Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Skyviet ra đời, thị trường hàng không thêm một, bớt một
Anh Minh - 01/04/2016 14:09
 
Skyviet được thành lập mới (không phải là cổ phần hóa) với vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng, quy mô đội tàu bay dưới 10 tàu.
Việc lựa chọn Techcombank tham gia góp vốn thành lập Hãng hàng không cổ phần là phù hợp với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, tạo nhân tố thuận lợi hỗ trợ nguồn lực tài chính, đảm bảo cho quá trình tái cơ cấu và hoạt động kinh doanh của VASCO thành công, hiệu quả.
Việc lựa chọn Techcombank tham gia góp vốn thành lập Hãng hàng không cổ phần là phù hợp với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, tạo nhân tố thuận lợi hỗ trợ nguồn lực tài chính, đảm bảo cho quá trình tái cơ cấu và hoạt động kinh doanh của VASCO thành công, hiệu quả.

Theo thông tin của báo Đầu tư, ngày 10/3/2016, Công ty cổ phần Hàng không Skyviet đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0313687528.

Công ty dự kiến chính thức đi vào hoạt động trong quý II/2016 sau khi được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung.

Liên quan tới việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại, căn cứ vào Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 1567/TTg-CN tại mục I nêu trên, Bộ GTVT cho biết là sẽ xem xét và cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung cho Công ty cổ phần Hàng không SkyViet theo đúng thẩm quyền quy định.

SkyViet do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) góp 51% vốn điều lệ bằng tài sản hiện hữu do VASCO đang quản lý và khai thác, kho phụ tùng vật tư máy bay ATR72-500, động cơ dự phòng máy bay ATR72 (99,2 tỷ đồng) và Vietnam Airlines góp thêm tiền mặt là trên 53,7 tỷ đồng. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý quỹ Kỹ thương (Techcom Capital) 48% vốn điều lệ; Công ty cổ phần phát triển dự án Techcomdeveloper 1% vốn điều lệ.

Sau khi được thành lập, Hãng hàng không cổ phần sẽ kế thừa bộ máy, nguồn lực, kinh nghiệm sẵn có của VASCO và tiếp tục phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Bộ máy tổ chức của Hãng hàng không cổ phần sẽ có sự tham gia của đại diện Techcombank với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và giám đốc điều hành được cử từ Vietnam Airlines nhằm tận dụng kinh nghiệm và đảm bảo khả năng điều hành khai thác hãng hàng không.

Trong giai đoạn đầu hoạt động, Skyviet sẽ tiếp tục khai thác đội tàu bay ATR72, phù hợp cho các chặng bay đi từ/đến các sân bay địa phương, huyện đảo chưa tiếp nhận được tàu bay phản lực (B777, A320/A321) như Côn Đảo, Cà Mau, Rạch Giá, Điện Biên... Các đường bay này có ý nghĩa phát triển chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương và hiệu quả kinh tế của đề án đã được tính toán phù hợp với mô hình hoạt động của một hãng hàng không độc lập cũng như đặc thù của đường bay sẽ khai thác.

Theo Vietnam Airlines, việc chuyển đổi mô hình hoạt động nêu trên thằm tạo động lực phát triển cho VASCO trên cơ sở tái cơ cấu để vừa kết hợp kinh doanh vận tải hàng không thường lệ và dịch vụ hàng không chung với mục tiêu phục vụ kinh tế quốc dân, ngày 18/10/2007, tại công văn số 1567/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương cho phép Vietnam Airlines thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại VASCO với sự tham gia của các cổ đông khác.

Được thành lập từ năm 1987, VASCO chỉ là một hãng hàng không nhỏ khai thác các loại tàu bay AN2, AN30, KingAir B200 để cung cấp dịch vụ hàng không chung như chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất, cấp cứu ý tế, tìm kiếm cứu nạn… và dịch vụ vận chuyển thương mại trên một số đường bay phục vụ kinh tế, dân sinh. VASCO là chi nhánh thuộc Vietnam Airlines với doanh thu, chi phí được hạch toán chung trong hệ thống của Vietnam Airlines.

Theo định hướng của TCT HKVN, từ tháng 5/2004, VASCO đã chính thức khai thác, vận chuyển hành khách từ Tp. Hồ Chi Minh đi các sân bay lẻ ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ. Từ đó đến nay, VASCO đã không ngừng nỗ lực đi lên và đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Tháng 8/2014, VASCO đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng nhận Nhà khai thác (AOC) tàu bay ATR-72. Mạng đường bay hiện nay được mở rộng đến Tuy Hòa, Chu Lai, Cà Mau, Côn Đảo, Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc, Vinh, Điện Biên với vai trò là hãng hàng không gom tụ.Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến quý I/2016, Việt Nam có 8 hãng hàng không gồm: 4 hãng kinh doanh vận chuyển hàng không (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco và Viet Jet Air; 5 hãng hàng không chung là Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh; Công ty cổ phần hàng không Hải Âu; Công ty cổ phần công nghệ Hành Tinh Xanh; Vietstar.

Trong tờ trình phê duyệt Quy hoạch vận chuyển hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sẽ không cấp thêm giấy phép vận chuyển hàng không trong 4 năm tới.

Vietnam Airlines bác tin cổ phần hóa Vasco
Công ty cổ phần Hàng không Vasco sẽ được thành lập mới (không phải là cổ phần hóa) với vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng, quy mô đội tàu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư