Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
MBBank hoàn tất tăng vốn, thu về hơn 1.700 tỷ đồng
Thanh Thủy - 28/02/2020 08:10
 
Cổ đông mới của ngân hàng đều là các nhà đầu tư tài chính nước ngoài, một điều đã nằm trong kế hoạch dự tính của MBBank. Tuy nhiên, số lượng chào bán thành công thực tế lại thấp hơn những kỳ vọng ban đầu.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank, mã MBB-HoSE) cho biết đã hoàn tất chào bán cổ phiếu riêng lẻ vào hôm 26/2. Ngân hàng đã phân phối 64,3 triệu cổ phiếu với giá bán 27.000 đồng/cổ phiếu, qua đó thu về 1.736 tỷ đồng. Chi phí dự kiến của đợt chào bán  này là gần 16,5 tỷ đồng.

Trước đó, vào cuối tháng 1/2019, MBBank đã phân phối 21,4 triệu cổ phiếu quỹ. Bên mua ở cả hai giao dịch này đều là 8 nhà đầu tư tài chính từ nước ngoài.

KIM Vietnam Growth Equity Fund, quỹ đầu tư đến từ Hàn Quốc  mua gần 24 triệu cổ phiếu MBB phát hành mới, nhiều nhất trong các nhà đầu tư. Cùng với số cổ phiếu quỹ mua trước đó, cổ đông Hàn Quốc này sở hữu gần 32 triệu cổ phiếu, tương đương gần 30% lượng cổ phiếu phân phối cho các nhà đầu tư nước ngoài trong hai đợt chào bán đầu năm. Chưa rõ mức giá MBBank chào bán cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, nhà đầu tư khi mua cổ phiếu sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng như quy định áp dụng đối với cổ phiếu phát hành mới.

Ở lần chào bán hồi cuối tháng 1/2020, MBBank bán được 93% lượng đăng ký do giá chưa đặt mức phê duyệt của HĐQT. Trong đợt phát hành vừa qua, lượng cổ phiếu MBB phân phối được nhiều khả năng cũng thấp hơn kế hoạch ban đầu. Bởi theo công văn chấp thuận tăng vốn điều lệ đợt 2/2019 được NHNN gửi ngày 31/1/2020, mức vốn điều lệ dự kiến tăng lên là 690 tỷ đồng, tương đương 69 triệu cổ phiếu mới được phát hành.

Kế hoạch tăng vốn  của MBBank thực tế đã đánh tiếng từ lâu. Cuối tháng 10/2019, nguồn tin của Bloomberg cho biết kế hoạch của MBBank là bán 7,5% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài bao gồm 141,5 triệu cổ phiếu mới và 47 triệu cổ phiếu quỹ. Trong kế hoạch đã được ĐHĐCĐ ngân hàng thông qua trong cuộc họp thường niên năm 2019, MBBank còn đề ra phương án phát hành 211 triệu cổ phiếu mới.

Việc số lượng cổ phiếu phát hành giảm mặt khác lại giúp ngân hàng giảm áp lực pha loãng cổ phiếu, đòi hỏi sự tăng trưởng của lợi nhuận để giữ/ cải thiện tỷ suất sinh lời. 

Thực tế, nhiều ngân hàng cũng đã lên kế hoạch tăng vốn nhưng đa số các trường hợp đều đang hoãn lại do tình hình thị trường chứng khoán không mấy thuận lợi. Kể từ sau khi VN-Index đạt đỉnh vào tháng 4/2018, các thương vụ huy động vốn của các ngân hàng hay việc niêm yết cổ phiếu cũng đều khá nhỏ giọt.

Trước MBBank, BIDV cũng đã phát hành riêng lẻ thành công hơn 603 triệu cổ phiếu cho KEB Hana Bank thu về hơn 20 nghìn tỷ đồng sau nhiều năm theo đuổi thương vụ này. Trong khi BIDV tìm đối tác chiến lược, nhà đầu tư của MBBank đều là các quỹ ngoại, như kỳ vọng mà lãnh đạo ngân hàng sớm có ý định nhiều năm như những chia sẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ.

Danh sách 8 quỹ ngoạimua cổ phiếu MBB
Danh sách 8 quỹ ngoạimua cổ phiếu MBB
Cổ đông lớn rao bán cổ phần, MBBank lộ cơ cấu sở hữu
Công ty TNHH MTV Tổng công ty 28 vừa thông qua phương án thoái1,9 triệu cổ phần tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank). Hồ sơ công bố thông tin chào bán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư