phát triển ứng dụng quản lý dữ liệu đất đai
- GAET vinh dự tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
- Mùa kiều hối Agribank 2025 - “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”
- HEINEKEN Việt Nam hợp tác cùng VBCSD-VCCI hỗ trợ đối tác cung ứng thúc đẩy giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng
- VinaCapital hợp tác cùng VPBankS phân phối chứng chỉ quỹ mở
- 200 cửa hàng Jollibee - Hành trình lan tỏa niềm vui đến người tiêu dùng Việt Nam