-
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Hàng Việt bao phủ chuỗi bán lẻ nội địa -
Cá tra Đồng Tháp tự tin “Vươn ra biển lớn”
Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu của cả nước 8 tháng năm 2022 tăng trưởng 17,3% so với cùng kỳ, đạt gần 250,8 tỷ USD và nhập khẩu đạt 246,84 tỷ USD, tăng 13,6%. Tính chung 8 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD).
Về tổng thể xuất siêu 8 tháng gần 4 tỷ USD nhưng thâm hụt thương mại tại một số thị trường lại rất lớn.
Chỉ tính riêng nhập siêu từ 2 thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc đã vượt 75 tỷ USD. Trong đó, nhập siêu từ Trung Quốc 47,8 tỷ USD, tăng 21,9%; nhập siêu từ Hàn Quốc 27,4 tỷ USD, tăng 30,3%.
2 thị trường có mức nhập siêu giảm là ASEAN 9 tỷ USD, giảm 3,3% so với cùng kỳ, nhập siêu từ Nhật Bản 320 triệu USD, giảm 74,7%.
Thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa chủ yếu của Việt Nam 8 tháng 2022. |
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD. Thị trường EU cũng ghi nhận xuất siêu lớn, đạt 21,6 tỷ USD, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm trước.
Sở dĩ thâm hụt thương mại với 2 thị trường kể trên ngày càng lớn là do các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu để phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Việt Nam nhập khẩu nhiều mặt hàng từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc bao gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Điện thoại các loại và linh kiện; Vải các loại; Sắt thép các loại; Sản phẩm từ chất dẻo; Sản phẩm từ sắt thép; Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày;
Các chuyên gia thương mại lý giải, với một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam đồng thời lại có độ mở lớn, phát triển mạnh về xuất khẩu và thu hút FDI, việc gia tăng nhập là điều dễ hiểu, nhất là với một số ngành có tỷ lệ nội địa hóa thấp như điện tử, máy vi tính, công nghiệp ô tô...
Theo đánh giá, mức thâm hụt hoặc thặng dư thương mại đối với một số thị trường, khu vực thị trường tiếp tục ở mức cao có khả năng gây ảnh hưởng trước tình hình bền vững của hoạt động xuất nhập khẩu.
Năm 2021, thặng dư thương mại với Mỹ là 81 tỷ USD, tăng 27,9% so với mức 63,4 tỷ USD năm 2020. Trong khi đó; thâm hụt thương mại với Trung Quốc năm 2021 là 53,9 tỷ USD, tăng 52,7% so với mức 35,3 tỷ USD năm 2020 và với ASEAN là 12,3 tỷ USD, tăng 66,8% so với mức 7,4 tỷ USD năm 2020, nhập siêu từ Hàn Quốc năm 2021 có giá trị 34,2 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2020
Dự báo, nhập siêu từ Trung Quốc, Hàn Quốc trong năm 2022 sẽ bỏ xa mốc 53,9 tỷ USD và 34,2 tỷ USD của năm ngoái.
-
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt tăng thêm 34 tỷ USD -
Hàng Việt bao phủ chuỗi bán lẻ nội địa -
Chiến lược của Phúc Long, Phê La làm trỗi dậy chuỗi trà đặc sản -
Hà Nội đề ra loạt giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các hợp tác xã -
Thêm 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao OCOP cấp Quốc gia -
Cá tra Đồng Tháp tự tin “Vươn ra biển lớn”
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"