-
Đề xuất khai thác trước 28,3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh -
Đề xuất bố trí 1.368 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc -
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Trước đó, vào năm 2014, JFE Nhật Bản chính là đơn vị tư vấn thực hiện Nghiên cứu khả thi dự án Quản lý chất thải rắn tại bãi rác Khánh Sơn (phường Hoà Khánh Nam, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng) do JICA tài trợ.
Trong Nghiên cứu khả thi này, công nghệ được JFE đề xuất cho dự án là công nghệ đốt rác và phát điện với công suất xử lý dự kiến 1.000 tấn/ngày, chi phí đầu tư cơ bản và vận hành nhà máy trong thời hạn 20 năm là 122 triệu USD.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, mức phí xử lý 25 USD/tấn được JFE đề xuất là khá cao và thành phố Đà Nẵng gặp khó khăn trong việc huy động vốn cho dự án này.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn (bên phải) tặng quà lưu niệm cho ông Yasuto Ando |
Tại buổi làm việc với Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, phía JFE đã đề xuất xúc tiến nguồn vốn theo cơ chế tín chỉ chung JCM của Bộ TN&MT Nhật Bản để triển khai thí điểm dự án nêu trên với quy mô nhỏ hơn so với đề xuất trước đây. Theo đó, công suất xử lý của dự án dự kiến là 60 tấn/ngày nhằm đảm bảo tính khả thi.
Như vậy, thay vì 122 triệu USD trong vòng 20 năm như ban đầu, dự án sẽ được điều chỉnh lại và có tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 20 triệu USD (hơn 440 tỷ đồng), trong đó 50% (10 triệu USD) sẽ xin Bộ TM&MT Nhật Bản hỗ trợ không hoàn lại thông qua cơ chế tín chỉ chung (JCM) để mua sắm máy móc thiết bị ban đầu, 10 triệu USD còn lại là kinh phí đối ứng của Đà Nẵng, có thể là thành phố trực tiếp vay vốn ODA hoặc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng (URENCO) – đơn vị trực tiếp vận hành nhà máy – vay và sau này thành phố sẽ trả dần thông qua khoản thu phí xử lý rác thải của người dân.
Cũng theo ông Yasuto Ando, JFE Nhật Bản mới đây đã ký kết thỏa thuận và đề xuất dự án thí điểm nêu trên theo cơ chế JCM với Bộ TN&MT Nhật Bản. Nếu được thông qua, dự kiến Bộ TN&MT Nhật Bản sẽ phê duyệt cấp vốn cho dự án vào tháng 3/2017. Ông Yasuto Ando cũng cho hay, trong quá trình xin vốn JCM, sự cam kết của chính quyền TP Đà Nẵng đóng vai trò hết sức quan trọng, do vậy đề nghị thành phố hỗ trợ và có thư bày tỏ quan tâm với Bộ TN&MT Nhật Bản.
Liên quan đến dự án này, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, xử lý rác thải rắn được Đà Nẵng xác định là vấn đề hết sức cấp bách. Do vậy, thành phố rất quan tâm đến dự án thí điểm do JFE đề xuất.
Theo nhận định của Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, nếu xin được cơ chế JCM cho dự án này thì sẽ mang lại lợi ích cho cả Đà Nẵng và JFE do mức phí xử lý rác sẽ được giảm một cách đáng kể. Do vậy, thành phố thống nhất về mặt nguyên tắc sẽ phối hợp chặt chẽ với JFE để triển khai các bước tiếp nhằm xúc tiến vốn JCM cho dự án.
-
Đầu tư 34,7 tỷ đồng rà soát, đánh giá Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành -
Đề xuất làm dự án năng lượng xanh 700 triệu USD; 345 tỷ đồng làm đường gom Quốc lộ 5 -
Đề xuất khai thác trước 28,3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh
-
Nền kinh tế tăng tốc để về đích kế hoạch năm 2024 -
Đề xuất bố trí 1.368 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Lập tổ công tác liên ngành hỗ trợ nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư cảng Liên Chiểu -
Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc -
Nâng vốn nhà nước tại cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn lên 70% tổng mức đầu tư -
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
1 Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2 Tín dụng tăng bất thường: Do “kỹ thuật” hay cầu vốn tăng đột biến? -
3 Đề xuất triển khai sớm Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng -
4 Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt 7% trong năm 2024 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/10
- Giá trị thương hiệu FPT đạt xấp xỉ mốc 1 tỷ USD
- Family Medical Practice sẽ chính thức triển khai kỹ thuật chụp nhũ ảnh 3D kết hợp trí thông minh nhân tạo
- Bee Logistics được vinh danh ở hạng mục PIS tại ASEAN Business Awards 2024
- Doanh nghiệp ngành logistics "nhanh chân" chuyển đổi số
- Bà Hàn Thị Khánh Vinh, Tổng giám đốc Vinapharm nhận Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc châu Á 2024
- FWD giành cú đúp giải thưởng về thương hiệu và doanh nghiệp