
-
Hải quan Việt Nam sẵn sàng hợp tác với khu vực tư nhân
-
Thái Bình - Hưng Yên: Thống nhất phương án thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (mới)
-
Tiếp tục hoàn thiện chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Bộ Xây dựng nói về việc bỏ giấy phép xây dựng đối với công trình nhà dân
-
Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nêu giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% -
Đà Nẵng lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
Gần 6 năm kể từ khi nhận “thẻ vàng” IUU của Đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC), Việt Nam vẫn đang nỗ lực không ngừng để chống lại hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, hướng tới gỡ thẻ cho toàn ngành.
Ngày 29/8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) với 28 tỉnh, thành phố ven biển để thúc đẩy các giải pháp chống IUU.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tháng 10/2023, EC sẽ đến thanh tra, kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Việt Nam lần thứ 4, từ đó ra quyết định Việt Nam có được tháo gỡ thẻ vàng IUU hay không.
Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thẳng thắn nêu rõ việc EC cảnh báo "thẻ vàng" khiến uy tín của Việt Nam bị giảm sút nghiêm trọng, đồng thời chỉ rõ ngành thủy sản có thể phải đối mặt với nguy cơ tương tự "thẻ vàng" ở các thị trường khác ngoài EU.
Nếu không may để rơi và trường hợp phải nhận “thẻ đỏ”, mọi chuyện sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ước tính nếu bị phạt "thẻ đỏ", Việt Nam sẽ bị cấm xuất khẩu hải sản khai thác sang thị trường EU với tổng giá trị khoảng gần 500 triệu USD/năm.
Không chỉ mất thị phần, nếu bị phạt "thẻ đỏ" cũng sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc tại 60 nhà máy đang tham gia xuất khẩu vào thị trường EU cũng như những ngư dân làm ăn chân chính, đồng thời ảnh hưởng đến nỗ lực xây dựng nghề cá hiện đại của quốc gia.
Ngoài EU, một số quốc gia khác như Mỹ cũng đã có những quy định tương tự về chống IUU, nếu Việt Nam bị áp "thẻ đỏ" thì các quốc gia này cũng có thể áp dụng những biện pháp tương tự đối với mặt hàng hải sản xuất khẩu của Việt Nam.
![]() |
Vì vậy, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các cơ quan từ trung ương đến địa phương quyết liệt và trách nhiệm hơn, gấp rút thực hiện các biện pháp tháo gỡ thẻ vàng vì “thời gian không còn nhiều, việc khó”.
Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nêu rõ những nhiệm vụ tập trung thực hiện từ nay đến khi đoàn kiểm tra của EC đến làm việc; chuẩn bị chu đáo để đón đoàn kiểm tra của EC đạt kết quả tốt nhất, sớm gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của EC. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, mục tiêu không để có tàu cá nào bị bắt ở nước ngoài. Bộ Công an khẩn trương củng cố hồ sơ, đưa ra truy tố các vụ việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Tại thời điểm “rút thẻ vàng” đối với Việt Nam, EC đưa ra 9 nhóm khuyến nghị Việt Nam cần thực hiện để gỡ thẻ. Đến tháng 11/2019, EC rút xuống còn 4 khuyến nghị, gồm: Hoàn thiện khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; và thực thi pháp luật.
Thời gian qua, Việt Nam đã tập trung triển khai nhiều hành động theo 4 nhóm khuyến nghị này, như: Lắp đặt thiết bị theo dõi với tàu cá có chiều dài 15m trở lên; liên tiếp mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển, đặc biệt là tại các khu vực vùng biển giáp ranh, chồng lấn chưa phân định giữa Việt Nam và các nước; xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá có hành vi khai thác IUU.
Tuy nhiên, tình trạng tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài vẫn xảy ra và diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2023 đến nay (tính đến ngày 29/8/2023) tiếp tục xảy ra 39 tàu/252 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, tập trung tại các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bến Tre, Bạc Liêu, Tiền Giang, Cà Mau và Kiên Giang.
Ngoài ra, tình trạng tàu cá tắt, tháo gỡ thiết bị định vị, gửi sang tàu cá khác để khai thác sai vùng và trốn tránh sự giám sát của lực lượng chức năng tiếp tục diễn ra phức tạp. Đặc biệt, còn nhiều địa phương có số lượng lớn tàu mất kết nối trên 10 ngày, nhưng không xử phạt vi phạm hành chính trường hợp nào, điển hình các tỉnh: Nghệ An (112 lượt tàu); Quảng Ngãi (46 lượt tàu); Thanh Hóa (42 lượt tàu); Hải Phòng (41 lượt tàu); Tiền Giang (14 lượt tàu); Bà Rịa-Vũng Tàu (13 lượt tàu).

-
Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nêu giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% -
Đà Nẵng lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân -
Việt Nam tiên phong thúc đẩy hợp tác khu vực và phát triển bền vững tại OECD -
Khẳng định căn cứ áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường -
Thứ trưởng Bùi Văn Khắng: Đảm bảo hiệu quả sắp xếp, xử lý tài sản công khi tinh gọn bộ máy -
“Đại biểu Quốc hội cứ yên tâm mặc áo có logo doanh nghiệp” -
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025
-
Đón làn sóng kết nối B2B tại triển lãm Home Show Vietnam 2025 và VHF 2025
-
IHG mở rộng dấu ấn tại Việt Nam với khách sạn thứ ba mang thương hiệu voco
-
BITGP dẫn dắt làn sóng Web3 tại Việt Nam với vai trò nhà tài trợ Vàng tại Super Vietnam PitchFest 2025
-
Vietnamobile mời gia chào thầu gói thầu Thanh lý ắc quy hỏng tại các trạm của Vietnamobile
-
Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật cho mạng cáp quang
-
Vì sao STown Gateway là dự án đáng được đầu tư ở thời điểm này?