Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Phân hóa mạnh về lãi suất huy động
Vân Linh - 14/03/2019 09:27
 
Mặc dù thanh khoản dồi dào, song các ngân hàng vẫn không ngừng điều chỉnh lãi suất đầu vào, nhằm chuẩn bị nguồn vốn đáp ứng cầu tín dụng tăng cao tới đây.
.
Các ngân hàng tăng lãi suất nhằm chuẩn bị nguồn vốn đáp ứng cầu tín dụng sắp tăng cao.

Tăng và phân hóa mạnh

Nam A Bank vừa tăng lãi suất tiền gửi ở nhiều kỳ hạn. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng lên tới 7,7%/năm, tăng 0,3 điểm % so với trước. Đáng chú ý, với hình thức gửi tiền tiết kiệm online, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất 8%/năm.

Trong tháng 3/2019, SCB áp dụng mức lãi suất cao nhất là 8,65%/năm dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm online kỳ hạn từ 13 tháng đến 36 tháng và tiết kiệm Đắc Lộc Phát. Đối với sản phẩm tiết kiệm thông thường theo hình thức lĩnh lãi cuối kỳ, lãi suất dao động từ 5,4 đến 7,77%/năm theo các kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng.

Đầu tháng 3/2019, lãi suất tiền gửi cao nhất tại VietinBank là 7,1%/năm được áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng đối với sản phẩm tiết kiệm online. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm thông thường dao động từ 0,1 đến 7%/năm tùy theo từng kỳ hạn.

LienVietPostBank cũng có biểu lãi suất mới, tăng mạnh ở một số kỳ hạn. Trong đó, kỳ hạn 1 - 2 tháng tăng 0,5 điểm phần trăm, lên 5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng tăng từ 5,8%/năm lên 6,1%/năm. Ngoài ra, với kỳ hạn 13 tháng và số tiền gửi lớn (trên 300 tỷ đồng), lãi suất tăng thêm 0,2 điểm phần trăm, lên 8%/năm. Lãi suất cùng kỳ hạn 13 tháng, nhưng số tiền gửi ít hơn là 7%/năm.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, mức lãi suất huy động có sự phân nhóm rất rõ rệt. Nếu ở nhóm các ngân hàng quốc doanh như BIDV, Vietcombank, VietinBank, lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn (từ 1 - 3 tháng) chỉ dao động từ 4,4 đến 5%/năm, thì nhóm các ngân hàng cổ phần đang huy động kỳ hạn này với lãi suất 5,1 - 5,5%/năm. Một số ngân hàng cổ phần nhỏ và vừa đang huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng với mức lãi suất kịch trần hoặc sát trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ở các kỳ hạn dài, chênh lệch lãi suất còn lớn hơn. Ở nhóm các ngân hàng lớn hơn, lãi suất kỳ hạn 6 và 9 tháng chỉ phổ biến ở mức 5,5%/năm đến 5,6%/năm. Với các kỳ hạn từ 12 đến 36 tháng, lãi suất ở nhóm ngân hàng lớn mới được nâng lên ở mức 6,8 - 8,6%/năm. Trong khi đó, có ngân hàng nhỏ áp dụng mức lãi suất 7,4%/năm từ kỳ hạn 6 tháng.

Đua cộng thêm lãi suất

Nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 vừa qua, nhiều ngân hàng tranh thủ đưa ra chương trình cộng thêm lãi suất cho khách hàng nữ nhằm thu hút vốn huy động. Cụ thể, khách hàng nữ đến giao dịch trong ngày 8/3 được Ngân hàng Bản Việt tặng hoa và thiệp như một lời chúc yêu thương cùng ưu đãi tặng 0,1%/năm lãi suất gửi tiết kiệm và giảm 50% phí chuyển khoản trong nước vào 2 ngày 7 và 8/3.

Khách hàng là nữ gửi tiết kiệm được ưu đãi lãi suất đến 0,4% tại ACB từ nay đết hết ngày 9/4. Bên cạnh đó, những khách hàng nữ giao dịch chuyển tiền tại quầy (trong và ngoài nước) còn được ưu đãi giảm 50% phí. Người thân của khách hàng nữ khi gửi tiền tại ACB cũng sẽ được hưởng ưu đãi lãi suất tương tự.

Ngoài ra, vào ngày 8/3, khách hàng nữ gửi mới hoặc tái tục các loại tiết kiệm với kỳ hạn từ 6 đến 36 tháng tại Sacobmank còn được hưởng lãi suất ưu đãi lên đến 8%/năm. PVcomBank tặng thêm 0,3% lãi suất tiền gửi cho khách hàng mở sổ tiết kiệm “Thắp sáng niềm tin”. BIDV mời chào gửi tiết kiệm với lãi suất đến 7,6%/năm.

Báo cáo của Bộ phận Phân tích SSI Retail Reserch thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho biết, tuần qua, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hút ròng 9.710 tỷ đồng thông qua OMO, kênh tín phiếu duy trì số dư bằng 0 khi không phát sinh giao dịch nào. Với việc hút ròng liên tiếp 3 tuần gần đây, khối lượng OMO lưu hành đã thu hẹp nhanh chóng từ mức hơn 150.000 tỷ đồng về gần 19.000 tỷ đồng. Vì vậy, lãi suất qua đêm trên liên ngân hàng ngày 1/3 ở mức 4,15%/năm, tăng 18bps (điểm cơ bản) so với cuối tuần liền trước đó.

Ở thị trường 1, tức là hoạt động của ngân hàng với dân cư và tổ chức kinh tế, lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn được điều chỉnh giảm ở nhiều ngân hàng, hiện duy trì ở mức 4,3-5,5%/năm với kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng. Tuy nhiên, lãi suất các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên có sự điều chỉnh trái chiều ở các ngân hàng, phụ thuộc vào nhu cầu cân đối vốn để đáp ứng yêu cầu tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của từng ngân hàng. Khoảng chênh lệch lãi suất vì thế cũng dãn rộng hơn, kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng là 5,5 - 7,5%/năm và 12,13 tháng là 6,4 - 8%/năm.

Lãi suất huy động tăng, người vay lo ngại
Càng về cuối năm, lãi suất huy động tiền đồng càng được ngân hàng điều chỉnh cao hơn. Chi phí đầu vào tăng, khiến lãi suất đầu ra khó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư