Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua
Sân bay 2.295 tỷ đồng tại Sơn La; khu phức hợp thể thao, nghỉ dưỡng tỷ USD ở Ninh Bình
Hạnh Nguyên (tổng hợp) - 20/02/2021 09:34
 
Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; UBND tỉnh Hà Giang muốn quy hoạch sân bay lưỡng dụng; Sơn La muốn đầu tư sớm sân bay trị giá 2.295 tỷ đồng...

Đó là những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Đề xuất 2 phương án giao Lâm Đồng đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Bộ GTVT cơ bản ủng hộ giao địa phương thực hiện nhiệm vụ Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đầu tư tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, trong đó có đoạn Tân Phú - Bảo Lộc.

Một đoạn Quốc lộ 20 qua Lâm Đồng.
Một đoạn Quốc lộ 20 qua Lâm Đồng.

Đây là nội dung đáng chú ý trong công văn số 1063/BGTVT – ĐTCT vừa được Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến giao UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, một trong những phân đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Theo Bộ GTVT,  Quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt có tổng chiều dài 208 Km với quy mô 4 làn xe. Tiến trình đầu tư từ đèo Prenn đến thành phố Đà Lạt khoảng 19 km đã hoàn thành trước năm 2020; các đoạn còn lại từ Dầu Giây - Liên Khương khoảng 199 km: giai đoạn từ 2020 - 2030 hoàn thành 123 km và sau 2030 hoàn thành 66 km.

Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc khu vực phía Nam; đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian đi lại và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên QL20; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chungtrong điều kiện nguồn lực vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đang rất khó khăn, toàn bộ tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng mức đầu tư lớn (nếu đầu tư đủ tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe mặt cắt ngang 25m với tổng chiều dài gần 200km cần đến 65.000 tỷ đồng tính toán tại thời điểm năm 2014).

Bộ GTVT khẳng định Dự án không khả thi nếu chỉ đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân và cần phải có sự tham gia thêm từ nhiều nguồn vốn khác (NSNN, ODA,..). Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương đầu tư theo hình thức PPP và giao Bộ GTVT nghiên cứu để phân đoạn và phân kỳ đầu tư dự án. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chủ động nghiên cứu và phối hợp với UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai để nghiên cứu, lựa chọn phương án đầu tư phù hợp.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao cơ quan quản lý thuộc Bộ tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần theo quy mô phân kỳ: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đề xuất sử dụng vốn hỗ trợ của nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đối với đoạn Dầu Giây - Tân Phú dài 59,6 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT đã rà soát, thẩm định nội bộ và đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn theo quy định làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo.

Đối với các đoạn còn lại bao gồm: Tân Phú - Bảo Lộc dài 67km và Bảo Lộc - Liên Khương dài 73,37 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng do tổng mức đầu tư cao, lưu lượng xe dự báo thấp, cần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước lớn để đảm bảo tính khả thi nên Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu để lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư phù hợp.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, vào giữa tháng 1/2021, UBND các tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư đoạn Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km với quy mô phân kỳ 04 làn cao tốc theo phương thức đối tác công tư (tổng mức đầu tư khoảng 18.200 tỷ đồng, trong đó: vốn nhà đầu tư thu xếp khoảng 9.646 tỷ đồng; vốn ngân sách nhà nước tham gia hỗ trợ khoảng 8.554 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách trung ương khoảng 4.227 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương khoảng 4.227 tỷ đồng) và đề nghị giao cho UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT còn khó khăn, việc đề xuất chủ động cân đối ngân sách địa phương tham gia cùng ngân sách trung ương để hỗ trợ thực hiện đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư đã thể hiện địa phương có trách nhiệm cao của địa phương đối với kết cấu hạ tầng giao thông cả nước. Qua trao đổi với địa phương trong công tác quản lý nhà nước, trên cơ sở đề xuất Bộ GTVT đã cơ bản ủng hộ giao địa phương thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để sớm tổ chức thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Tuy nhiên, để đảm bảo tuân thủ pháp luật hiện hành, sau khi hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định, Bộ GTVT đề nghị địa phương có thể báo cáo cấp thẩm quyền giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo 2 phương án.

Phương án thứ nhất là giao địa phương là cơ quan lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định (xác định hình thức đầu tư). Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ địa phương về thủ tục trong quá trình triển khai đảm bảo quy định pháp luật về xây dựng. Sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền giao cơ quan có thẩm quyền và cơ quan ký kết thực hiện hợp đồng dự án PPP.

Phương án thứ 2 là giao địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án tương tự như một số dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho địa phương: cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cầu Bạch Đằng (UBND tỉnh Quảng Ninh), cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (UBND tỉnh Sơn La), cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (UBND tỉnh Cao Bằng)... nhằm tăng tính chủ động, tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như hỗ trợ nhà đầu tư khi triển khai.

Được biết, tại Thông báo số 24/TB – VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc triển khai Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc tại cuộc họp về việc triển khai Dự án hôm 21/1, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về việc giao UBND tỉnh Lâm Đồng là Cơ quan có thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/2/2021.

Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá tác động toàn diện của việc đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với các Dự án BOT khác đã và đang được đầu tư, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây,... không để xảy ra xung đột, khiếu kiện, bảo đảm hiệu quả đầu tư; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu phương án triển khai các đoạn cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương bảo đảm kết nối đồng bộ các đoạn tuyến cao tốc nhằm phát huy hiệu quả cao nhất cho toàn tuyến. Có thể xem xét tiếp tục giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền nếu hợp lý và địa phương đề nghị.

Ninh Bình sắp có khu phức hợp thể thao, nghỉ dưỡng hơn 1 tỷ USD

UBND tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt đồ án lập quy hoạch chung khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô 1.984 ha, tổng mức đầu tư 1-1,5 tỷ USD.

UBND tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt đồ án lập quy hoạch chung khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại địa bàn các xã Gia Lạc, Gia Thịnh thuộc huyện Gia Viễn và các xã Lạc Vân, Đức Long, Thượng Hòa, Gia Tường thuộc huyện Nho Quan.

Quy mô quy hoạch dự án khoảng 1.984 ha, trong đó đất ở hơn 138 ha (gồm các công trình biệt thự nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, đất biệt thự ven hồ và đất biệt thự khu phức hợp thể thao nghỉ dưỡng), đất nông trại công nghệ cao gần 360 ha, đất tổ hợp dịch vụ thể thao - nghỉ dưỡng - bất động sản định hướng phát triển sân thể thao 315 ha.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1-1,5 tỷ USD, chia làm 4 giai đoạn.

Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình gồm khu phức hợp thể thao nghỉ dưỡng phía Nam giáp đê sông Hoàng Long; khu công viên, mua sắm, nhà hàng và các thắng cảnh phía Tây Nam; khu công viên nước phía Bắc sông Hoàng Long; khu lòng hồ được tạo bởi sông Hoàng Long và hệ thống núi, các khu nghỉ dưỡng ven hồ nằm tại khu vực chân núi phía Đông và Đông Nam; khu nông trại phía Đông Bắc và khu phức hợp thể thao nghỉ dưỡng phía Tây giáp sông Hoàng Long.

Công trình du lịch tổng hợp có du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, tâm linh, khám phá trải nghiệm, chữa bệnh, sự kiện, nghiên cứu, học tập... gắn với cảnh quan thiên nhiên và hệ thống công trình di tích.

Về giao thông đối ngoại, tiếp cận khu quy hoạch dự án là tuyến đường tỉnh lộ ĐT.477 và ĐT.477C về phía Bắc và ĐT.478 (đê hữu sông Hoàng Long) phía Nam, kết nối với các tuyến quốc lộ lân cận.

Tỉnh Ninh Bình giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty cổ phần bán đảo Kênh Gà hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo quyết định được duyệt, công bố công khai nội dung quy hoạch theo quy định.

Theo đồ án, khu du lịch sẽ có các công trình kiến trúc nhân tạo, có tầm quy mô và giá trị đặc biệt, có vai trò gắn kết với quần thể danh thắng Tràng An và khu du lịch sinh thái Vân Long. Dự kiến khi đi vào hoạt động, khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình sẽ tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Lãnh đạo tỉnh khẳng định đây là dự án lớn, quy mô rộng, góp phần quan trọng vào sự phát triển ngành du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt và xin ý kiến các sở, ban, ngành, địa bàn dân cư, Bộ Xây dựng để hoàn thiện cho phù hợp.

Đề xuất cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư Dự án đầu tư sân bay Điện Biên

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư góp ý về Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không (CHK) Điện Biên.

Tại sân bay Điện Biên, hiện chỉ có VASCO khai thác hai đường bay từ Hà Nội, Hải Phòng bằng tàu bay ATR72.
Tại sân bay Điện Biên, hiện chỉ có VASCO khai thác hai đường bay từ Hà Nội, Hải Phòng bằng tàu bay ATR72.

Với tư cách là đơn vị đang nắm hơn 90% vốn điều lệ tại ACV, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, đến thời điểm hiện nay, các khu bay tại 21 CHK đang giao ACV quản lý, khai thác (trong đó có CHK Điện Biên), chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển thành tài sản doanh nghiệp của ACV. Theo đó, khu bay hiện hữu tại CHK Điện Biên là tài sản công được quản lý, sử dụng theo quy định về Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Ngoài ra, việc đầu tư khu bay theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án sẽ chồng lấn lên khu bay hiện hữu. Theo số liệu ghi nhận của ACV đến ngày 31/7/2020, giá trị còn lại theo sổ sách tài sản nhà nước tại khu bay chỉ còn khoảng 1,7 tỷ đồng.

Do đó, Ủy bán đề nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên xây dựng phương án xử lý phần tài sản công còn lại theo quy định pháp luật.

Một điểm cấn cá lớn tại Dự án này là theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hiệu quả tài chính của Dự án IRR chỉ đạt 3,12%, chỉ tiêu giá hiện tại thuần (NPV) là (-) 855,3 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn đầu tự >50 năm, Dự án không có hiệu quả về mặt tài chính, không phù hợp với yêu cầu, quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp về việc đầu tư bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn.

Tuy nhiên, theo đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án có hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh và cơ động xử lý các tình huống cấp bách của khu vực Tây Bắc, vừa là nhiệm vụ kinh tế, vừa là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất quan trọng. Nội dung đánh giá này cũng đã được Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành, tỉnh Điện Biên thống nhất trong quá trình xem xét định hướng đầu tư CHK Điện Biên.

Do vậy, trong trường hợp giao ACV đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp đầu tư Dự án trên cơ sở đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực an ninh, quốc phòng mang lại từ Dự án (không đánh giá hiệu quả tài chính của Dự án).

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 382/TB – VPCP ngày 25/11/2020 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về các dự án cảng hàng không: Điện Biên, Phan Thiết và Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Thông báo số 382 nêu rõ, hiện nay ACV đang quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trên toàn quốc, trong đó có Cảng hàng không Điện Biên. ACV có trách nhiệm tính toán hiệu quả khai thác tổng thể hệ thống cảng hàng không, thực hiện đầu tư, quản lý bảo đảm lợi ích cao nhất.

Với việc Nhà nước đang nắm giữ 95,4% vốn điều lệ nên theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020, ACV là doanh nghiệp nhà nước. Vì vậy, Phó Thủ tướng thống nhất giao ACV thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung, bảo đảm quốc phòng - an ninh, hiệu quả tổng thể của hệ thống hạ tầng hàng không do ACV quản lý.

«ACV có trách nhiệm lập dự án đầu tư và trình phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, pháp luật về đầu tư xây dụng và pháp luật có liên quan», Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Vào ngày 30/10/2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn số 11000/BGTVT – KHĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao ACV triển khai đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên bằng nguồn vốn doanh nghiệp (có phân kỳ đầu tư); đồng thời xác định đây là nhiệm vụ chính trị của Nhà nước giao cho ACV.

Bộ GTVT cho biết, dù chưa đem lại hiệu quả tài chính cho ACV nhưng việc đầu tư Khu bay mới với chi phí khoảng 1.539 tỷ đồng sẽ giúp cảng hàng không Điện Biên sẽ khai thác được thêm nhiều đường bay trực tiếp với các đầu tầu kinh tế lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng bằng các tàu bay phản lực như A320/A321, góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng của tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Mặc dù chưa đem lại hiệu quả tài chính cho ACV nhưng việc đầu tư Khu bay mới sẽ khai thác được các tàu bay tầm trung như A320/A321, giúp mở rộng đường bay đi và đến Điện Biên, chi phí khai thác tàu bay rẻ hơn, giá thành hạ, qua đó làm tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng của tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Trong trường hợp được giao đầu tư cả Khu bay và Khu hàng không dân dụng, mặc dù chưa đem lại hiệu quả tài chính cho ACV, nhưng với tổng mức đầu tư khoảng 1.539 tỷ đồng không phải là lớn so với năng lực của ACV nên sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả tài chính toàn mạng cảng hàng không của ACV.

Về khả năng cân đối vốn, Bộ GTVT cho biết là trên cơ sở đánh giá tác động của đại dịch Covid-19, ACV đã nghiên cứu phương án trước mắt sẽ đầu tư Khu bay mới và cải tạo, mở rộng, tận dụng nhà ga hành khách hiện hữu để giảm chi phí đầu tư trong giai đoạn này. Việc đầu tư xây mới nhà ga hành khách theo quy hoạch sẽ được thực hiện trên cơ sở đánh giá hiệu quả khai thác trong giai đoạn tiếp theo.

Vốn đầu tư vào các khu công nghiệp Vĩnh Long tăng vượt bậc

Trong nhiều năm liền, Vĩnh Long luôn nằm trong nhóm dẫn đầu Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Nhờ đó, các nguồn vốn đầu tư vào địa phương này tăng trưởng vượt bậc.

Khu công nghiệp Hòa Phú (Vĩnh Long)
Khu công nghiệp Hòa Phú (Vĩnh Long)

Đây là kết quả từ những nỗ lực của chính quyền tỉnh trong việc thực thi đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đưa Vĩnh Long trở thành điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư. Nhờ đó, thu hút đầu tư vào Vĩnh Long nói chung và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng có sự chuyển biến tích cực.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long, tính đến nay, các khu - tuyến công nghiệp trên địa bàn tỉnh thu hút được 68 dự án đầu tư thứ cấp (trong đó có 40 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI), với tổng vốn đăng ký trên 3.955 tỷ đồng và 766,21 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy các khu - tuyến công nghiệp đạt trên 97%.

Trong năm 2020, tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long gần 158 triệu USD, đạt 263% so với kế hoạch, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2019.

Điểm mới là, nếu như trước đây những dự án đầu tư vào các khu công nghiệp Vĩnh Long phần lớn trong lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm; thức ăn gia súc - thủy sản; giày da... thì nay, đã có thêm các dự án đầu tư vào công nghiệp phụ trợ như sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô. Đây là lĩnh vực phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, đang được địa phương quan tâm, khuyến khích kêu gọi đầu tư nhằm tạo nền tảng, tăng cơ hội tham gia chuỗi giá trị, tạo năng lực sản xuất mới cho công nghiệp.

Vĩnh Long đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp để đón đầu khuynh hướng dịch chuyển đầu tư của doanh nghiệp FDI, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp An Định, Bình Tân, Đông Bình. Đây là các dự án nằm trong Quy hoạch Phát triển các khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020.

Trong thời gian qua, cùng với công tác quy hoạch mới, Vĩnh Long cũng quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp. Đến nay, Khu công nghiệp Bình Tân đã hoàn thành công tác lập quy hoạch và đang có nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu đầu tư, kinh doanh hạ tầng.

Khu công nghiệp Đông Bình đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn tất việc thẩm định hồ sơ đăng ký đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương đầu tư.

Đối với Khu công nghiệp An Định, đã lập và hoàn chỉnh báo cáo, đề xuất nội dung liên quan đến hồ sơ Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng do Công ty cổ phần Long Hậu lập, gửi Ban Chỉ đạo các dự án đầu tư có nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xem xét, trình UBND tỉnh cho ý kiến.

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ giữa trong và ngoài hàng rào. Huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động và các công trình tiện nghi, tiện ích cho hoạt động tại các khu công nghiệp.

Với chủ trương ưu tiên phát triển hạ tầng khu công nghiệp, chú trọng thu hút các dự án có hàm lượng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thu hút, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, tỉnh Vĩnh Long hứa hẹn sẽ là điểm đến ngày càng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Đề xuất thẩm định Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trị giá 18.805 tỷ đồng

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ GTVT vừa có tờ trình số 1258/TTr – BGTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).

Dự án đề xuất đầu tư mới toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phân kỳ giai đoạn 1, vận tốc thiết kế 100 km/h với phạm vi điểm đầu Km0+000 giao Quốc lộ 1 với tuyến tránh thành phố Biên Hòa thuộc thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại Km53+700 giao với đường vành đai thành phố Bà Rịa (Quốc lộ 56) thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án có chiều dài 53,7km, trong đó quy mô đoạn từ thành phố Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) là 4 làn xe cao tốc, đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) là 6 làn xe cao tốc và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 là 4 làn xe cao tốc.

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư Dự án là 18.805 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng (bao gồm chi phí GPMB, chi phí rà phá bom mìn, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác trong giai đoạn chuẩn bị dự án); vốn Nhà đầu tư huy động là 12.083,062 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm 5 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán; ký kết hợp đồng dự án), hết thời hạn, Nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2021; lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2021 đến quý IV/2021; thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án và ký kết hợp đồng dự án từ quý IV/2021 đến quý IV/2022; công tác GPMB triển khai từ quý I/2022 đến quý I/2023; triển khai xây dựng từ quý IV/2022, thời gian thi công 24 tháng; bàn giao đưa công trình vào khai thác vào năm 2025.

Được biết, từ năm 2008, Bộ GTVT đã cho phép chuẩn bị đầu tư và năm 2010 phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Quyết định số 1949/QĐ-BGTVT ngày 12/7/2010.

Trên cơ sở đó, Công ty cổ phần đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thực hiện các bước chuẩn bị dự án đầu tư. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư dự án lớn lại chưa thu xếp được nguồn vốn nên dự án chưa thể triển khai, Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có văn bản xin rút không tiếp tục nghiên cứu đầu tư, do vậy, phải tiến hành nghiên cứu đề xuất lại phương án đầu tư theo quy định của Nghị định Chính phủ mới ban hành.

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước hạn hẹp, để có thể sớm triển khai dự án, đáp ứng yêu cầu về tăng trưởng giao thông trong khu vực, kết nối mạng lưới đường trong khu vực khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, phát huy hiệu quả của đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, QL51 đã khai thác, Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận cho phép phân đoạn, phân kỳ đầu tư đề xuất đầu tư dự án theo phương thức PPP.

Bộ GTVT khẳng định, để đáp ứng yêu cầu sớm đưa dự án vào khai thác, việc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP là phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, Dự án khi hoàn thành sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển giữa tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai. Đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến: cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, QL51, cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải...

Dự án đồng thời tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung; giảm tải cho QL51 đang trong tình trạng quá tải, phát huy hiệu quả của việc đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống mạng lưới đường cao tốc đã và đang đầu tư trong khu vực thúc đẩy kinh tế khu vực.

Sơn La muốn đầu tư sớm Dự án cảng hàng không Nà Sản trị giá 2.295 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La muốn Bộ GTVT đưa Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong công văn số 418/UBND – KT về việc tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được UBND tỉnh Sơn La gửi Bộ GTVT.

Một góc cảng hàng không Nà Sản bị dừng khai thác từ 16 năm qua.
Một góc cảng hàng không Nà Sản bị dừng khai thác từ 16 năm qua.

Theo đó, UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 với tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng sử dụng kết hợp các nguồn vốn: Ngân sách trung ương, vốn doanh nghiệp nhà nước (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV), vốn địa phương (để GPMB) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Được biết, theo nội dung dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị Tư vấn có đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030 dựa trên các lý do chủ yếu như: Dự báo nhu cầu vận tải đạt thấp (đạt 0,5 triệu hành khách/năm vào năm 2030); nếu chỉ xét riêng độc lập Cảng hàng không Nà Sản thì tính hiệu quả về kinh tế chưa cao; khó khăn trong kinh phí đầu tư...

Tuy nhiên, UBND tỉnh Sơn La cho rằng, Cảng hàng không Nà Sản nằm ở trung tâm khu vực Tây Bắc, là sân bay chính trọng yếu trong chiến lược phòng thủ Quốc gia, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống khẩn nguy về quốc phòng cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn của khu vực.

Bên cạnh vai trò về quân sự, Cảng hàng không Nà Sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông, giúp kết nối Sơn La với cực phát triển trong cả nước, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong bối cảnh tỉnh Sơn La đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, xuất khẩu nông sản...

Theo UBND tỉnh Sơn La, hiện nay việc di chuyển gần 4h (hơn 150Km) để đến Cảng hàng không Điện Biên hoặc di chuyển gần 7h (hơn 300Km) để đến Cảng hàng không Nội Bài là rào cản rất lớn trong việc thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư đến với tỉnh Sơn La.

Với vai trò quan trọng cả về quân sự và dân dụng, Cảng hàng không Nà Sản được Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 2391/QĐ-BGTVT ngày 11/7/2005, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 249/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2015; đồng thời nằm trong Quy hoạch phát triển GTVT hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018.

“Đối với địa phương Cảng hàng không Nà Sản được xác định là động lực phát triển trong các Quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt và đang thực hiện tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-20230, tầm nhìn đến năm 2050”, lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh.

Theo ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, để thực hiện các quy hoạch nêu trên, thời gian qua tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với ngành hàng không Việt Nam tích cực nghiên cứu, kêu gọi và đề xuất các phương án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản; đồng thời đưa nội dung trên vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hiện Dự án Cảng hàng không Nà Sản đã được ACV hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với kinh phí ước tính khoảng 2.295 tỷ đồng theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đang hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (trong đó tỉnh Sơn La cam kết bố trí kinh phí của địa phương để thực hiện công tác GPMB của dự án).

Đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Ga liên vận quốc tế Đồng Đăng.
Ga liên vận quốc tế Đồng Đăng.

Mặc dù cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Quy hoạch nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn đề nghị Bộ GTVT quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao (phù hợp với phía Trung Quốc đã xây dựng đến Nam Ninh), để thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030, nhằm phát huy lợi thế của phương thức vận tải đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc đồng thời giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết là nội dung này đã được thống nhất trong các cuộc hội đàm giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh của Việt Nam (gồm: tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh) với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc tại các cuộc gặp đầu Xuân hằng năm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị quy hoạch sau năm 2030 điều chỉnh tuyến đường sắt qua giữa thành phố Lạng Sơn đi dọc theo Quốc lộ 1A hiện tại.

Là địa phương nằm cuối tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội – Đồng Đăng nên UBND tỉnh Lạng Sơn còn đề nghị bổ sung quy hoạch mở rộng ga Yên Trạch và di chuyển ga Lạng Sơn (hiện tại ga nằm trong khu vực nội thị thành phố Lạng Sơn, đã xuống cấp, giao thông kết nối rất hạn chế) về ga Yên Trạch để tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ và đi các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, hiện ga đường sắt Yên Trạch hiện nay được xây dựng tại Km 143+400 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trên địa bàn xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Vị trí ga đường sắt Yên Trạch hiện tại thuận tiện trong việc phát triển dịch vụ logistics của tỉnh và theo định hướng phát triển của ngành GTVT như: gần trục chính đường bộ đi vào thành phố Lạng Sơn, gần bến xe phía Nam thành phố đã đi vào hoạt động, gần vị trí quy hoạch xây dựng cảng cạn Lạng Sơn (vị trí tại Km22+500/QL.1, đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận Công văn số 3340/BGTVT-KHĐT ngày 09/4/2020). Vị trí ga Yên Trạch thuận tiện cho việc làm đầu mối khai thác vận tải đường sắt đến ga Đồng Đăng (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng), ga Na Dương (tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương) và định hướng phát triển tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh (Mũi Chùa).

Cảng Quốc tế Long An mở rộng quy mô

Tập đoàn Đồng Tâm (DTG) đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý xin mở rộng quy mô, để các cầu cảng số 8 và 9 có công suất đón được tàu có trọng tải đến 100.000 DWT.

Từ đó, nâng tổng chiều dài liên tục của hệ thống cầu cảng lên đến 2.368m. Quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt hơn 80 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn có kế hoạch xây dựng cầu cảng hàng lỏng, chuyên dụng để phục vụ cho các tàu hoạt động trong lĩnh vực khai thác chuyên chở khí, dầu và các loại hàng lỏng khác, đưa Cảng Quốc tế Long An trở thành một cảng biển đa năng, giàu tiềm lực.

Với diện tích 147ha bao gồm 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 – 70.000 DWT, tổng chiều dài cầu cảng là 1.670m và 4 bến sà lan tiếp nhận sà lan 2.000 tấn, Cảng Quốc tế Long An hội tụ rất nhiều yếu tố thuận lợi, có kinh nghiệm khai thác các mặt hàng siêu trường, siêu trọng, những mặt hàng đòi hỏi quy trình làm hàng phức tạp.

Trong năm 2020, Cảng Quốc tế Long An đã ký kết hợp tác chiến lược với các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm tạo điều kiện xúc tiến hợp tác, kết nối, giúp các doanh nghiệp giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh, tối đa hóa hiệu quả trong hoạt động.

Ngày 22.01.2021, tại Cảng Quốc tế Long An còn diễn ra “Lễ ký kết Hợp tác Chiến lược triển khai thực hiện các Dự án Điện gió tại Việt Nam” giữa đại diện Cảng Quốc tế Long An & Đại diện các đơn vị chuyên thi công, lắp dựng các Dự án Điện gió lớn của Việt Nam,…

Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid 19 có nguy cơ bùng phát trở lại, tập thể cán bộ nhân viên Cảng Quốc tế Long An vẫn nỗ lực vừa làm việc vừa đảm bảo gắt gao an toàn dịch tễ, đạt được kết quả đáng khích lệ, thông quan hơn 100.000 tấn hàng hoá.

Tháng 02/2021, mặc dù là thời gian diễn ra Tết cổ truyền dân tộc, Cảng Quốc tế Long An vẫn tấp nập những chuyến tàu đến làm hàng, CBCNV ngày đêm thay phiên “trực chiến”, đảm bảo cho Cảng vận hành liên tục, hoạt động khai thác được xuyên suốt, hiệu quả, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Đánh giá cao nỗ lực của tập thể CBCNV Cảng Quốc tế Long An, nhằm động viên, nêu cao tinh thần nhiệt huyết, làm việc xuyên Tết, Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo tỉnh Long An đã dành thời gian thăm hỏi, chia sẻ, khuyến khích lan toả tác phong làm việc, phục vụ khách hàng của tập thể nhân viên Cảng Quốc tế Long An trong ngày 15/2 (nhằm ngày mồng 4 tết Nguyên Đán).

Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án PPP.

Nghị định quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP), gồm: sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng, giá gói thầu xây dựng; định mức xây dựng, giá xây dựng công trình, chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng; thanh toán và quyết toán hợp đồng xây dựng, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư xây dựng; quyền và trách nhiệm của người quyết định đầu tư, quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu tư vấn trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Nghị định nêu rõ việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng phải đảm bảo các nguyên tắc quy định tại Điều 132 Luật Xây dựng và khoản 50 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, phù hợp với từng nguồn vốn để đầu tư xây dựng, hình thức đầu tư, phương thức thực hiện, kế hoạch thực hiện của dự án và quy định của pháp luật liên quan.

Nhà nước ban hành, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; quy định các công cụ cần thiết để chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan áp dụng, tham khảo trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, gồm: định mức xây dựng, giá xây dựng công trình, xuất vốn đầu tư xây dựng, chỉ số giá xây dựng; giá vật liệu xây dựng, giá ca máy và thiết bị thi công, đơn giá nhân công xây dựng;...

Các dự án, công trình xây dựng đặc thù áp dụng các quy định tại Nghị định quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng và các cơ chế đặc thù theo quy định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Các dự án, công trình xây dựng phục vụ quốc phòng, an ninh, thẩm quyền, trình tự thẩm định tổng mức đầu tư xây dựng trong Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thẩm quyền, trình tự thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng trong thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.

Dự án, công trình xây dựng thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia áp dụng nguyên tắc, phương pháp xác định chi phí đầu tư xây dựng quy định tại Nghị định này và pháp luật có liên quan phù hợp với đặc thù về tính chất và điều kiện thực hiện công trình thuộc Chương trình.

Các dự án, công trình đầu tư xây dựng tại nước ngoài thực hiện quản lý đầu tư xây dựng theo nguyên tắc quy định tại Nghị định quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

UBND tỉnh Hà Giang muốn quy hoạch sân bay lưỡng dụng tại huyện Bắc Quang

Tỉnh Hà Giang coi việc quy hoạch, tiến tới đầu tư một cảng hàng không trên địa bàn là bước đột phá về hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Hiện chi phí xây dựng một cảng hàng không có thể đón được tàu bay A320 hoặc tương đương, công suất 2 -3 triệu hành khách/năm tốn khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng.

Hiện chi phí xây dựng một cảng hàng không có thể đón được tàu bay A320 hoặc tương đương, công suất 2 -3 triệu hành khách/năm tốn khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng.
Hiện chi phí xây dựng một cảng hàng không có thể đón được tàu bay A320 hoặc tương đương, công suất 2 -3 triệu hành khách/năm tốn khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng.

Đây là thông tin rất đáng chú ý trong công văn tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được UBND tỉnh Hà Giang gửi Bộ GTVT.

Tại công văn này, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị quy hoạch cảng hàng không Hà Giang vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050. Lãnh đạo tỉnh Hà Giang muốn quy hoạch sân bay Hà Giang tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.

Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, địa phương sẽ khẩn trương xác định mốc giới, công bố quy hoạch và quản lý ranh giới, quy hoạch sẵn sàng đáp ứng yêu cầu xây dựng sân bay lưỡng dụng quân sự và dân dụng.

UBND tỉnh Hà Giang xác định việc đầu tư xây dựng sân bay là một chủ trương lớn, tạo bước đột phá làm động lực phát triển kinh tế xã hội tỉnh này.

Tại Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa.

Trong đó, 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành;

So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 xuống còn 26, trong đó 2 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

Trong định hướng đến năm 2050, số lượng các cảng hàng không trong cảng nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm: 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa, trong đó Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc được bổ sung thêm 4 cảng hàng không gồm:  Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040). Trong danh sách này không có tên cảng hàng không Hà Giang.

Hậu Giang: Gần 2.300 tỷ đồng cho Chương trình phát triển công nghiệp và logistics năm 2021

Tỉnh Hậu Giang phấn đấu thành lập mới 01 khu công nghiệp; đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 01 trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh trong năm 2021.

Tỉnh Hậu Giang phấn đấu thành lập mới 01 khu công nghiệp trong năm 2021
Tỉnh Hậu Giang phấn đấu thành lập mới 01 khu công nghiệp trong năm 2021

Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp và logistics tỉnh Hậu Giang 5 năm 2021 - 2025 trong năm 2021, với yêu cầu nhằm phát huy tối đa tiềm năng và nguồn lực sẵn có của tỉnh để phát triển công nghiệp và các dịch vụ logistics; gắn phát triển thương mại với phát triển các ngành sản xuất, đặc biệt là ngành chế biến nông, thủy sản.

Theo Kế hoạch trên, chỉ tiêu tỉnh Hậu Giang đề ra về phát triển công nghiệp là tập trung chỉ đạo xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hướng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các tiện nghi, tiện ích công cộng phục vụ cho khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tăng cường kêu gọi thu hút các dự án đầu tư liên quan đến lĩnh vực xử lý môi trường, các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, công nghiệp chế biến (rau quả, thủy sản,..), chế tạo và năng lượng (điện mặt trời, điện gió, nhiệt điện,...).

Trong đó, quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Phấn đấu thành lập mới 01 khu công nghiệp; lập 02 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp để làm cơ sở lập các thủ tục thành lập các khu công nghiệp; triển khai lập các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng theo đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt; Hoàn chỉnh quy hoạch và thành lập mới 02 cụm công nghiệp, mở rộng 01 cụm công nghiệp; Khởi công đầu tư xây dựng các dự án năng lượng tái tạo, các dự án trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã có chủ trương đầu tư; Triển khai thực hiện Đề án khuyến công, Đề án xúc tiến thương mại Quốc gia, địa phương một cách đồng bộ, thiết thực, hiệu quả; Giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá so sánh năm 2010 đạt được chỉ tiêu kế hoạch trên giao, bằng 107,82% so với năm 2020; giá trị sản xuất công nghiệp (Giá thực tế) đạt được chỉ tiêu kế hoạch trên giao, bằng 107,10% so với năm 2020.

Về phát triển logistics, tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư hoàn thiện các dự án kết cấu hạ tầng giao thông thủy, bộ trên địa bàn tỉnh có tính kết nối cao, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ vận chuyển hàng hóa, đi lại, mở rộng và nâng công suất, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa; tập trung chỉ đạo xây dựng đồng bộ hệ thống logistics để góp phần phát triển các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị sản phẩm có lợi thế, làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phấn đấu năm 2021 đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 01 trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh; Thực hiện hoàn thành 100% kế hoạch vốn được phân bổ trong năm 2021 cho các dự án tuyến đường giao thông thủy, bộ như: đường nối thị trấn Ngã Sáu đến đường Nam Sông Hậu; đường tỉnh 931 (đoạn từ xã Vĩnh Viễn đến đường Vị Thanh - Cần Thơ); đường tỉnh 931 (đoạn từ xã Vĩnh Viễn đến cầu Xẻo Vẹt); đường tỉnh 926B kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng.

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp và logistics tỉnh Hậu Giang 5 năm 2021 - 2025 trong năm 2021 là 2.291,09 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 353,10 tỷ đồng, ngân sách địa phương 58,40 tỷ đồng, vốn tư nhân (doanh nghiệp) 1.879,59 tỷ đồng.

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu bảo đảm tiến độ, chất lượng Khu Công viên phần mềm số 2

Sáng 19/2, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đến Khu Công viên phần mềm số 2 đang xây dựng tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu nhằm động viên người lao động ra quân thi công đầu năm.

Phối cảnh Dự án Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng
Phối cảnh dự án Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (chủ đầu tư), hiện tiến độ công trình đã đạt được những mốc quan trọng. Trong đó, cơ bản hoàn thành phần móng, đang triển khai dầm sàn tầng 2 và tầng 3 đối với khối Toà nhà văn phòng (ICT và ICT1); đang triển khai phần móng và dầm sàn tầng 1 (khối ICT2) với giá trị thực hiện ước đạt 11,36% giá trị hợp đồng…

Sau khi phát biểu chỉ đạo tại lễ ra quân dự án Khu Công viên phần mềm số 2, ông Nguyễn Văn Quảng (thứ 3 từ phải qua) Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã tặng quà chúc Tết đầu năm cho đại diện Chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Hữu Hinh (thứ 2 từ trái qua), Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Ảnh: Hà Minh

Đối với Tòa nhà văn phòng trụ sở ICT1, theo đại diện chủ đầu tư, kế hoạch sẽ bàn giao mặt bằng để đơn vị cho thuê triển khai thi công vào 31/12/2021; Hoàn thành các hạng mục đưa vào sử dụng ngày 28/2/2022; Đối với Tòa nhà văn phòng trụ sở ICT và ICT2: Bàn giao mặt bằng để đơn vị cho thuê triển khai thi công: 30/6/2022 và Hoàn thành các hạng mục đưa vào sử dụng: 31/8/2022.

Bên cạnh thi công các hạng mục trên, theo chủ đầu tư hiện dự án đang có những vướng mắc cần điều chỉnh nên Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đã lập hồ sơ trình Sở Xây dựng lấy ý kiến các đơn vị liên quan. “Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đơn vị, Sở Xây dựng đã có báo cáo UBND Thành phố về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1).

Sau khi nghe báo cáo tiến độ dự án, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh: Khu CVPM số 2 được kỳ vọng là điểm sáng về thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ, nguồn nhân lực có hàm lượng chất xám cao của Đà Nẵng nên công trình phải hoàn thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng và các yêu cầu về kỹ thuật.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, trong điều kiện như hiện nay, việc thi công trên công trường vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhưng cũng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn lao động. Vì vậy, ông Quảng đề nghị Chủ đầu tư, các nhà thầu, người lao động trên công trường phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

“Tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động và đề ra được giải pháp hữu hiệu thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch được phê duyệt. Thành phố đang xem xét bổ sung nguồn kinh phí để công trình đảm bảo được yêu cầu tiến độ, sớm phát huy năng lực thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao” – Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Khu Công viên phần mềm số 2 (Giai đoạn 1) sử dụng nguồn ngân sách Thành phố Đà Nẵng, tổng mức đầu tư gần 704 tỷ đồng với thời gian thi công 690 ngày. Công trình nằm trên khu đất xây dựng có tổng diện tích 28.573m2 gồm khối toà nhà văn phòng ICT 20 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng là 26.267m2; khối toà nhà văn phòng trụ sở 8 tầng ICT1 8 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng là 39.297m2; khối tòa nhà văn phòng trụ sở kết hợp khu cà phê 8 tầng ICT2 với tổng diện tích sàn xây dựng 27.220m2 cùng hệ thống sân bãi, giao thông nội bộ, cảnh quan cây xanh thảm cỏ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (san nền, giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng,...).

Sau khi hoàn thành dự án dự kiến sẽ đáp ứng cho khoảng 6.000 vị trí việc làm trực tiếp về công nghệ thông tin, công nghệ số. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng làm chủ  đầu tư, kiêm quản lý dự án; Liên danh Vinaconex25-DCID-Thái Sơn -319-Lê Vũ trúng thầu và thi công.

Đề nghị bố trí thêm 700 tỷ đồng cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - CầnThơ trong năm 2021

Ngày 19/2/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có chuyến công tác kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 22,97 km, đi qua địa bàn các huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh và TP.Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp). Dự án có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, không có làn dừng xe khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 2.638 tỷ đồng; chi phí thiết bị 118 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) 1.559 tỷ đồng; chi phí dự phòng 319 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 190 tỷ đồng.

Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý là Ban QLDA Mỹ Thuận. Khởi công ngày 4/1/2021, cơ bản hoàn thành năm 2022 và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Việc bàn giao mặt bằng đã thực hiện được 18,3 km. Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục để hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao phần mặt bằng còn lại trong quý I/2021. Đặc biệt, cần đẩy nhanh thủ tục và công tác chi trả để sớm nhất bàn giao mặt bằng của 2,57 km qua TP.Vĩnh Long.

Đối với nguồn cung cấp vật liệu (cát, đá, đất đắp bao), Bộ GTVT có ý kiến với các địa phương lân cận dự án (tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre) ưu tiên các nguồn vật liệu, cung cấp cho dự án để đáp ứng tiến độ.

Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, nguồn vốn bố trí cho xây lắp năm 2021 khoảng 500 tỷ đồng, trong khi nhu cầu giải ngân xây lắp năm 2021 là khoảng 1.200 tỷ đồng, đề nghị Bộ GTVT ưu tiên điều chuyển, bố trí thêm cho dự án khoảng 700 tỷ đồng để bảo đảm tiến độ thi công.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Dự án này Thủ tướng đã cam kết trước Quốc hội là chúng ta phải hoàn thành năm 2022, tôi đề nghị Ban QLDA và các nhà thầu phải theo dõi tiến độ hàng tuần, bất cứ hạng mục nào chậm thì tuần tiếp theo phải bù lại, bà con ĐBSCL rất mong mỏi. Hiện nay, tiền đã bố trí đầy đủ, chắc chắn là không thiếu, đề nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm với ĐBSCL và với cả nước, để hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ và chất lượng”.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận hứa sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTGT, sẽ chỉ đạo toàn bộ lực lượng bám sát công trường, thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng, hoàn thành đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT; phối hợp chặt chẽ với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp để giải quyết các vướng mắc trong GPMB, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong suốt thời gian thi công dự án.

Hoàn thành dứt điểm dự án 7.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Thống Nhất trong năm 2021

Các nhà thầu phải triển khai thi công đúng tiến độ, chất lượng và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động chạy tàu tại các gói thầu nâng cấp, cải tạo 200 km tuyến đường sắt Thống Nhất.

Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT tại lễ ra quân đầu năm Tân Sửu 2021 xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Thống Nhất được tổ chức sáng nay (19/2) tại một số gói thầu đi qua địa phận 2 tỉnh: Nam Định và Hà Nam.

Thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM đoạn qua Hà Nam.
Thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM đoạn qua Hà Nam.

Ông Đông cho biết, các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Thống Nhất là những công trình quan trọng, cấp bách được Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành hết sức quan tâm, bố trí đủ vốn để triển khai. Do vậy, Ban Quản lý dự án đường sắt và PMU 85 – hai đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết, thực hiện các giải pháp để hoàn thành các dự án trong năm 2021.

“Đây là các dự án nhận được sự kỳ vọng rất lớn cán bộ, công nhân ngành đường sắt trong việc nâng cao năng lực và chất lượng vận tải trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Bộ GTVT chia sẻ khó khăn đối với các đơn vị thi công trong việc vừa thi công vừa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu. Tuy nhiên, an toàn và hoàn thành công trình vào năm 2021 là 2 mục tiêu phải được thực hiện bằng được”, ông Đông cho biết và đề nghị các ban quản lý dự án, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để tránh việc thi công làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải trên tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng biểu dương, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các nhà thầu đã tích cực, chủ động phân công cán bộ, kỹ sư, công nhân “bám” công trường trong dịp Tết đảm bảo an toàn chạy tàu và triển khai công tác thi công ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Được biết, mặc dù ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 và kỳ nghỉ Tết cổ truyền nhưng đã có nhà thầu triển khai ra quân từ ngày mùng 3 Tết (Gói thầu XL-HNV-05 Dự án Hà Nội – Vinh) và đến nay tất cả các nhà thầu đã đồng loạt triển khai thi công trên công trường.

Được biết, các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam trị giá 7.000 tỉ đồng được Bộ GTVT khởi công vào tháng 5/2020 nhằm cải tạo, nâng cấp một số vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM. Thời hạn hoàn thành dự án là hết năm 2021.

Các công việc của dự án là: xây mới, cải tạo trên 100 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp 30 nhà ga, mở mới 7 ga; cải tạo, nâng cấp hơn 200km đường sắt; gia cố vỏ hầm kết hợp thay thế kiến trúc tầng trên khoảng 10 hầm yếu trên tuyến đường sắt  Bắc - Nam.

Các dự án hoàn thành sẽ góp phần làm tăng tốc độ chạy tàu, đồng nhất tải trọng khai thác trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM  từ 3,6 tấn/m lên 4,2 tấn/m; tăng năng lực thông qua từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm.

Theo sự phân công của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt được giao làm chủ đầu tư 3 dự án: cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỉ đồng;  cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - Tp.HCM tổng mức đầu tư hơn 1.949 tỉ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn  tổng mức đầu tư hơn 1.849 tỉ đồng.

Ban Quản lý dự án 85 được giao làm chủ đầu tư dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang tổng mức đầu tư 1.800 tỉ đồng.

Theo ông Mai Minh Việt - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, đến nay 3 dự án mà đơn vị này làm chủ đầu tư đã triển khai toàn bộ các gói thầu xây lắp. Đoạn Hà Nội - Vinh đã cơ bản hoàn thành  gói thầu số 2, đoạn Nha Trang - Sài Gòn hoàn thành gói thầu số 15, dự án cải tạo cầu yếu hoàn thành gói thầu số 1.

Hiện Dự án Hà Nội – Vinh đã giải ngân 349,5 tỷ đồng/1.021 tỷ đồng (đạt 34% giá trị xây lắp); Dự án Nha Trang – Sài Gòn đã giải ngân 517,5 tỷ đồng/1.442 tỷ đồng (đạt 36% giá trị xây lắp); Dự án Cầu yếu đã giải ngân 559,1 tỷ đồng/1.500 tỷ đồng (đạt 37% giá trị xây lắp).

UBND tỉnh Hà Giang muốn quy hoạch sân bay lưỡng dụng tại huyện Bắc Quang
Tỉnh Hà Giang coi việc quy hoạch, tiến tới đầu tư một cảng hàng không trên địa bàn là bước đột phá về hạ tầng để phát triển kinh tế - xã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư