Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Những ngân hàng nào sẽ thu hút thêm vốn ngoại năm nay?
Vân Linh - 03/03/2021 09:19
 
Để nâng cao năng lực tài chính, các ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn trong năm nay. Trong đó, nhiều nhà băng triển khai kế hoạch thu hút thêm vốn ngoại.

Cổ đông Ngân hàng Bản Việt đã thông qua phương án phát hành cổ phần tăng thêm tối đa gần 1.000 tỷ đồng trong quý I/2021.

Đồng thời, nhà băng này cũng vừa chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến bằng văn bản ủy quyền Hội đồng quản trị (HĐQT) quyết định tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài tối đa mức 30%, nhằm hút vốn ngoại, tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính, sức cạnh tranh.

Nam A Bank đang triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 7.000 tỷ đồng, trong đó có phương án phát hành 57 triệu cổ phiếu (tương đương 570 tỷ đồng) để chi trả cổ tức với tỷ lệ 12,4878% và chào bán 143 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tương đương 1.430 tỷ đồng).

Trong kế hoạch tăng vốn nói trên, Ngân hàng sẽ chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài tỷ lệ quy định. Ngoài ra, Nam A Bank cũng đang hoàn tất hồ sơ chuyển niêm yết cổ phiếu sang sàn HOSE, thay vì giao dịch trên UpCom với mức giá đang xoay quanh 14.200 đồng/cổ phiếu. 

OCB cho biết, kế hoạch Ngân hàng sẽ bán tiếp 10% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài sau khi hoàn tất thương vụ bán 15% cổ phần cho Aozora Bank -  01 trong những ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất tại Nhật Bản trong tháng 6/2020.

Thế nhưng, do việc đàm phán chưa kết thúc, trong khi OCB phải đưa cổ phiếu niêm yết sàn Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Vì thế, Ngân hàng đã hoàn tất thủ tục niêm yết và sau đó sẽ khởi động triển khai bán thêm vốn cho nhà đầu tư ngoại. 

Ngày 28/01/2021 vừa qua, OCB sẽ chính thức niêm yết hơn 1 tỷ cổ phiếu, tương ứng với vốn điều lệ 10.959 tỷ đồng. Tạm tính theo giá chào sàn là 22.900 đồng/cổ phiếu thì mức vốn hóa thị trường của OCB là 25.096 tỷ đồng (trên 1 tỷ USD), nằm trong Top 30 tại HOSE (tính vào ngày 21/01/2021).

Với NCB, ngân hàng này lên kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và được cổ đông thông qua từ năm 2017. Tuy nhiên, theo HĐQT NCB, Ngân hàng sẽ không chọn bằng mọi giá, mà dựa trên các tiêu chí đã được đặt ra để tìm đối tác phù hợp.

Vietbank, SCB... cũng cho biết, tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, sức cạnh tranh. Trong đó, SCB đã trình cổ đông thông qua phương án tăng thêm 5.000 tỷ đồng vốn điều lệ tại kỳ họp đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường cuối năm 2020. 

Cụ thể, theo kế hoạch trong năm 2021, SCB sẽ tăng thêm 5.000 tỷ đồng, đưa mức vốn điều lệ từ 15.231 tỷ đồng lên 20.231 tỷ đồng. 

Theo phương án tăng vốn trong thời gian tới, SCB sẽ chào bán 500 triệu cổ phần mới cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ thực hiện là 32,92%.

Số vốn tăng thêm sẽ được ưu tiên bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh, tập trung vào đầu tư tài sản cố định, hiện đại hóa công nghệ thông tin và đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở các chi nhánh. 

Trước đó, SCB cũng cho hay, Ngân hàng đang trong quá trình đàm phán với các đối tác chiến lược nước ngoài để bán một phần vốn, nhằm nâng cao tiềm lực tài chính sau khi hoàn tất tài cơ cấu và tiến hành niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo quy định tại Nghị định số 01/2014/NĐ-CP, tỷ lệ sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không được vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam và tổng tỷ lệ sở hữu cổ phần của tất cả các nhà đầu tư nước ngoài tại một tổ chức tín dụng trong nước không được vượt quá 30% vốn.

Hiện tại, nhiều ngân hàng Việt Nam đã bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài, song cũng còn không ít ngân hàng vẫn còn nguyên room ngoại. Đó là chưa kể với các ngân hàng đang tái cơ cấu hay 3 ngân hàng “0 đồng”, đối tác nước ngoài có thể mua 100% vốn nếu được sự đồng ý của Chính phủ, nên cơ hội là rộng mở với các nhà đầu tư này.

Mặt khác, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các ngân hàng châu Âu sẽ được nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại 2 ngân hàng Việt Nam lên tối đa 49% mà không phải chờ quyết định nới room. Cam kết này không áp dụng với 4 ngân hàng có vốn Nhà nước chi phối (BIDV, VietinBank, Vietcombank, Agribank).

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS), các ngân hàng VIB, VPBank, Techcombank và ACB là những ứng viên tiềm năng có thể được xem xét nới room ngoại theo đề xuất của các ngân hàng châu Âu theo EVFTA. Hiện ACB đã cạn room ngoại, Techcombank, VIB và VPBank hạ room ngoại về các mức tương ứng 22,5%, 20,5% và 15%.

Nới room ngoại giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính
Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho biết, đang có nhiều đề xuất về việc nới room...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư