
-
Phát huy sức mạnh kinh tế tư nhân, Hải Phòng hướng tới trung tâm kinh tế lớn
-
Thép cán nóng của Hòa Phát xuất sang EU không bị áp thuế
-
Hải quan Khu vực VI trở thành điểm đến của doanh nghiệp xuất nhập khẩu
-
Báo Đầu tư: Chung tay kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch và bền vững
-
Xây dựng các Nghị định cho doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực đặc thù -
Ủy ban châu Âu lại đề xuất chưa áp dụng Quy định về chống phá rừng
Phát biểu tại Hội thảo “Định vị thương hiệu Du lịch Việt Nam” tổ chức ngày 22/8 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch là yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần tạo nên sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Các chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, chiến lược quảng bá đến năm 2016-2020 đã chuẩn bị hoàn tất, đưa vào thực tiễn để thay đổi bộ mặt du lịch Việt Nam.
![]() | ||
Du lịch Việt Nam gần như chưa có thương hiệu, bởi du khách không biết sẽ nói đến thương hiệu nào |
Nhận định về thương hiệu du lịch Việt Nam, PGS - TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch cũng thừa nhận, Việt Nam chưa có thương hiệu du lịch, bởi các sản phẩm, thương hiệu đều nhàng nhàng giống nhau, mà thiếu sự bứt phá, nổi bật.
Một trong những khó khăn trong xây dựng thương hiệu du lịch là sự bất cập của cơ chế chính sách.
Theo cơ chế hiện hành, doanh nghiệp chỉ được phép sử dụng 5% doanh thu cho hoạt động xúc tiến quảng bá.
Đây được xem là khoản đầu tư quá hẹp cho xây dựng thương hiệu, đặc biệt trong bối cảnh phần lớn doanh nghiệp Việt Nam còn nhỏ về quy mô kinh doanh.
Tuy nhiên, theo PGS -TS Phạm Trung Lương, có những cách để phát triển, quảng bá thương hiệu du lịch rẻ tiền, ít tốn kém mà hiệu quả lại rất lớn. Trong đó, ẩm thực Việt Nam có thể là nền tảng tốt khi có tính biểu đạt và triết lý văn hóa cao, dễ truyền đạt nhưng lại tiết kiệm chi phí. “Ẩm thực Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, nhưng cũng phù hợp với yêu cầu của cuộc sống hiện đại (chế biến nhanh, giàu dinh dưỡng).
Còn theo Ông Florian Sengstschmid, Chuyên gia Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ, mỗi địa phương cần xây dựng một thương hiệu cho mình dựa trên giá trị biểu trưng, độc đáo, bền vững với chiến lược xuyên suốt trong thời gian 3-5 năm hoặc dài hơn.
Đồng quan điểm, đại diện Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho rằng, thương hiệu du lịch quốc gia có thể được hình thành qua thương hiệu của một vùng, một điểm đến nổi bật hoặc sự thành công của một doanh nghiệp dịch vụ, du lịch, giống như Thái Lan gắn với Phuket, Indonesia gắn với Bali, Malaysia gắn với tháp đôi Petronas…
Do đó, Việt Nam cần tập trung đầu tư và quảng bá một số khu du lịch nổi bật, tạo điểm nhấn trong hình ảnh du lịch quốc gia.
Phan Long
-
Doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đề xuất dự án năng lượng tại Gia Lai -
Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) tăng cường hợp tác, mở rộng kênh tiêu thụ -
Cần Thơ: Khánh thành nhà máy chế biến nông sản thực phẩm công nghệ tiên tiến vốn hơn 666 tỷ đồng -
M-Flex và cơ hội sở hữu nguồn vốn siêu tốc dành cho doanh nghiệp -
Đơn hàng gạch kỹ thuật của Viglacera sẽ cập cảng Mỹ vào tháng 11/2025 -
Hợp tác G-Group - S-Tec System Vina mở ra thị trường an ninh thông minh hàng trăm triệu USD tại Việt Nam -
Đà Nẵng: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 5,9 tỷ USD
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải chung sức vì cộng đồng
-
Generali Việt Nam được vinh danh với sản phẩm Bảo hiểm liên kết chung “VITA - Ngày Mai Vững Chắc” tại VWAS 2025
-
FPT và AIA Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe
-
ACBS được vinh danh nhiều hạng mục tại VWAS 2025
-
Heposal - Gần một thập kỷ hỗ trợ người mắc bệnh gan cấp và mạn tính