
-
Hàng trăm tỷ đồng Quỹ bình ổn giá xăng dầu bị Hải Hà Petro chiếm đoạt
-
Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm lập khống hồ sơ để “rút ruột” ngân sách
-
Hàng ngàn hồ sơ công nhận đất ở chưa phù hợp quy định: Hội An xin được gỡ vướng
-
Cục Thuế TP.HCM cảnh báo về việc giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo
-
TP.HCM nêu nhiều bất cập trong xử phạt hành chính lĩnh vực môi trường -
Triệt phá đường dây lừa đảo đầu tư Bitcoin, làm nhiệm vụ trên TikTok
- Nếu không được "bơm" khẩn tiền, Đường sắt Việt Nam tê liệt
- Ngành đường sắt: Kết cục cay đắng và liều thuốc cứu trợ khẩn cấp - (Bài 2) Mắc kẹt giữa hiện thực và tương lai
- Ngành đường sắt: Kết cục cay đắng và liều thuốc cứu trợ khẩn cấp - (Bài 3) Giãy giụa trong vòng kim cô cơ chế
- Ngành đường sắt: Kết cục cay đắng và liều thuốc cứu trợ khẩn cấp - (Bài 4) Đổi mới để thoát cơn nguy kịch
Nhiều điểm bất cập trong quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động kinh tế đường sắt năm 2020. |
Lệch quy định
Kiểm toán Nhà nước vừa có Thông báo số 289/TB- KTNN thông báo kết quả kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động kinh tế đường sắt năm 2020 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Đây là lần đầu tiên, Kiểm toán Nhà nước tiến hành “soi” hoạt động quản lý, sử dụng khoản ngân sách dành cho lĩnh vực bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, vốn chỉ được giới hạn trong một số ít đơn vị chuyên ngành đường sắt.
Mặc dù tại Thông báo 289, Kiểm toán Nhà nước không dùng cụm từ “sai phạm”, nhưng công tác quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động kinh tế đường sắt năm 2020 vẫn còn nhiều điểm bất cập phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.
Kiểm toán Nhà nước yêu cầu VNR thu hồi nộp ngân sách nhà nước 1,043 tỷ đồng; giảm trừ dự toán 677 triệu đồng.
Bất cập lớn đầu tiên mà Kiểm toán Nhà nước chỉ ra liên quan đến việc giao dự toán, đặt hàng bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia giữa Bộ GTVT và VNR.
Cụ thể, khoản 1, Điều 49, Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 quy định: “Sau khi được Chính phủ, UBND giao dự toán ngân sách, các đơn vị dự toán cấp 1 ở trung ương và địa phương thực hiện phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc”; điểm c, khoản 1, Điều 10, Nghị định số 46/2018/NĐ-CP quy định: “Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách nhà nước cho cơ quan được giao quản lý tài sản, trong đó có phần kinh phí dành cho bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia”.
Giai đoạn trước năm 2018, việc VNR được Bộ GTVT giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và tổ chức thực hiện thu từ khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt để phục vụ quản lý, bảo trì là hợp lý, đúng quy định. Tuy nhiên, từ tháng 9/2018, VNR là đơn vị thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và không còn thuộc Bộ GTVT.
Do đó, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, việc Bộ GTVT giao dự toán năm 2020 cho VNR là chưa phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Cần phải nói thêm rằng, để khắc phục bất cập nói trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 636/TTg-CN ngày 19/5/2021, trong đó yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với VNR trước ngày 24/5/2021. VNR tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng, Bộ GTVT về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định của pháp luật.
Bất cập giao dự toán
Một hạn chế khác được chỉ ra liên quan công tác giao dự toán của Bộ GTVT.
Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước ghi nhận việc phải điều chỉnh dự toán từ Cục Đường sắt Việt Nam sang VNR theo Nghị quyết số 41/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ đặt hàng về công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, nên đến tận ngày 17/4/2021, VNR mới ký được hợp đồng đặt hàng với các công ty. Điều này là chưa phù hợp với thời gian bảo dưỡng thường xuyên, vốn phải được thực hiện ngay từ đầu năm.
Việc giao dự toán kinh phí lần đầu để nâng cấp, cải tạo công trình đường ngang (theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/20214 của Thủ tướng Chính phủ) tại Quyết định số 1287/QĐ-BGTVT ngày 30/6/2020, trong khi kế hoạch triển khai được phê duyệt tại Quyết định số 2516/QĐ-BGTVT ngày 30/12/2019, dẫn đến công tác tổ chức thực hiện chậm, không kịp tiến độ, kinh phí gần như chưa sử dụng, số dư dự toán thời điểm cuối năm lên tới 97,76 tỷ đồng.
Đây là điều khá nghịch lý, bởi một số công trình đường ngang đã thực hiện hoàn thành từ năm 2017, nhưng đến nay, cấp có thẩm quyền vẫn chưa bố trí kinh phí để thanh toán với số tiền là 6,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước phát hiện, hầu hết hợp đồng đặt hàng bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt của VNR với các đơn vị trực thuộc chưa thể hiện cụ thể các yêu cầu chất lượng công tác bảo trì theo hướng dẫn tại Điều 5, Thông tư số 06/2019/TT-BGTVT ngày 31/1/2019 về nghiệm thu kết quả bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.
VNR cũng bị chấn chỉnh việc chưa ban hành điều kiện đặt hàng sản phẩm bảo dưỡng thường xuyên với đơn vị được giao đặt hàng theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 về quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên, như: năng lực tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, trình độ quản lý, đội ngũ lao động.
Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước phát hiện, VNR chưa thực hiện đấu thầu qua mạng 5 gói thầu xây lắp.

-
TP.HCM nêu nhiều bất cập trong xử phạt hành chính lĩnh vực môi trường -
Triệt phá đường dây lừa đảo đầu tư Bitcoin, làm nhiệm vụ trên TikTok -
Quảng Nam xem xét đóng mỏ vàng của Công ty Vàng Phước Sơn -
Không để thất thoát ngân sách nhà nước tại khu đất liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan -
Kêu gọi cán bộ, nhân dân tố cáo sai phạm liên quan Dự án sân bay Long Thành -
TP.HCM công bố đường dây nóng và cách làm, nộp hồ sơ cho trái chủ Vạn Thịnh Phát -
Gần 56 triệu dữ liệu cá nhân công chức, viên chức, người dân bị mua bán trái phép
-
1 Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công
-
2 Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ
-
3 Hà Nội sẽ xử lý vi phạm giao thông qua 600 cụm camera giám sát 24/24h
-
4 Trình Quốc hội cơ chế đặc thù để năm 2030 vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác trong năm 2025
-
Dunlopillo tự hào ra mắt dòng nệm cao su nhập khẩu Herit 10 với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"