Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
ShipS: Tân binh phá rối thị trường giao nhận
Công Sang - 06/04/2016 08:50
 
Tính theo thời gian, ShipS chỉ là một tân binh chân ướt chân ráo của thị trường giao nhận trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nhưng, “tay mới” ShipS do ông Nguyễn Tuấn Minh sáng lập đang ghi điểm khi tạo ra sự thay đổi lớn trong dịch vụ này.

Thói quen “tiền trao, cháo múc”

Quy trình giao nhận phổ biến là chủ cửa hàng chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển. Hàng sẽ được giao cho khách trong vòng 24 giờ  ở nội thành và lâu hơn nếu khách hàng ở các tỉnh khác.

Trong khoảng một tuần, chủ cửa hàng sẽ nhận được tiền hàng từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận. Vì, đa phần khách hàng trả bằng tiền mặt. Các chủ hàng rất ghét cách làm này vì thói quen “tiền trao, cháo múc” đã ăn sâu vào cách kinh doanh truyền thống.

Nhà sáng lập ShipS Nguyễn Minh Tuấn
Nhà sáng lập ShipS Nguyễn Tuấn Minh

Liệu có giải pháp nào giúp khách hàng nhận hàng và chủ cửa hàng nhận tiền cùng trong ngày? Theo quy trình thông thường, chỉ có đội ngũ giao hàng, hay còn gọi là các shipper trả lời được.

Nhưng, ShipS trả lời là có. Khi có đơn hàng phát sinh, shipper sẽ đến cửa hàng và ứng 100% giá trị đơn hàng cho chủ cửa hàng. Sau đó, họ sẽ giao cho khách hàng và nhận lại tiền món hàng và phí vận chuyển.

Do người chuyển hàng đã ứng tiền cho chủ hàng, nên vô hình trung, họ có thái độ chuyên nghiệp khi giao hàng, làm việc với khách hàng, vì nếu không, có thể đơn hàng sẽ bị trả về. Đồng thời, các shipper cũng sẽ đi giao với tinh thần “máu lửa” hơn để mau thu hồi vốn.

Trong chu trình này, ShipS đóng vai trò là kết nối các shipper và các chủ cửa hàng. Thông qua ShipS, chủ cửa hàng sẽ biết được các shipper gần cửa hàng mình, cũng như đánh giá tính chuyên nghiệp của họ. Theo thống kê từ hệ thống của ShipS, tỷ lệ đơn hàng trả về hiện dưới 5% và Công ty đang cố gắng giảm tỷ lệ này.

Tương tự, ShipS cung cấp cho các những người chuyển hàng, mà đa số là sinh viên, người lái xe ôm, các địa chỉ cần chuyển hàng để họ có thể cải thiện thêm thu nhập của mình.

Hiện ứng dụng ShipS đã có mặt trên hệ điều hành Android và iOS và hoàn toàn miễn phí. Tân binh này thực sự đang “phá rối” những cách làm truyền thống.

“ShipS ra mắt hồi tháng 11/2015 ở Hà Nội. Sau 1 tháng ra, đã có hơn 1.000 thành viên và hơn 200 cửa hàng kinh doanh tham gia”, ông Nguyễn Tuấn Minh, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của ShipS cho biết.

Theo kế hoạch, đầu tháng 4 này, ShipS sẽ triển khai dịch vụ ở TP.HCM.

Hạnh phúc vì tạo nên sự thay đổi

Ông Nguyễn Tuấn Minh sinh năm 1979, tốt nghiệp thạc sỹ Trường Đại hoc La Vallée (Pháp) ngành Business intelligence (tạm dịch là trí tuệ kinh doanh).

Trước khi thành lập ShipS, ông Minh từng làm việc ở VC Corp., FPT, Viettel… Ông là người đặt nền móng cho website tra từ điển của VC Corp. năm 2007.

Với kinh nghiệm làm việc ở các công ty công nghệ lớn, ông Minh thừa hiểu, điều đầu tiên phải làm khi muốn khởi nghiệp là xác định rõ mình là ai, thị trường ở đâu và làm thật nhanh với bộ máy tinh gọn nhất có thể. Đây là lý do đến nay, Công ty chỉ có 4 nhân sự đảm trách khâu vận hành và sẽ mở rộng theo nhu cầu kinh doanh.

Hiện nay, ShipS là đơn vị giao nhận đầu tiên trên thị trường đi theo hướng không chiếm dụng vốn của chủ cửa hàng. Việc chuyển quyền lợi về chủ cửa hàng và các shipper là yếu tố quan trọng giúp ShipS được chấp nhận và phổ biến khá nhanh.

Dự kiến, tháng 7/2016, ShipS sẽ tiến hành thu phí 1.000 đồng trên mỗi đơn hàng từ các shipper. Ông Minh nói, đối với những người làm vận chuyển chuyên nghiệp, đây là mức phí chấp nhận được đối với họ.

Theo khảo sát của ShipS, ước tính ở thị trường Hà Nội và TP.HCM có gần 1 triệu cửa hàng kinh doanh trực tuyến. Bình quân mỗi ngày, một cửa hàng có thể có từ 3 đến 5 đơn hàng phát sinh.

“Với 1% thị phần, doanh thu ShipS là 30 đến 50 triệu đồng/ngày”, ông Minh tính toán.

Dĩ nhiên, không phải mọi việc chỉ có màu hồng. Có hai vấn đề ShipS phải quan tâm. Thứ nhất, chi phí trích ra để xử lý các rủi ro là bao nhiêu so với tổng doanh thu. Thứ hai, mô hình ShipS không quá khó để sao chép, đâu là sự khác biệt của Công ty?

“Đúng là có tình trạng lừa đảo giữa chủ cửa hàng với shipper và ngược lại. Tuy nhiên, tỷ lệ rất thấp vì chúng tôi tận dụng đội ngũ shipper ở địa phương để xác thực hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Do vậy, chi phí xử lý không đáng kể”, ông Minh nói.

Để quản lý shipper, khi họ muốn tham gia hệ thống, ShipS yêu cầu một số điều kiện như nộp bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu, bằng lái xe…

Còn yếu tố thứ hai, ông Minh thừa nhận là có và Công ty đang cố gắng phát triển nhanh nhất để dành vị trí dẫn đầu trên thị trường.

“Khởi nghiệp luôn nhiều rủi ro, không ai nói trước được việc gì. Mục tiêu của tôi khi khởi nghiệp là tạo một sự thay đổi trong việc giao nhận hiện nay. Nếu ShipS chẳng may thua cuộc, thì chúng tôi cũng là cái tên được ghi nhận đã tạo nên sự thay đổi đó. Đó là điều hạnh phúc nhất của những người làm sản phẩm”, ông Minh không ngần ngại chia sẻ.

Độ tuổi nào khởi nghiệp dễ thành công nhất?
Theo Forbes, chính vì chẳng có gì để mất, tư tưởng táo bạo, mới mẻ và năng lượng tràn trề mà các doanh nhân tuổi 20 như Bill Gates, Steve Jobs và Mark...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư