LỜI TÒA SOẠN
Việt Nam không chỉ có “nóc nhà” Đông Dương Fansipan; những bãi biển hoang sơ, quyến rũ nhất hành tinh, mà còn có sự đậm đặc, đa dạng văn hóa của 54 dân tộc anh em, đặc biệt là nền ẩm thực gây thương nhớ, làm tan chảy trái tim của cả những thực khách quốc tế.
Trân trọng quá khứ, nắm giữ tương lai, ẩm thực của “đất nước hình chữ S” thật đa sắc, tinh tế, mà gần gũi, thanh nhẹ mà hương vị vẫn đậm đà khiến người thưởng thức phải hít hà. Giữa địa hình trải dài từ Bắc vào Nam, đất đai trù phú cùng khí hậu nhiệt đới bốn mùa sản sinh ra kho nguyên liệu phong phú, tươi ngon là guồng quay sáng tạo hừng hực của những người đầu bếp tài hoa; giữa những náo nhiệt thị thành với hàng quán dày đặc khắp các ngõ phố là sự dung dị, hiền hậu, mến khách của cuộc sống đời thường; giữa bề dày văn hiến với ẩm thực cung đình xa hoa là ẩm thực đường phố bình dị nhưng không kém phần cầu kỳ, tinh túy; giữa những món ăn truyền thống là ẩm thực hiện đại gói ghém quá khứ và tương lai, giao thoa Đông và Tây với ba miền Bắc - Trung - Nam…
Tất cả đã tạo nên một nền ẩm thực dung dị, quyến rũ, mở cửa trái tim du khách một cách nhẹ nhàng, khó cưỡng, giống như cách Việt Nam đã đi lên, không đao to búa lớn, không mất gốc, đứt rễ, nhưng chinh phục trọn vẹn cảm xúc, kể cả những chuyên gia ẩm thực hàng đầu.
Thông tin món ăn đặc sắc của Việt Nam thường xuyên được lọt vào các bảng xếp hạng món ngon thế giới có lẽ đã trở nên quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Năm ngoái, Việt Nam lại xuất sắc vượt qua các đối thủ rất nặng ký trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan... để lần thứ ba trở thành “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á 2022”, tại Giải thưởng Ẩm thực Thế giới - World Culinary Awards.
Món ăn Việt Nam từ hai thập kỷ nay rất nổi tiếng và được đánh giá cao về sự đa dạng, về hương vị cũng như về những nét đặc trưng “quốc hồn, quốc túy”. Nhưng nền ẩm thực Việt đã phải đợi rất lâu mới có một thương hiệu toàn cầu và nói chung ngôn ngữ với ẩm thực quốc tế. Đó là ngày 6/6/2023, khi Michelin Guice chính thức công bố danh sách 103 nhà hàng đạt chuẩn tại Hà Nội và TP.HCM, trong đó có 4 nhà hàng đạt sao. Kể từ đây, thương hiệu “Việt Nam - Bếp ăn của thế giới” hay “Việt Nam - Thiên đường ẩm thực của hành tinh” đã được định danh một cách chính danh trên bản đồ ẩm thực, du lịch toàn cầu.
Sự xuất hiện ngôi sao Michelin Guide chính là cơ hội để “tiếng chuông” ẩm thực Việt Nam ngày càng vang xa hơn và trở thành “quyền lực mềm” góp phần định vị giá trị và tầm ảnh hưởng của văn hóa Việt Nam, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ ngành công nghiệp thực phẩm, và đặc biệt là hấp dẫn du khách quốc tế.
Đây là niềm tự hào, nhưng cũng là áp lực đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước có chiến lược bài bản để tiếp tục giữ vững và nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt Nam mang đậm bản sắc trong tinh thần thế giới.
|