Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng xin nới room tín dụng đón đầu mùa cao điểm
Thùy Vinh - 15/09/2020 14:29
 
Tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm nay chỉ bằng 1/2 so cùng kỳ năm trước và dự báo cả năm chỉ khoảng 9-10%, song các ngân hàng vẫn xin nới room để đón đầu mùa kinh doanh cuối năm.
TPBank là một trong những ngân hàng được nới hạn mức tín dụng năm 2020. Ảnh: Đức Thanh
TPBank là một trong những ngân hàng được nới hạn mức tín dụng năm 2020. Ảnh: Đức Thanh

Sẵn sàng nới room tín dụng

Theo số liệu đưa ra từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 28/7, huy động vốn toàn ngành ngân hàng tăng 5,31%, tín dụng toàn hệ thống tăng 3,45% so với cuối năm 2019 (cùng kỳ tăng 7,13%).

Theo ông Lê Minh Hưng, Thống đốc NHNN, việc nới room tín dụng cho một số ngân hàng có điều kiện tăng trưởng lành mạnh đã được thực hiện từ đầu tháng 7/2020 nhằm thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế. Techcombank, VIB, VPBank, TPBank, Sacombank đều đã được NHNN cho phép nâng room tín dụng. Trong top được tăng trưởng tín dụng cao nhất là Techcombank, VPBank, được nâng hạn mức tín dụng năm 2020 lên 19-23%. MBB cũng được điều chỉnh room tín dụng từ 11,75% lên 20%. Sacombank được nới room lên 14%.

Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng, việc NHNN tạo điều kiện nới chỉ tiêu tín dụng cho các tổ chức tín dụng là hợp lý, nhưng các ngân hàng phải đảm bảo được hiệu quả khi cho vay. Muốn cho vay hiệu quả, thu hồi được vốn, ngân hàng phải tìm được các dự án hiệu quả để giải ngân.

Hiện ngân hàng tập trung tái cơ cấu nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Tính tới giữa tháng 6/2020, tổng số dư nợ ngân hàng tái cơ cấu đạt 172.000 tỷ đồng, tương đương 2% tổng dư nợ.

Tín dụng sẽ tăng nửa cuối năm?

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC), nhiều ngân hàng được nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lên mức cao, song tăng trưởng tín dụng năm nay chỉ ở mức 9%. Các ngân hàng giảm tỷ trọng cho vay vào cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), tập trung cho vay doanh nghiệp lớn có sức đề kháng vượt qua đại dịch. 

Về vấn đề này, Công ty cổ phần Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, NHNN nới room tín dụng cho một số ngân hàng, nhưng tín dụng toàn hệ thống sẽ tăng dưới 10% trong năm 2020.

Trong khi đó, Trung tâm Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa có báo cáo đánh giá triển vọng ngành ngân hàng trong nửa cuối năm 2020 với nhận định, tăng trưởng tín dụng chậm lại trong nửa cuối năm nay. Ước tính, đến cuối tháng 7/2020, tổng tín dụng tăng nhẹ 3,7% so với đầu năm, bằng một nửa mức tăng trưởng 7,5% của cùng kỳ năm 2019.

Với nhận định trên, SSI Research ước tính, tăng trưởng tín dụng năm 2020 sẽ trong khoảng 7,5 - 8,5%, thấp hơn mục tiêu tăng trưởng tín dụng ban đầu của NHNN là 11-14% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu tín dụng có thể tiếp tục suy yếu do cả nước đang đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai, trong khi các ngân hàng có thể sẽ không hạ tiêu chí cấp tín dụng.

Thực tế cho thấy, tăng trưởng tín dụng thấp trong bối cảnh suy giảm kinh tế, các ngân hàng cẩn trọng khi giải ngân và nhu cầu vay đi xuống. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn muốn có thêm dư địa cho vay để đón đầu mùa kinh doanh cuối năm.

Tổng giám đốc Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm cho rằng, do ảnh hưởng của Covid-19, cầu vốn của khách hàng không tăng đột biến. Hạn mức tín dụng của Sacombank được cấp đầu năm nay chỉ có 9% và gần 6 tháng đầu năm nay, dư nợ tín dụng của Ngân hàng đã xấp xỉ 6%. Vì vậy, room tín dụng chỉ còn lại 3%, nên Sacombank đã trình xin NHNN nới room lên 14% để có thêm dư địa cho vay trong thời gian từ nay đến cuối năm 2020.

Trong khi đó, với khối ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước là BIDV, VietinBank, Vietcombank cũng như ACB, Eximbank không nới thêm room tín dụng. Lý do là dư địa cho vay của các ngân hàng này so với khối cổ phần còn rất lớn. Chẳng hạn, tại Agribank, chỉ cần tăng 1%, dư nợ có thể lên 10.000 tỷ đồng, xấp xỉ dư nợ của một ngân hàng cổ phần quy mô nhỏ như Saigonbank (dư nợ cho vay khách hàng giảm 2,79%, đạt 14.151 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6/2020).

Chuyên gia VCBS nhận định, nhu cầu tín dụng suy giảm trong ngắn hạn và các ngân hàng quy mô lớn trở nên thận trọng trong cho vay mới khiến nhu cầu tìm đến các ngân hàng cổ phần có nguồn vốn tốt thể hiện qua hệ số an toàn vốn (CAR).

Nới room tín dụng: Ngân hàng Nhà nước ra thông điệp “rắn“
6 tháng đầu năm, một số nhà băng đã gần sử dụng hết hạn mức tăng trưởng tín dụng (room) nên xin Ngân hàng Nhà nước được nới room, nhưng cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư