Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Sản lượng dầu của Libya - một trong những nước sản xuất dầu hàng đầu OPEC sụt giảm mạnh
T.T - 31/08/2024 12:21
 
Hàng loạt mỏ dầu ở Libya bị phong tỏa khi chính quyền ở miền Đông yêu cầu Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya đóng tại thủ đô Tripoli rút lại quyết định thay thế Thống đốc Ngân hàng trung ương Libya.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) cho biết, việc đóng cửa các mỏ dầu gần đây đã khiến tổng sản lượng dầu thô của quốc gia Bắc Phi này giảm khoảng 63%, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa các phe phái đối địch ở miền Đông và miền Tây Libya vẫn diễn biến phức tạp.

Hàng loạt mỏ dầu ở Libya đã bị phong tỏa khi chính quyền ở miền Đông yêu cầu Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) đóng tại thủ đô Tripoli rút lại quyết định thay thế Thống đốc Ngân hàng trung ương Libya (CBL).

Người đứng đầu CBL có vai trò quan trọng trong việc quản lý, kiểm soát và phân phối nguồn doanh thu từ dầu mỏ cho các phe phái đối địch ở Libya. NOC nhấn mạnh ngành dầu mỏ là xương sống của nền kinh tế Libya, đồng thời cho biết việc tái khởi động các mỏ dầu vốn đã dừng hoạt động sẽ đòi hỏi chi phí rất lớn.

NOC cho biết thêm nguyên nhân dẫn đến việc đóng cửa các mỏ dầu không liên quan đến tập đoàn này. Hiện nay, các nhóm chuyên gia của NOC đang tiến hành đánh giá những thiệt hại do việc phòng tỏa các mỏ dầu gây ra.

Trong một tuyên bố, NOC cho hay việc đóng cửa hàng loạt các mỏ dầu đã khiến sản lượng dầu thô của Libya giảm mạnh và dẫn đến tình trạng xuống cấp của các cơ sở hạ tầng dầu mỏ cũng như ảnh hưởng lớn đến nỗ lực tăng sản lượng của nước này.

Chính quyền ở miền Đông tuyên bố đóng cửa mọi hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ của Libya cho đến khi Hội đồng Tổng thống Libya và GNU được quốc tế công nhận đóng tại Tripoli khôi phục chức Thống đốc CBL cho ông Sadiq Al-Kabir.

Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya Mohammed Al-Menfi đã sa thải ông Sadiq Al-Kabir vào đầu tháng 8/2024. Tuy nhiên, động thái này đã bị Hạ viện Libya có trụ sở ở miền Đông và Quân đội Quốc gia Libya của Tướng Khalifa Haftar bác bỏ.

Chủ tịch Hạ viện Aqila Saleh nêu rõ lệnh phong tỏa đối với ngành dầu khí sẽ tiếp tục cho đến khi Thống đốc CBL Sadiq Al-Kabir được phục chức. Ông nhấn mạnh việc đóng cửa các mỏ dầu là biện pháp "bảo vệ tài sản của người dân Libya khỏi bị bóc lột và đánh cắp, cũng như bảo vệ tài nguyên quốc gia".

Cuộc khủng hoảng xung quanh quyền kiểm soát CBL có nguy cơ đẩy Libya vào tình trạng bất ổn mới. Libya, một trong những nước sản xuất dầu hàng đầu trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), bị chia rẽ giữa chính quyền ở miền Đông và GNU ở miền Tây.

Hồi tháng 7/2024, Libya đã ghi nhận sản lượng đạt khoảng 1,18 triệu thùng/ngày.

Tổng thư ký OPEC: Không có dấu hiệu nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt đỉnh trong dài hạn
Tổng thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ông Haitham Al Ghais cho biết không có dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt đỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư