Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Mỹ hoãn quyết định hủy niêm yết 3 doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc
Lê Quân - 05/01/2021 21:26
 
Sàn chứng khoán New York vừa rút lại lời tuyên bố trước đó và khẳng định đơn vị này sẽ không thực hiện kế hoạch hủy niêm yết cổ phiếu của 3 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Trung Quốc.
Động thái của Sàn chứng khoán New York được đưa ra sau khi đơn vị này “tham vấn thêm với các cơ quan quản lý liên quan đến Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC)”. Ảnh: AFP
Động thái của Sàn chứng khoán New York được đưa ra sau khi đơn vị này tham vấn thêm các cơ quan quản lý liên quan đến Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC). Ảnh: AFP

Sàn chứng khoán New York (NYSE) khẳng định lại trong một tuyên bố cuối ngày 4/1 (giờ địa phương) rằng đơn vị này đã ngừng kế hoạch hủy niêm yết của 3 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Trung Quốc sau khi "tham vấn thêm với các cơ quan quản lý liên quan đến Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC), Bộ Tài chính Mỹ".

Trước đó, vào ngày 31/12/2020 Sàn chứng khoán New York tuyên bố sẽ hủy niêm yết cổ phiếu ký thác tại Mỹ của 3 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Trung Quốc, bao gồm: China Telecom, China Mobile và China Unicom. Tuyên bố ban đầu này của NYSE được cho là nhằm tuân thủ sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành hồi tháng 11/2020. Theo sắc lệnh này, Washington cấm nhà đầu tư Mỹ là doanh nghiệp và cá nhân đầu tư vào các công ty mà chính quyền Tổng thống Trump cáo buộc "tiếp tay" cho quân đội Trung Quốc.

Những chỉ số chứng khoán hàng đầu thế giới như MSCI, S&P Dow Jones Indices và FTSE Russell cũng như nền tảng giao dịch nổi tiếng Robinhood thời gian qua cũng từng bước tuân thủ sắc lệnh cấm đầu tư của ông Trump.

Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của China Telecom, China Mobile và China Unicom hôm nay 5/1 đều đảo chiều tăng mạnh sau thông tin NYSE hoãn kế hoạch hủy niêm yết đối với 3 doanh nghiệp này. Cụ thể, cổ phiếu China Unicom bật tăng mạnh nhất trong bộ ba cổ phiếu doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Trung Quốc, theo sau là cổ phiếu China Mobile và China Telecom lần lượt tăng 5,13% và 3,35%.

Bình luận về động thái của Mỹ, Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc hôm qua 4/1 cho rằng việc Mỹ ra quyết định hủy niêm yết đối với 3 doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc trước đó là có "động cơ chính trị" và "hoàn toàn phớt lờ tình hình thực tế của ba doanh nghiệp đó cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư toàn cầu, đồng thời làm tổn hại nghiêm trọng đến quy tắc và trật tự thị trường".

Sắc lệnh cấm đầu tư mà Tổng thống Trump ban hành hồi tháng 11/2020 sẽ có hiệu lực vào ngày 11/1 tới, một tuần trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến nhậm chức. Ông Joe Biden được cho là khó có khả năng tạo ra bất kỳ thay đổi ngay lập tức nào đối với quan hệ Mỹ - Trung, nhưng Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ đã nhiều lần đánh tiếng rằng ông muốn bắt tay với các đồng minh của Mỹ để thực thi "luật đi đường" đối với thương mại toàn cầu.

Nếu đúng vậy, cách tiếp cận này sẽ trái ngược với chính sách của chính quyền Tổng thống Trump thời gian qua bởi chính quyền Trump vốn theo đuổi các hành động đơn phương, gây hấn nhằm gia tăng thách thức Trung Quốc về các vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia.

Quan hệ Mỹ - Trung trước cơ hội "mở ra cửa sổ hy vọng mới"
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã được "bước tiến mới" và có thể trở lại đúng hướng sau...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư