
-
Từ 10/10/2025, giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%
-
Để ngỏ hạn ngạch nhập vàng năm 2025; doanh nghiệp bán vàng phải cung cấp thông tin người mua cho Ngân hàng Nhà nước
-
3.748 vụ thiệt hại do bão số 10 và số 11, ước tính tổn thất gần 1.674 tỷ đồng
-
Vàng quay đầu giảm nhanh, nhiều người “quay xe” bán vàng
-
Vượt xa vàng, đây mới là kim loại tăng mạnh nhất từ đầu năm -
VietinBank iPay Mobile nhận giải thưởng “Ứng dụng Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2025”
![]() |
Khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu đại lý bảo hiểm giải thích chính xác các điều khoản |
Chị Hà tham gia 2 gói sản phẩm: bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cho bản thân và bảo hiểm giáo dục cho con gái, đóng phí định kỳ theo quý. 3 năm đầu, chị Hà vẫn nhớ và chủ động liên hệ với tư vấn viên đóng phí đúng lịch. Song dạo gần đây, cuộc sống nhiều biến cố và lo toan khiến chị không còn lưu tâm như trước. Nghĩa vụ đóng phí thường được chị thực hiện sau khi doanh nghiệp bảo hiểm liên hệ, thông báo.
“Dù biết tham gia bảo hiểm là phải đóng phí đúng hạn, nhưng do bận rộn nên tôi không để ý. Tôi thường đợi khi đến thời hạn, các tư vấn viên đại lý sẽ chủ động liên hệ nhắc nhở mình”, chị Hà nói. Sự cố xảy ra sau 2 lần tư vấn viên liên hệ, chị Hà vẫn quên không đóng phí. Việc doanh nghiệp bảo hiểm đơn phương chấm dứt hợp đồng khiến chị khá bàng hoàng và hối tiếc.
Theo đại diện hãng bão hiểm, số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm trên thị trưởng bảo hiểm nhân thọ ngày càng gia tăng, giúp người dân thêm niềm tin tham gia giải pháp tài chính này. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn chưa nắm được nghĩa vụ đóng phí đúng hạn để đảm bảo quyền lợi của bản thân.
Việc thực hiện nghĩa vụ đóng phí được nêu rõ trong Luật Kinh doanh Bảo hiểm. Trong trường hợp khách hàng quên kỳ đóng phí bảo hiểm, dẫn đến việc hợp đồng bị mất hiệu lực, trách nhiệm của các bên được quy định trong theo Khoản 2, Điều 35. Theo đó, đối với hợp đồng bảo hiểm đóng phí nhiều lần, bên mua không thể đóng phí đúng hạn, thì sau 60 ngày kể từ ngày gia hạn hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ hợp đồng bảo hiểm. Trong trường hợp không thể đóng phí đúng thời hạn, người tham gia có thể thông báo với doanh nghiệp bảo hiểm để cùng tìm phương án khắc phục.
Để hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm thường tích cực thông tin về các nghĩa vụ gắn với hợp đồng bảo hiểm qua nhiều kênh như: điện thoại trực tiếp, gửi email, tin nhắn… Tuy nhiên, không thể tránh khỏi sai sót hoặc sự cố trong quá trình liên lạc. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tham gia bảo hiểm nên chủ động nắm rõ các quy định về nghĩa vụ trong hợp đồng bảo hiểm và thực hiện đầy đủ.
Theo luật sư Đặng Ngọc Châu - Đoàn luật sư TP HCM, để hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm với nhiều thuật ngữ chuyên ngành, người dân hoàn toàn có quyền yêu cầu đại lý bảo hiểm giải thích chính xác các điều khoản hoặc đặt câu hỏi để được tư vấn viên giải đáp thỏa đáng. Ngoài ra, có thể tìm đến các luật sư, chuyên gia để xin tư vấn trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm.
Hiện tất cả quy tắc, điều khoản, hợp đồng bảo hiểm, giấy yêu cầu bảo hiểm, biên lai thu phí bảo hiểm lần đầu, bảng minh hoạ quyền lợi của khách hàng… đều được Bộ Tài chính phê chuẩn, Cục quản lý và Giám sát Bảo hiểm theo dõi.

-
Từ 10/10/2025, giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%
-
Để ngỏ hạn ngạch nhập vàng năm 2025; doanh nghiệp bán vàng phải cung cấp thông tin người mua cho Ngân hàng Nhà nước
-
3.748 vụ thiệt hại do bão số 10 và số 11, ước tính tổn thất gần 1.674 tỷ đồng
-
Vàng quay đầu giảm nhanh, nhiều người “quay xe” bán vàng
-
"Phanh gấp" tín dụng bất động sản cũng không thể làm giảm giá nhà -
Vượt xa vàng, đây mới là kim loại tăng mạnh nhất từ đầu năm -
VietinBank iPay Mobile nhận giải thưởng “Ứng dụng Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2025” -
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc đã giảm lỗ hoặc bắt đầu có lãi -
Siết tín dụng bất động sản thứ hai: Cần cân nhắc, song không thể áp dụng đơn lẻ -
Thêm thẻ Eximbank Visa vào Samsung Pay - Thanh toán thông minh, một chạm -
Ngân hàng mở rộng hệ sinh thái, ngăn rủi ro lan truyền
-
Trải nghiệm mới lạ tại Đắk Lắk: Tham quan thành phố trên xe bus 2 tầng cùng hành trình di sản của SABECO
-
ETC đạt danh hiệu Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại giải thưởng APEA 2025
-
TKV ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
-
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á của SPX Express
-
Giải thưởng APEA 2025 công bố các Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc châu Á
-
Ông Michael Dwyer trở thành Trưởng Bộ phận Tư vấn Thương vụ KPMG Việt Nam