
-
Giá xăng giảm nhẹ, dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 22/5
-
Nông sản Việt và bài toán mở rộng thị trường xuất khẩu
-
Sầu riêng Việt có thêm “giấy thông hành” vào thị trường lớn nhất thế giới
-
Tìm đơn hàng ở thị trường mới để ứng phó rủi ro
-
Bộ Công thương và Central Retail thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Thái Bình thành lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu của cả nước 8 tháng năm 2022 tăng trưởng 17,3% so với cùng kỳ, đạt gần 250,8 tỷ USD và nhập khẩu đạt 246,84 tỷ USD, tăng 13,6%. Tính chung 8 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD).
Về tổng thể xuất siêu 8 tháng gần 4 tỷ USD nhưng thâm hụt thương mại tại một số thị trường lại rất lớn.
Chỉ tính riêng nhập siêu từ 2 thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc đã vượt 75 tỷ USD. Trong đó, nhập siêu từ Trung Quốc 47,8 tỷ USD, tăng 21,9%; nhập siêu từ Hàn Quốc 27,4 tỷ USD, tăng 30,3%.
2 thị trường có mức nhập siêu giảm là ASEAN 9 tỷ USD, giảm 3,3% so với cùng kỳ, nhập siêu từ Nhật Bản 320 triệu USD, giảm 74,7%.
![]() |
Thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa chủ yếu của Việt Nam 8 tháng 2022. |
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD. Thị trường EU cũng ghi nhận xuất siêu lớn, đạt 21,6 tỷ USD, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm trước.
Sở dĩ thâm hụt thương mại với 2 thị trường kể trên ngày càng lớn là do các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu để phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Việt Nam nhập khẩu nhiều mặt hàng từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc bao gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Điện thoại các loại và linh kiện; Vải các loại; Sắt thép các loại; Sản phẩm từ chất dẻo; Sản phẩm từ sắt thép; Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày;
Các chuyên gia thương mại lý giải, với một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam đồng thời lại có độ mở lớn, phát triển mạnh về xuất khẩu và thu hút FDI, việc gia tăng nhập là điều dễ hiểu, nhất là với một số ngành có tỷ lệ nội địa hóa thấp như điện tử, máy vi tính, công nghiệp ô tô...
Theo đánh giá, mức thâm hụt hoặc thặng dư thương mại đối với một số thị trường, khu vực thị trường tiếp tục ở mức cao có khả năng gây ảnh hưởng trước tình hình bền vững của hoạt động xuất nhập khẩu.
Năm 2021, thặng dư thương mại với Mỹ là 81 tỷ USD, tăng 27,9% so với mức 63,4 tỷ USD năm 2020. Trong khi đó; thâm hụt thương mại với Trung Quốc năm 2021 là 53,9 tỷ USD, tăng 52,7% so với mức 35,3 tỷ USD năm 2020 và với ASEAN là 12,3 tỷ USD, tăng 66,8% so với mức 7,4 tỷ USD năm 2020, nhập siêu từ Hàn Quốc năm 2021 có giá trị 34,2 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2020
Dự báo, nhập siêu từ Trung Quốc, Hàn Quốc trong năm 2022 sẽ bỏ xa mốc 53,9 tỷ USD và 34,2 tỷ USD của năm ngoái.

-
Cà phê Việt nhắm vào thị trường chế biến sâu -
Xuất khẩu cà phê 4 tháng đã rinh về 3,8 tỷ USD -
Tìm đơn hàng ở thị trường mới để ứng phó rủi ro -
Cơ hội vàng từ dịch vụ thuê tài xế -
Doanh nghiệp thuỷ sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu trong nước -
Bộ Công thương và Central Retail thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Thái Bình thành lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Izumi City: Tọa độ chiến lược trong dòng chảy phát triển kinh tế mới của Đồng Nai