
-
Dự kiến nhập khẩu 79.199 tấn nguyên liệu thuốc lá trong năm 2026
-
Ra mắt nền tảng kết nối Logistics giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
Cuối năm 2016, Nhựa Đông Á đã đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất thanh profile mở rộng có quy mô lớn nhất Việt Nam. Đến thời điểm này, Nhà máy đã lắp đặt xong 17 trên tổng số 31 dây chuyền mới và đã khai thác khoảng 50 - 60% công suất. Theo thiết kế, Nhà máy mở rộng có công suất 40.000 tấn sản phẩm/năm, gấp 3 lần so với nhà máy trước đó, được đầu tư công nghệ tự động của Áo.
Hiện tại, hàng Trung Quốc chiếm 60 - 70% thị phần sản phẩm thanh profile, trong khi đó Nhựa Đông Á chiếm khoảng 25% toàn quốc và khoảng 40% thị phần tại miền Bắc. Ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT Nhựa Đông Á cho biết, Công ty đã xây dựng chiến lược phủ sóng thị trường miền Nam. Ngoài việc phát triển các kênh phân phối, tiếp thị, Công ty sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để “đánh dẹp” hàng kém, hàng giả, hàng lậu... trên thị trường.
![]() |
Nhựa Đông Á đang gia tăng tỷ trọng đầu tư vào sản xuất |
Cửa nhựa có lõi thép gia cường với thành phần cốt yếu là thanh profile uPVC xuất hiện ở Việt Nam từ đầu những năm 2000. Thời điểm đầu, sản phẩm này hoàn toàn được nhập khẩu, chủ yếu từ châu Âu và Trung Quốc. Nhựa Đông Á đã tỏ ra nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường và là một trong những doanh nghiệp trong nước đầu tiên đầu tư nhà máy sản xuất sản phẩm này.
Năm 2017, Nhựa Đông Á đặt ra mục tiêu khá tham vọng, với doanh thu 1.710 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2016 và lợi nhuận sau thuế 72 tỷ đồng, tăng 35%. Tốc độ tăng trưởng của lợi nhuận cao hơn so với doanh thu sẽ giúp biên lợi nhuận ròng (lợi nhuận ròng/doanh thu) của Công ty tăng lên. Tuy nhiên, chặng đường phía trước của đại gia ngành nhựa này vẫn còn không ít gian nan.
Hiện tại, khi so sánh về biên lợi nhuận ròng với nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác, thì Nhựa Đông Á vẫn có phần lép vế. Cụ thể, năm 2016, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế 52,9 tỷ đồng, doanh thu 1.393 tỷ đồng, theo đó tỷ lệ biên lợi nhuận ròng đạt 3,8%. Trong khi đó, chỉ số này của Nhựa Thiếu niên Tiền phong là 9,1%, Nhựa Bình Minh là 17%, Nhựa Rạng Đông là 4,45%...
Theo bà Ngô Thị Hòa, Kế toán trưởng Công ty, tỷ suất lợi nhuận của Nhựa Đông Á bao gồm cả 2 mảng sản xuất và thương mại, trong đó mảng sản xuất thường có biên lợi nhuận cao hơn. Do đó, nếu muốn tăng biên lợi nhuận, thì Công ty có thể đi theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất lên và thu hẹp hoạt động phân phối thương mại.
Lý thuyết là vậy, nhưng trên thực tế, việc cân đối các mảng kinh doanh trong giai đoạn tới vẫn là bài toán có nhiều biến số. Theo lãnh đạo Nhựa Đông Á, hoạt động thương mại tuy đem lại biên lợi nhuận thấp, nhưng an toàn. Khi tiếp cận những sản phẩm mới, Công ty cần một khoảng thời gian thử nghiệm thị trường thông qua hoạt động thương mại trước khi đầu tư vào sản xuất để giảm thiểu tối đa rủi ro về đầu tư.
Tuy nhiên, động thái của Nhựa Đông Á gần đây cho thấy, công ty này đang gia tăng tỷ trọng đầu tư vào sản xuất. Ngoài đại dự án Nhà máy sản xuất thanh profile mở rộng vừa bung hàng, trong năm 2017, Công ty sẽ đầu tư thêm một số dây chuyền khác gồm: 1 dây chuyền sản xuất tấm PP, 2 dây chuyền tấm fomex, 1 dây chuyền tấm mica và 1 dây chuyền sản xuất smartdoor...
Tham vọng của Nhựa Đông Á đến năm 2020 là có thể cán mốc doanh thu 3.000 tỷ đồng. Trong đó, các sản phẩm nòng cốt sẽ là thanh profile, cửa smart window, tấm mica và tấm PP công nghiệp...

-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Sửa đổi các quy định pháp luật có nguy cơ hình sự hóa hoạt động kinh doanh -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”? -
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025 -
FECON lan toả thông điệp về đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ của Nghị quyết 57
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10