Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Một số phản ứng sau tiêm vắc xin AstraZeneca: Nằm trong giới hạn khuyến cáo của nhà sản xuất và WHO
D.Ngân - 15/03/2021 16:16
 
Thống kê của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, trong số hơn 11.000 người được tiêm vắc xin AstraZeneca mũi đầu tiên ghi nhận 11 trường hợp phản ứng sau tiêm.
Đến thời điểm hiện tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp đông máu sau tiêm vắc xin AstraZenec như châu Âu. 

Báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng cho biết, trong ngày 14/3, chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã ghi nhận hai trường hợp phản ứng nặng, trong đó một trường hợp có dấu hiệu chóng mặt, bồn chồn, khó chịu xuất hiện trong vòng 30 phút sau tiêm.

Trường hợp thứ hai được chẩn đoán sốc phản vệ độ 3 với dấu hiệu ban đầu sốt, rét run kèm theo co quắp, tê bì tay xuất hiện tám giờ sau tiêm. Cả hai trường hợp này được phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng quy định, hiện tại sức khoẻ đã ổn định.

Trước lo lắng của người dân về các ca phản ứng sau tiêm vắc xin AstraZeneca, theo GS. TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các trường hợp phản ứng chủ yếu là sốt cao, tăng huyết áp đã được xử lý kịp thời, tình trạng sức khỏe tốt. Tín hiệu đáng mừng là tới nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp đông máu như châu Âu. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tỷ lệ 26% người tiêm vắc xin AstraZeneca có phản ứng thông thường và 0,7% phản ứng nặng (kẹt huyết áp, phù mạch tại vị trí tiêm, khó thở, nổi mề đay) liệu có bất thường và cao hơn các nước khác, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, nhìn chung tỷ lệ phản ứng của Việt Nam nằm trong giới hạn khuyến cáo của nhà sản xuất, của WHO và các cơ quan khác có trách nhiệm trong đánh giá an toàn, hiệu quả của vắc xin.

“Trong tiêm chủng, khi xuất hiện các phản ứng nặng sau tiêm, Bộ Y tế sẽ có đánh giá, theo dõi để đưa ra kết luận về nguyên nhân”, lãnh đạo Viện Vệ sinh, dịch tễ Trung ương cho biết thêm.

Với việc nhiều nước châu Âu đã tạm ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca, GS. Đặng Đức Anh trấn an dư luận và cho rằng, Cơ quan Dược phẩm châu Âu khẳng định hiện chưa có bằng chứng về mối liên quan giữa vắc xin và những phản ứng phụ nghiêm trọng gặp phải khi tiêm, đặc biệt là hiện tượng đông máu.

Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo các quốc gia cần tiếp tục theo dõi, đánh giá căn nguyên và không nên tạm ngưng mà tiếp tục sử dụng vắc xin.

“Tổ chức Y tế thế giới và các đơn vị khác có những khuyến cáo chúng ta nên cân nhắc lợi ích của tiêm vắc xin và nguy cơ dịch bệnh. Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai tiêm vắc xin AstraZeneca, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ phản ứng sau tiêm để đánh giá tính an toàn của vắc xin và bảo đảm an toàn cho người tiêm vắc xin”, GS. Đặng Đức Anh khẳng định. 

Liên quan đến sốc phản vệ sau tiêm AstraZeneca, theo lãnh đạo Bộ Y tế, cơ quan này đã đề nghị các địa phương có trường hợp sốc phản vệ sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá sau tiêm. Các địa phương có trường hợp có phản ứng cần báo cáo, điều tra và có thông tin sớm nhất tới các cơ quan truyền thông.

Vắc xin Covivac được giới chuyên gia đánh giá khá cao về chất lượng
Ngày 15/3, 6 tình nguyện viên khoẻ mạnh đã được tiêm vắc xin Covivac. Đây là vắc xin thứ 2 do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư