Hiện nay, Đông Nam Á chỉ có 4 quốc gia được Michelin Guide lựa chọn, gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Malaysia. So với 3 quốc gia còn lại, mặc dù số lượng nhà hàng được gắn sao hiện có phần khiêm tốn hơn, nhưng Việt Nam lại nhỉnh hơn về số lượng nhà hàng góp mặt trong ấn bản đầu tiên với 103 nhà hàng. Là quốc gia đầu tiên góp mặt trong bản đồ sao Michelin, Thái Lan có 98 nhà hàng lọt vào danh sách ấn bản đầu tiên. Trong khi đó, Singapore có 63 nhà hàng, Malaysia có 98 nhà hàng được vinh danh trong lần đầu Michelin Guide hiện diện tại các nước này. 

Ông Gwendal Poullennec cho rằng, đây là khởi đầu rất tốt đối với Michelin Guide tại Việt Nam và tin tưởng, Việt Nam sẽ sớm trở thành “ngôi sao sáng” trên bản đồ ẩm thực thế giới.

 

 

 

Ông Gwendal Poullennec, gia nhập Tập đoàn Michelin vào năm 2003. Ông cũng là người khởi xướng các hoạt động giới thiệu Michelin Guide tại New York, San Francisco, Toykyo, Hong Kong, Kyoto và gần đây là Bangkok và Đài Bắc (Đài Loan).

 

Khi được bổ nhiểm làm Tổng thư ký của Michelin Guide năm 2014, ông đã đặt nền móng cho việc tạo nên giao diện số cho các hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực của Tập đoàn. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, ông Gwendal Poullennec phụ trách mảng Michelin Guide quốc tế tại hơn 37 quốc gia trên thế giới.

 

 

Thưa ông, vì sao cẩm nang ẩm thực danh tiếng Michelin Guide quyết định đến với Việt Nam?

 

Việt Nam sở hữu lịch sử ẩm thực phong phú, di sản văn hóa đặc sắc, hương vị đặc trưng và độc đáo, phương thức nấu ăn riêng biệt và các món ngon tinh tế đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới.

 

Lý do chúng tôi chọn Hà Nội và TP.HCM là hai điểm đến tiếp theo của đội ngũ thẩm định viên Michelin Guide tại Đông Nam Á vì đây là hai “viên ngọc quý” của nền ẩm thực Việt Nam và xứng đáng được tôn vinh.

 

Hà Nội là Thủ đô của Việt Nam, nổi tiếng với kiến trúc cổ đặc sắc và di sản ẩm thực phong phú, nằm trên trục kết nối thương mại lâu đời. Cùng với đó, ẩm thực Hà Nội mang một nét quyến rũ lan tỏa mọi nẻo đường, trên đường phố và trong các tiệm ăn.

 

Trong khi đó, TP.HCM là trung tâm kinh tế của đất nước, nơi giao thoa giữa ẩm thực mang hơi hướng châu Âu và phong cách truyền thống, món ngon trải dài từ những quán ăn, vỉa hè đến những nhà hàng cao cấp.

 

Đội ngũ thẩm định của Michelin Guide đã quan sát Việt Nam trong vài năm và chúng tôi cho rằng ẩm thực Việt Nam đã đạt đến độ chín cũng rất chất lượng và giàu tiềm năng trong tương lai để có thể đi đến quyết định công bố danh sách Michelin Guide đầu tiên tại đây.

 

 

Qua danh sách đầu tiên của Michelin Guide tại Việt Nam, điều gì khiến ông ấn tượng với nền ẩm thực Việt?

 

Đây là sự lựa chọn đầu tiên và quan trọng nhất là chúng tôi đã tìm ra 103 nhà hàng đạt chuẩn chất lượng tại Hà Nội và TP.HCM để đưa vào danh sách gợi ý của Michelin Guide.

 

Đối với danh sách đầu tiên này, chúng ta có thể thấy nền ẩm thực Việt Nam với rất nhiều món ăn mang đến nhiều hương vị khác nhau. Các nhà hàng có phục vụ các món ăn Việt Nam không chỉ sử dụng rất tốt những yếu tố về văn hóa, hay kỹ thuật chế biến truyền thống, mà còn biết tận dụng những nguồn nguyên liệu dồi dào đến từ các loại rau, các loại thực phẩm khác nhau. Có thể thấy đây là một bản sắc, thể hiện được tính năng động, sự đa dạng, cũng như thế mạnh của nền ẩm thực Việt Nam.

 

Các thẩm định viên của Michelin Guide nhận thấy được sự đa dạng trong ẩm thực Việt Nam. TP.HCM cởi mở, năng động, sáng tạo với nhiều cách chế biến món ăn khác nhau, trong khi Hà Nội đậm bản sắc với những yếu tố di sản, văn hóa cùng nhiều nguyên liệu địa phương tươi ngon, chịu ảnh hưởng lớn từ các công thức truyền thống.

 

Ẩm thực Việt Nam rất đa dạng. Chúng tôi tìm thấy hơn 20 cách thức chế biến khác nhau, sau đó được nâng tầm để đạt được sự lựa chọn của Michelin Guide. Tôi tin rằng, với rất nhiều điểm đến cùng đồ ăn ngon, Việt Nam đã và đang sẵn sàng chào đón tất cả các thực khách trên toàn thế giới.

 

 

Tôi tò mò, làm thế nào để những đặc trưng về văn hóa, nguyên liệu địa phương giúp ẩm thực Việt được công nhận từ Michelin Guide?

 

Bạn biết đó, với hơn 40 quốc gia trên bản đồ ẩm thực cùng cách tư duy cởi mở, điều quan trọng nhất mà các nhà hàng chú ý vẫn luôn nằm ở chất lượng của đồ ăn, họ có thể thoả sức sáng tạo.

 

Tuy nhiên, Michelin Guide đánh giá chất lượng một nhà hàng dựa trên 5 tiêu chí: chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

 

Các đầu bếp trẻ ở Việt Nam có tinh thần ẩm thực luôn đổi mới, sáng tạo, nâng tầm ẩm thực Việt Nam qua cách chế biến, sáng tạo... Các nhà hàng không chỉ tận dụng yếu tố văn hoá, kỹ năng chế biến mà còn tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương đa dạng, tươi ngon. Đây là bản sắc, thể hiện sự năng động, đa dạng của ẩm thực Việt Nam. Đó là những yếu tố giúp cho nhà hàng Việt Nam xuất hiện nhiều hơn trong list của Michelin guide.

 

Các kỹ thuật nấu ăn hiện đại và truyền thống của các đầu bếp Việt Nam đều được thể hiện một cách rõ ràng, đồng thời chúng tôi cũng thấy được sự kết hợp tuyệt vời giữa những đầu bếp kinh nghiệm và đầu bếp trẻ địa phương thông qua Michelin Guide những ý tưởng và sự sáng tạo được thể hiện qua các món ăn.

 

Danh sách lần này sẽ là khởi đầu cho hành trình Michelin Guide khám phá ẩm thực Việt Nam, và đội ngũ thẩm định viên của chúng tôi lấy làm vinh hạnh khi đã được khám phá rất nhiều địa điểm ẩm thực tinh hoa tại Hà Nội và TP.HCM.

 

Tôi cũng tin rằng, sẽ còn nhiều địa điểm nữa được xướng tên trong những năm tiếp theo.

 

 

Đâu là điều thú vị và thách thức khi đưa ra danh sách Michelin Guide tại Hà Nội và TP.HCM, thưa ông?

 

Quả thực, việc đưa ra danh sách Michelin Guide tại Hà Nội và TP.HCM là thách thức không nhỏ khi lần đầu đến với hai thành phố lớn, nơi có rất nhiều hàng quán và cơ sở ăn uống khác nhau. Chúng tôi phải đảm bảo là phải khám phá hết các cơ sở này.

 

Dĩ nhiên, đây chỉ là bản danh sách đầu tiên mà thôi. Sau mỗi năm, đội ngũ Michelin sẽ còn phải cập nhật thêm những nhà hàng mới đảm bảo phù hợp với tình hình tại thời điểm đánh giá. Tôi cho rằng, sẽ có rất nhiều công việc mà đội ngũ Michelin Việt Nam cần phải thực hiện.

 

Và với tôi, đây cũng là cơ hội nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành ẩm thực Việt Nam, giúp các đầu bếp hoặc quản lý nhà hàng có động lực để can đảm hơn, sáng tạo hơn, dấn thân nhiều hơn trong công việc này.

 

 

Mất thời gian bao lâu để Michelin Guide có thể đánh giá các nhà hàng và chuẩn bị cho ra mắt danh sách tuyển chọn lần này, thưa ông?

 

Tôi không thể xác định chính xác thời gian bao lâu nhưng chắc chắn là khoảng thời gian đủ dài để chúng tôi có thể quan sát và đánh giá tiềm năng của một thị trường thông qua đội ngũ 29 thẩm định viên (inspector) chất lượng cao của Michelin Guide.

 

Tất cả những thẩm định viên của Michelin Guide đều là nhân viên toàn thời gian, chỉ làm việc cho Michelin. Họ ăn trưa và ăn tối ở các nhà hàng, quán ăn 300 - 350 lần mỗi năm. Đây là một công việc nghiêm túc.

 

Mỗi ngày, các thẩm định viên sẽ viết báo cáo chi tiết về bữa ăn của họ, theo dõi tin tức để tìm những nhà hàng nổi bật, chụp ảnh bữa ăn, đôi khi họ quay lại một địa điểm nhiều lần trong các mùa khác nhau để có ý kiến khách quan nhất. Công việc này thường xuyên không được nghỉ cuối tuần.

 

Nhiều thẩm định viên phải đi du lịch 3 tuần mỗi tháng, lùng sục khắp nơi để tìm ra nhà hàng, quán ăn mới. Di chuyển nhiều là vậy nhưng yếu tố khó khăn nhất trong công việc này lại là việc luôn phải giữ bí mật về danh tính.

 

Thẩm định viên Michelin có một lời thề giữ bí mật. Họ đặt bàn bằng những cái tên giả, nhiều người cải trang, thay đổi kiểu tóc, trang phục liên tục để không bị nhận ra. Việc các thẩm định viên ẩn danh sẽ giúp họ đánh giá công tâm chất lượng nhà hàng, quán ăn vì trải nghiệm của thẩm định viên cũng là trải nghiệm của những thực khách bình thường.

 

 

Thưa ông, vậy quá trình đánh giá nhà hàng của Michelin Guide được tiến hành như thế nào?

 

Các thẩm định viên Michelin Guide không chỉ được đào tạo, tìm hiểu thêm các kiến thức về ẩm thực của Việt Nam mà còn phải trải nghiệm đủ lâu để biết rõ về ẩm thực Việt Nam.

 

Đội ngũ thẩm định của Michelin Guide đã đi và đánh giá rất nhiều nhà hàng. Các nhà thẩm định đi thưởng thức nhiều món ăn khác nhau, trải nghiệm, khám phá nhiều phong cách chế biến khác nhau tại Việt Nam với rất nhiều loại hình, từ ẩm thực cao cấp cho tới ẩm thực đường phố, các quán ăn nhỏ.

 

Với Michelin Guide, chúng tôi có một quá trình riêng biệt, độc lập khi đánh giá, chọn lựa các cơ sở ăn uống, các nhà hàng. Đó là lý do các thẩm định viên là những nhân viên toàn thời gian, đảm bảo không có bất cứ yếu tố gì ảnh hưởng tới chất lượng đánh giá các nhà hàng. Đánh giá của các thẩm định viên chỉ phản ánh trải nghiệm của chính bản thân họ như một thực khách thông thường.

 

Với mỗi nhà hàng, chúng tôi có rất nhiều thẩm định viên đến đánh giá. Mỗi thẩm định viên một khi đã đến nhà hàng nào rồi thì sẽ không quay lại nhà hàng đó nữa. Điều này là nhằm đảm bảo quy trình mà Michelin Guide đã đề ra, cũng như để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình đánh giá các nhà hàng. Kết quả cuối cùng không phải đến từ một người duy nhất, mà được đánh giá bởi một tập thể các thẩm định viên.

 

Chúng tôi chỉ có một đội ngũ 29 thẩm định viên duy nhất để thực hiện quá trình tuyển chọn trên thế giới bao gồm cả người địa phương và quốc tịch nước ngoài. Họ là những người chu du khắp thế giới để có kiến thức ẩm thực sâu rộng, dù đó là món ăn Nhật, Pháp hay Việt Nam. Họ còn là những người có tư duy rất cởi mở để có thể tiếp nhận và đánh giá công tâm những nền ẩm thực khác biệt với quốc tịch của mình, đồng thời bám sát theo 5 tiêu chí như tôi đã nêu ở trên để có thể có kết quả đánh giá tốt nhất.

 

Trong buổi họp, nơi các thẩm định viên đưa ra kết quả cuối cùng đối với một nhà hàng nào đó, họ chỉ bàn luận và chia sẻ về chính những trải nghiệm của mình tại các nhà hàng mà họ đã đến và thưởng thức. Giá trị của lời khen có tầm quan trọng như nhau trên thế giới. Chúng tôi đảm bảo 1 sao cho dù ở Hà Nội, TP.HCM, ở Tokyo hay Paris thì đều có chất lượng như nhau.

 

 

Các thẩm định viên của Michelin Guide sẽ tập trung vào những tiêu chuẩn nào khi đánh giá nhà hàng, thưa ông?

 

Các thẩm định viên của Michelin Guide chủ yếu tập trung vào quy trình chế biến và chất lượng của món ăn để đánh giá. Không có bất kỳ một sự khác biệt nào về tiêu chuẩn khi đánh giá ẩm thực Việt Nam hay quốc gia nào khác.

 

Bên cạnh yếu tố về chất lượng sản phẩm phải tốt, thì một số nhà hàng, cơ sở ăn uống cũng có mức giá rất phải chăng. Ngoài ra, những nhà hàng phục vụ món ăn Việt Nam không chỉ tận dụng rất tốt những yếu tố về mặt văn hóa, kỹ thuật chế biến của người Việt Nam, mà còn tận dụng những nguồn nguyên liệu bản địa dồi dào với các loại rau, thực phẩm khác nhau. Không chỉ giữ gìn bản sắc, các nhà hàng còn thể hiện được tính năng động, sự đa dạng, cũng như thế mạnh của nền ẩm thực Việt Nam.

 

Có thể thấy, các món ăn của Việt Nam mang đậm bản sắc văn hóa. Đây là yếu tố nổi bật. Song song với đó, có một thế hệ đầu bếp trẻ đang không ngừng trau dồi kỹ năng của mình để có thể kiến tạo nhiều nhà hàng với những trải nghiệm chất lượng hơn cho thực khách.

 

 

Một số nhà hàng sau khi nhận được sao Michelin Guide đã trở nên rất nổi tiếng và đông đúc, dẫn đến việc tăng giá hoặc thực khách phải xếp hàng chờ đợi quá lâu. Dường như, sao Michelin Guide vừa là niềm tự hào, nhưng cũng là áp lực với các nhà hàng, thưa ông?

 

Như tôi vừa chia sẻ, yếu tố quan trọng nhất của Michelin Guide là tính ổn định và nhất quán. Và dĩ nhiên một nhà hàng được lọt vào danh sách Michelin một lần thôi là chưa đủ, mà họ còn phải chứng minh thành quả ấy theo thời gian, qua mỗi tháng, thậm chí là hàng năm, phải đảm bảo chất lượng đồng nhất trong mỗi món ăn khi phục vụ đến từng thực khách.

 

Nếu việc trải nghiệm ở bất kỳ nhà hàng nào bị giảm chất lượng, thì chắc chắn chỉ sau một thời gian, nhà hàng đấy sẽ không còn nằm trong danh sách của Michelin Guide. Và đó cũng là cách để mà chúng tôi đảm bảo tinh thần cầu tiến, không ngừng phát triển trong ngành này, đóng góp sự cộng hưởng với các nền ẩm thực khác nhau trên thế giới. Michelin Guide làm việc và đứng trên lợi ích của thực khách chứ không làm việc cho các nhà hàng.

 

Ví dụ về Sukiyabashi Jiro, nhà hàng sushi tại Nhật Bản từng bị tước 3 sao Michelin. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng dùng bữa với Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, tại đây, vào năm 2014. Nhà hàng đó nhận được rất nhiều sự đón chào của thực khách toàn cầu. Mặc dù chất lượng đồ ăn vẫn rất ổn định, nhưng vài năm gần đây, thực khách không thể đến và ăn tại nhà hàng nữa mà phải được tuyển chọn vào short-list hay phải là thành viên của một hội nhóm cao cấp nào đó mới có để đặt chỗ tại nhà hàng.

 

Như vậy, nhà hàng này đã trở thành nơi không dành cho tất cả mọi người mà chỉ nhận khách VIP hay người quen biết. Điều này đi ngược tôn chỉ của ngôi sao Michelin. Và chúng tôi đã quyết định loại bỏ nhà hàng ra khỏi danh sách của Michelin Guide.

 

Michelin Guide không phải là “màn trình diễn của cá nhân” mà kết quả đưa ra hoàn toàn là quyết định của cả một tập thể. Những nhà hàng được Michelin Guide lựa chọn bao gồm cả những nhà hàng ẩm thực ăn uống cao cấp, quán ăn địa phương dân dã phù hợp với từng thực khách có nhu cầu và điều kiện kinh tế khác nhau. Vì vậy,khi những khách hàng đến thưởng thức, dựa vào trải nghiệm cá nhân, họ hoàn toàn có quyền chọn lựa quán ăn phù hợp với nhu cầu về kinh tế lẫn khẩu vị ăn uống của họ.

 

Vì vậy, tôi nghĩ rằng, điều quan trọng là các nhà hàng và đội ngũ đi kèm cần hiểu và cố gắng hết sức để tiếp tục cống hiến, nhằm đem đến chất lượng tốt nhất có thể cho khách hàng trong tương lai.

 

 

Nếu so sánh ẩm thực Việt Nam với nền ẩm thực của các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia và Singapore, ông sẽ nói điều gì?

 

Thật khó để có thể so sánh nền ẩm thực của Việt Nam với các quốc gia khác, vì mỗi nơi đều có những hương vị ẩm thực độc đáo riêng. Tôi chỉ có thể nói rằng, Việt Nam đang trở thành điểm đến ẩm thực của thế giới với cá tính riêng, phương pháp chế biến đặc sắc và nguồn nguyên liệu chất lượng cao. Danh tiếng ẩm thực Việt sẽ còn vươn xa hơn nữa, vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để đến với thế giới.

 

Điều mà chúng tôi, đặc biệt là đội ngũ thẩm định viên Michelin bị ấn tượng mạnh nhất về ẩm thực Việt đó chính là sự đa dạng.

 

 

Tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác, những người trẻ thường có xu hướng chọn nhà hàng theo review của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Michelin Guide làm cách nào để tạo ảnh hưởng cũng như sức thuyết phục với nhóm đối tượng này, thưa ông?

 

Vừa qua, tôi rất vui vì danh sách Michelin Guide đầu tiên ở Việt Nam đã tạo được sự chú ý rất lớn từ dư luận. Tôi tin rằng, việc bàn luận và có những câu chuyện xung quanh danh sách này sẽ góp phần mang đến sự quan tâm nhiều hơn tới ẩm thực Việt, góp phần đưa ẩm thực trong nước vươn ra thế giới.

 

Việc danh sách Michelin Guide gây xôn xao, thậm chí là tranh cãi trên mạng xã hội cũng chứng tỏ giới trẻ Việt Nam đang rất quan tâm đến Michelin.

 

Michelin Guide ra đời từ năm 1900. Tuy nhiên, bản danh sách ấy được “tái sinh” mỗi năm để đảm bảo các nhà hàng đều phù hợp với các xu thế hiện tại và luôn có chất lượng tốt nhất. Michelin Guide hiện có mặt tại hơn 40 quốc gia và giúp cho hàng trăm nhà hàng được biết đến rộng rãi. Michelin Guide dần trở nên phổ biến hơn đối với tất cả các thế hệ khác nhau.

 

Hãy thử đến với các nhà hàng có sao Michelin, bạn có thể cũng sẽ bất ngờ bởi độ tuổi của những thực khách ở đó. Nhân tiện tôi cũng xin phép kể một câu chuyện nhỏ, ở giai đoạn trước Covid-19, tôi có một cơ hội đến ăn ở một nhà hàng đạt sao Michelin cực kỳ nổi tiếng gần Tử Cấm Thành. Vào thời điểm đó, tôi 38 tuổi, nhìn ra xung quanh, thì tôi là thực khách lớn tuổi nhất trong nhà hàng lúc đó.

 

Tôi tin vào các đầu bếp trẻ Việt Nam, những đầu bếp ở nhà hàng được gắn một sao như Gia, Tầm Vị, Anăn Saigon, Hibana by Koki và nhiều nhà hàng khác, đang mang đến một sự vận động lớn cho ẩm thực Việt.

 

Hãy can đảm, dấn thân và cởi mở hơn nữa để đổi mới, sáng tạo hơn trong những món ăn tuyệt vời của mình để thu hút ngày càng nhiều người trẻ đến thưởng thức, trải nghiệm ẩm thực của nhà hàng.

 

 

Thưa ông, để những nét đặc trưng, những giá trị đích thực của ẩm thực Việt được lan tỏa rộng khắp, trở thành “thỏi nam châm” thu hút du khách quốc tế, theo ông, Việt Nam cần làm gì?

 

Ẩm thực Việt Nam đã và đang thể hiện mạnh mẽ bản sắc văn hoá của chính đất nước các bạn. Đó là sự kết hợp của rất nhiều hương vị, kiến thức để tạo ra món ăn ngon và chúng tôi thực sự tin rằng truyền thống và uy tín của Michelin Guide sẽ thúc đẩy các giá trị tích cực trong ẩm thực Việt Nam. Qua đó tạo động lực để các nhà hàng Việt không ngừng nỗ lực nhằm thu hút không chỉ thực khách địa phương trong nước mà còn là những khách hàng trên toàn cầu.

 

Michelin Guide thực chất là đánh giá chất lượng đồ ăn được làm từ các đầu bếp và đội ngũ chuyên nghiệp. Điều các bạn nên làm ở đây là khiến cho đồ ăn của mình thực sự thu hút, khiến họ muốn được trải nghiệm nhiều hơn, góp phần mang ẩm thực Việt Nam lên bản đồ thế giới.

 

Chất lượng đồ ăn ở Việt Nam thực chất đã có chỗ đứng vì độ tươi ngon, mang bản sắc địa phương cùng các nguyên liệu đặc biệt. Và tôi nghĩ nó là sự kết hợp tuyệt vời cùng với các xu hướng ẩm thực trên thế giới hiện nay.

 

Một lần nữa, tôi cần phải dành sự tán dương tới các tài năng trẻ tại Việt Nam. Đã có những đầu bếp giỏi người Việt Nam vươn tầm thế giới, họ sẽ là cầu nối quảng bá những món ăn Việt vươn xa hơn, đồng thời đem những tinh tuý ẩm thực thế giới về Việt Nam từ đó tạo ra sự kết nối đặc biệt về ẩm thực toàn cầu.

 

Bên cạnh sự đa dạng những món ăn chất lượng, khâu phục vụ cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quyết định toàn bộ chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Do đó, việc đào tạo đội ngũ nhân sự phụ vụ thực khách cũng cần được chú trọng.

 

Để đánh giá về năng lực, chúng ta cần nhìn nhận tinh thần đồng đội, cùng nhau cố gắng để tạo nên một món ăn ngon đạt tiêu chuẩn. Các nhà hàng đều cần làm hết sức mình trong các dự án ẩm thực, để mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho thực khách của mình, đó chính là những gì mà Michelin Guide mong muốn.

 

Nhà hàng GIA của Sam Trần được nhận một Sao Michelin. Cô cũng là đầu bếp duy nhất được nhận danh hiệu Young Chef của Michelin Guide hôm 6/6.

 

Trong ngành ẩm thực, sao Michelin đại diện cho đỉnh cao chất lượng và Michelin Guide được ví như giải thưởng Oscars danh giá. Làm thế nào để ẩm thực Việt Nam giữ vững và phát triển thương hiệu “bếp ăn của thế giới”, thưa ông?

 

Sao Michelin Guide giống như một tấm hộ chiếu giúp nhà hàng bước ra thế giới, được tự do hơn trong phong cách, phát huy cá tính của mình cũng như được tiếp thêm sức mạnh để theo đuổi giấc mơ. Những nhà hàng gắn sao sẽ thu hút khách đến nhiều hơn, lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn, giúp ích cho ngành du lịch địa phương.

 

Sao Michelin không chỉ là sự tôn vinh dành riêng cho nhà hàng, mà còn là thước đo chất lượng, là kênh tham khảo của thực khách đam mê ẩm thực. Nhiều người mong muốn được thưởng thức món ăn tại các nhà hàng được gắn sao Michelin. Khách đến càng đông thì nhu cầu, đòi hỏi sẽ ngày một cao hơn, các nhà hàng phải nỗ lực cải thiện dịch vụ, qua đó, nền ẩm thực sẽ ngày càng phát triển hơn.

 

Tôi nghĩ, các đầu bếp Việt Nam nên kiên định với những quy chuẩn mà họ đặt ra nhưng cũng cần cởi mở để tiếp cận những điều mới. Từ sự sáng tạo và học hỏi, đó họ sẽ có thể đi xa hơn trong tương lai. Tôi tin chắc chắn rằng,ẩm thực Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

 

Để ngày càng có nhiều nhà hàng của Việt Nam đạt tiêu chuẩn và đạt sao của Michelin, theo tôi, bên cạnh việc giữ bản sắc, những giá trị thuần Việt, tính thanh khiết trong các món ăn, thì các đầu bếp Việt Nam cần phải cởi mở, đón nhận kinh nghiệm, những cách làm tốt từ thế giới để sáng tạo hơn trong cách chế biến ẩm thực của mình. Cùng với đó, cần ưu tiên cho những món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, được chế biến theo cách bền vững vì đây là một xu hướng của ẩm thực thế giới.

 

Tôi cũng nhấn mạnh, đây chỉ là bảng danh sách đầu tiên, những nhà hàng đầu tiên được đưa vào danh sách. Sau mỗi năm, đội ngũ của Michelin Guide vẫn tiếp tục thẩm định và đánh giá lại. Yếu tố quan trọng nhất của Michelin Guide là tính ổn định, nhất quán. Một nhà hàng lọt vào list Michelin là chưa đủ, mà họ cần chứng minh chất lượng đó qua hàng ngày, hàng tháng, hàng năm và đối với mỗi thực khách. Nếu chất lượng giảm sút thì nhà hàng sẽ bị loại ra khỏi danh sách. Đó là cách chúng tôi thúc đẩy, xây dựng cho ngành nhiều hơn.

 

Danh sách 103 nhà hàng đạt chuẩn Michelin Guide mới được công bố chỉ là bước đầu giúp cho ngành ẩm thực Việt Nam phát triển. Qua đó nâng cao nhận thức của các nhà hàng, các cơ sở ăn uống tại Việt Nam về quy trình, chất lượng.

 

Với tiềm năng hiện tại, tôi tin Việt Nam sẽ là “ngôi sao sáng” trên bản đồ ẩm thực thế giới. Lễ công bố vừa qua chỉ là sự bắt đầu để Michelin Guide mang đến nhiều giá trị hơn nữa cho Việt Nam, từ đó giúp du lịch Việt Nam thu hút được nhiều du khách nước ngoài hơn. Khi đó, Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, đầu bếp trên thế giới, với mong muốn mở nhà hàng tại đây.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HỒ HẠ 30/06/2023 08:08
Back To Top