-
Petrovietnam/PV GAS làm việc với AES và Cheniere Energy về điện khí LNG -
M&A bất động sản tiếp tục chiếm ưu thế -
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chuyển mình đón vận hội mới -
Công ty Bảo Châu Phú Yên: “Rễ sâu, gốc vững“ -
Cùng start-up nông nghiệp gieo hạt giống thành công -
Vinh danh cộng đồng doanh nghiệp bất động sản công nghiệp vì tương lai xanh
Ảnh minh hoạ. |
Công ty cổ phần Tập đoàn TNT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu cát từ Campuchia phục vụ các dự án đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo đó, để kịp thời giải quyết nhu cầu cát đắp nền tại các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp này kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét chỉ đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương thí điểm đưa nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia trở thành một giải pháp thay thế cho nguồn cát thiếu hụt tại các công trình đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, TNT Group muốn sớm có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, vận tải cũng như nguồn tín dụng để doanh nghiệp có thể nhập khẩu cát với số lượng lớn, thuận lợi đáp ứng kịp thời nhu cầu các công trình đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo tự giới thiệu, TNT Group được thành lập năm 2007, có trụ sở tại TP. Hà Nội, kinh doanh trong các lĩnh vực: bất động sản, thương mại, xuất nhập khẩu khoáng sản.
TNT Group là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu khối lượng lớn cát xây dựng, san lấp từ Campuchia về Việt Nam và xuất khẩu đi nước thứ ba.
“Hiện mỗi ngày, trung bình mỗi ngày chúng tôi nhập khẩu về Việt Nam từ 30.000 - 50.000 m3 cát và có thể tăng thêm sản lượng. Đôi tác của TNT Group là doanh nghiệp được Chính phủ Campuchia cấp phép khai thác hợp pháp trên sông Mekong, có trữ lượng được cấp phép khai thác lên tới hàng trăm triệu m3”, ông Nguyễn Gia Long, Chủ tịch HĐQT TNT Group cho biết và cam kết đáp ứng yêu cầu của các dự án cao tốc đang triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long về số lượng, chất lượng.
Hiện chưa rõ TNT Group và đối tác có được giấy phép xuất khẩu cát từ nước bạn hay không bởi trước đó, báo chí có phản ánh việc Campuchia cấm xuất khẩu cát vĩnh viễn.
Theo đó, lệnh cấm xuất khẩu cát vĩnh viễn của Campuchia là vì các vấn đề môi trường. Liên quan tới tình hình quản lý cát ở Campuchia, Bộ Xây dựng cho biết do lo ngại vấn đề môi trường sạt lở bờ sông trong việc khai thác cát, nên từ ngay năm 2014 Campuchia đã cấm xuất khẩu cát xây dựng và từ tháng 11/2016, cấm xuất khẩu cát biển sang Singapore.
Theo Bộ Xây dựng, Việt Nam đã cấm xuất khẩu cát xây dựng từ năm 2009. Việc xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ các dự án nạo vét tại các cửa sông, cảng biển thời gian qua được thực hiện theo thông báo của Văn phòng Chính phủ vào năm 2012. Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng vào tháng 6/2017, Bộ Xây dựng đã nghiêm túc dừng hướng dẫn xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng tại các cửa sông, cảng biển.
Theo Bộ GTVT, vật liệu cát phục vụ cho các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu tập trung ở hai nhánh lớn của dòng Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu, trữ lượng nhiều nhất ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng…
Tổng nhu cầu vật liệu cát san lấp cho các dự án trong vùng như sau: Dự án cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 18,1 triệu m3 cát, trong đó năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.
Các dự án cao tốc trục ngang, gồm: Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng 28,91 triệu m3; trong đó, năm 2023 cần 6,8 triệu m3, năm 2024 cần 13,16 triệu m3 và năm 2025 là 8,95 triệu m3. Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh cần tổng nhu cầu cát san lấp khoảng 3,1 triệu m3 và hiện đã được cân đối. Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cần gần 3,5 triệu m3 cát. Như vậy, tổng nhu cầu cát san lấp của cả 4 dự án cao tốc nói trên là xấp xỉ 54 triệu m3.
Do vướng mắc thủ tục, cơ chế giao mỏ vật liệu (cho nhà thầu khai thác), việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ, giao mỏ mới cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ.
-
Việt Nam - Trung Quốc tăng hợp tác đầu tư và chuỗi cung ứng -
Công ty Bảo Châu Phú Yên: “Rễ sâu, gốc vững“ -
Cùng start-up nông nghiệp gieo hạt giống thành công -
Vinh danh cộng đồng doanh nghiệp bất động sản công nghiệp vì tương lai xanh -
Doanh nghiệp tiêu biểu chuyển đổi số Meey Land ghi dấu ấn với 2 giải thưởng tại I4.0 Awards -
Dấu ấn Diễn đàn M&A Việt Nam -
Tôi đã phải nể trọng, dù doanh nghiệp… tai tiếng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/9 -
2 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sắp thăm Mông Cổ, Ireland và Pháp -
3 Góc nhìn TTCK tuần 30/9-4/10: Không mua đuổi vùng 1.300 điểm -
4 Thanh tra ngân hàng cần lưu ý việc cấp tín dụng cho nhóm khách hàng liên quan tới cổ đông lớn -
5 TP.HCM nghiên cứu phương án đi trên cao 5 dự án BOT đường bộ
- CEO Microsoft Việt Nam Nguyễn Quỳnh Trâm: “Copilot đang tiếp tục trao quyền cho người dùng thúc đẩy năng suất!”
- SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
- Deli Việt Nam khẳng định vai trò cộng đồng qua cứu trợ bão Yagi
- Thuê nhà nguyên căn tại quận 7, TP.HCM - Giải pháp nhà ở dành cho gia đình trẻ
- Profile “chất lừ” của các du hành gia gen Z trong “Vũ trụ đồng tiền”
- Hà Đô Centrosa - Tối ưu không gian xanh trong từng thiết kế