Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Ngành hàng tiêu dùng nhanh đạt mức tăng cao kỷ lục trong quý I/2017
Anh Hoa - 21/04/2017 08:46
 
Bia, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá là 6 ngành hàng đạt mức tăng kỷ lục trong trong quý đầu tiên của năm 2017.

Báo cáo của Nielsen Việt Nam cho thấy, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc trong quý đầu tiên của năm 2017 đã đạt mức tăng kỷ lục trong suốt vài năm trở lại đây, với mức tăng trưởng đạt 9.6% so với mức tăng trưởng 5.3% cùng kỳ năm trước.

Điều này được ghi nhân là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ba năm qua. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ mức tăng 8.5% từ tăng trưởng sản lượng.

Sự phục hồi tăng trưởng đang diễn ra ở 6 ngành hàng lớn: bia, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá.

Đặc biệt, có 3 trong số 6 ngành hàng  lớn đã có sự tăng trưởng 2 chữ số trong quý này, gồm:  Thực phẩm, sản phẩm chăm sóc gia đình và sản phẩm chăm sóc cá nhân tương ứng với 13.9%, 12.4% và 12.2%. Theo sau, ngành hàng Sữa đạt mức tăng trưởng 10.3% và ngành hàng nước uống đạt 9.1%. Cuối cùng, thuốc lá tăng 5.6%.

ngành hàng nước uống tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu trong việc đóng góp khoảng 45% doanh số cho FMCG trong quí này.
Ngành hàng nước uống tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu trong việc đóng góp khoảng 45% doanh số cho FMCG trong quí này.

Đáng chú ý, bên cạnh ngành hàng nước uống tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu trong việc đóng góp vào doanh số FMCG trong quí này, thì thuốc lá và thực phẩm đóng góp vào tổng doanh số lần lượt là 19% và 13%

“Đây là mức tăng cao kỷ lục trong nhiều năm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải chú ý đến sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2017. Sau khi tăng trưởng ấn tượng mức 18,7% vào tháng Giêng âm lịch, sự tăng trưởng của tháng Hai và tháng Ba đã giảm xuống chỉ còn 8,6% và 2,1%. Đây có thể là một dấu hiệu sớm của sự chậm lại, hoặc chỉ là do mùa thấp điểm sau Tết”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám Đốc, Trưởng Bộ Phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam cho biết.

Vẫn có hơn 60% dân số Viêt Nam sống ở khu vực nông thôn và có rất nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất ở thị trường này.
Vùng nông thôn đã được nhắc đến như là một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất. Câu chuyện này một lần nữa được nhìn thấy rõ rệt trong quý đầu tiên của năm 2017. Theo đó, vùng nông thôn tăng mạnh trở lại trong quý này ở mức 12.4%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng trên toàn quốc, trong khi khu vực thành thị chỉ tăng ở mức 6.5%. Điểm sáng trong báo cáo lần này là sự tăng trưởng của cả khu vực thành thị và vùng nông thôn chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng.

Theo ông Dũng, mặc dù khu vực nông thôn đã tăng trưởng chậm lại do sự bất lợi về thời tiết và những thách thức trong năm vừa qua, nhưng thực tế cho thấy sự tăng trưởng trong nông thôn đã phục hồi trở lại với sự tăng trưởng ở tất cả các ngành hàng lớn.

Theo Nielsen Việt Nam, vẫn có hơn 60% dân số Viêt Nam sống ở khu vực nông thôn và có rất nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất ở thị trường này. Người tiêu dùng nông thôn đang có mức thu nhập tăng lên và có tiếp cận tốt với nhiều thông tin hơn thông qua việc kết nối với internet, điện thoại thông minh để biết thêm thông tin sản phẩm và chất lượng.

Với tầm quan trọng của thị trường nông thôn, các nhà sản xuất nên nắm bắt cơ hội ở thị trường này bằng cách trang bị cho mình những kiến ​​thức cập nhật về thị trường mới nổi này như nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng thị trường

Ngành hàng tiêu dùng khả năng thua thiệt lớn
() Đây là thông tin từ ông Lê Vĩnh Sơn – Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội tại buổi đối thoại trực tuyến “Hóa giải thách thức từ Cộng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư