Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mở cửa trường học an toàn
Mộc An - 09/02/2022 15:16
 
Mở cửa trường học là cần thiết trong bối cảnh hiện nay, song các yêu cầu về công tác phòng chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cần được đặc biệt chú ý.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các trường đã sẵn sàng

Để chuẩn bị cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 đến trường học trực tiếp từ ngày 8/2, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã cơ bản hoàn thiện mọi điều kiện đón học sinh, bảo đảm tiêu chí trường học an toàn theo quy định. Theo đó, nhiều trường học đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên đến trường tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn.

Một số trường yêu cầu học sinh khi đến trường ngoài chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, trang phục gọn gàng theo quy định, cần trang bị các vật dụng cá nhân như khẩu trang, bình nước, khăn giấy, kiểm tra thân nhiệt trước khi đi học; luôn thực hiện tốt nguyên tắc 5K và các quy định liên ngành về phòng chống dịch.

Dù đã chuẩn bị kỹ càng cho việc trở lại của học sinh nhằm bảo đảm an toàn, song nhiều trường vẫn rất lo lắng khi học sinh khối lớp 6 chưa tiêm vắc-xin, trong khi dịch bệnh thì luôn rập rình.

Trường THCS Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội), từ tối mồng 5 Tết đã yêu cầu giáo viên toàn trường họp bàn công tác chuẩn bị, phân công, giao nhiệm vụ; từ ngày mùng 6 Tết thì tập trung giáo viên để chuẩn bị, diễn tập công tác đón học sinh, xử lý tình huống khi có các trường hợp mắc Covid-19.

Trường cũng tính đến việc sẽ có những học sinh vẫn đang trong diện F0, F1 và phải học ở nhà, cộng với số học sinh mà phụ huynh chưa yên tâm trở lại học, trường sẽ bố trí 4 phòng học có màn hình và đường truyền trực tuyến để tổ chức học trực tiếp kết hợp với trực tuyến khi cần thiết.

Trường THCS Đức Giang sẽ dạy học trực tiếp vào buổi sáng. Buổi chiều, trường dạy học trực tuyến với những học sinh chưa thể đến trường vì nhiều lý do. Theo lý giải của nhà trường, với việc chia buổi học, giáo viên sẽ thường xuyên rà soát để nắm số lượng học sinh nghỉ học trong buổi sáng do ốm hay vì liên quan dịch Covid-19. Nếu vì ốm, các em sẽ chép bài bổ sung, nếu do dịch, học sinh tham gia học trực tuyến vào buổi chiều.

Nhằm bảo đảm an toàn khi mở cửa trường học, một số trường còn chuẩn bị thêm dụng cụ xét nghiệm nhanh, danh mục thuốc, vật tư để trang bị cho phòng y tế, đồng thời cũng chuẩn bị phòng cách ly để sẵn sàng xử lý khi có tình huống bất thường, ngăn chặn thấp nhất mức độ lây lan của dịch bệnh tại trường.

THCS Lê Quý Đôn (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đã tổ chức diễn tập việc đón học sinh trở lại, khuyến cáo học sinh và giáo viên đeo khẩu trang suốt quá trình học tập, lắp thêm 4 máy đo nhiệt độ tự động, nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn cho giáo viên. Đồng thời bổ sung camera và thiết bị đường truyền, wifi để đảm bảo những học sinh thuộc diện F0, F1, vùng dịch cấp độ 3 vẫn có thể học cùng các bạn trên lớp.

Học bù khi cần thiết

Khi học sinh đã trở lại trường, một trong những yêu cầu quan trọng đối với phụ huynh là không chỉ theo dõi sức khỏe của học sinh, mà cả với các thành viên trong gia đình. Trong trường hợp có thành viên bất thường về sức khỏe, phụ huynh phải thông tin cho nhà trường để có biện pháp xử lý phù hợp, vừa bảo đảm an toàn cho các bạn cùng lớp, vừa giúp học sinh không bị gián đoạn việc học.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trước khi học sinh quay trở lại trường, phải chuẩn bị tinh thần, thái độ cho cả phụ huynh và học sinh. Cụ thể, trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường cần có các hoạt động hội nhập, tương tác xã hội, kỹ năng khác, bởi sau thời gian dài học trực tuyến, sẽ có trường hợp học sinh ngại học trực tiếp, giáo viên ngại dạy trực tiếp, do đó, cần có những hỗ trợ để học sinh hứng thú, mong muốn được học trực tiếp, giáo viên thích ứng trở lại với dạy trực tiếp.

Cùng với việc mở cửa trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương có kế hoạch bù đắp kiến thức cho học sinh sau khi các em được trở lại học trực tiếp, trong đó rà soát, đánh giá và phân định từng nhóm học sinh cụ thể để lên kế hoạch dạy bù trong ngắn hạn và dài hạn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho rằng, việc bù đắp kiến thức được ngành giáo dục xác định không chỉ thực hiện trong một năm, mà còn kéo dài trong nhiều năm. Bên cạnh việc bù đắp kiến thức, các nhà trường cũng cần nhận diện được những vấn đề tâm lý của học sinh, để có tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho các em trong đại dịch Covid-19 và sau khi quay lại trường học.

Hải Phòng: Học sinh các cấp quay trở lại trường học từ ngày 7/2
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ quay trở lại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư