Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Start-up: Trào lưu mà bất cứ ai cũng nên thử
Kỳ Thành - 06/07/2017 08:30
 
Start-up là một trào lưu không dành cho tất cả, nhưng bất cứ ai cũng nên thử. Trung Đức, Founder và CEO của MediaZ - Top 5 Digital Marketing Agency chia sẻ 4 điều mà các start-up cần để tâm khi bắt đầu khởi nghiệp.
.

Tôi mới khởi nghiệp 3 lần và thất bại cả 3. Mỗi lần mất một ít tiền, nhưng có thêm một số mối quan hệ, mất một ít thời gian, nhưng có thêm một số kinh nghiệm. Với tôi, đó là lãi và muốn chia sẻ những kinh nghiệm thu gặt được.

Phải biết mình sẽ mất bao nhiêu

Tiền ai cũng cần, nhưng không phải ai cũng có thể nhận được ngay khi bắt tay khởi động các dự án start-up.

Trước khi có thể lấy được tiền của thiên hạ thì bạn đã mất đủ loại chi phí, từ thuê văn phòng, thuê nhân sự, truyền thông quảng cáo đến đủ loại phí dịch vụ khác. Chưa kể, việc tập trung toàn thời gian vào start-up khiến bạn không thể làm một việc khác để kiếm thêm thu nhập, cứ tính ngót ngét 100 triệu đồng/năm.

Vậy nên, trước khi khởi động, hãy tính đến những đồng tiền dự phòng, những phương án an toàn cho cuộc sống, nên tính cả đến đường lui và nhất định đừng cắm đầu chạy bạt mạng. Khởi nghiệp thất bại sẽ là một cú sốc tinh thần cực lớn nếu bạn không chuẩn bị.

Tận dụng được bao nhiêu mối quan hệ

Tôi nghĩ rằng, dùng từ "tận dụng" có lẽ cũng không quá, vì cũng như xã hội này, start-up không thể vượt ra khỏi quy luật “kẻ nào có nhiều mối quan hệ (và giàu có) hơn, kẻ đó sẽ chiếm ưu thế hơn!”.

Đừng ảo tưởng rằng, start-up là một cuộc chơi công bằng. Cơ hội cho ai cũng có, nhưng tỷ lệ thành công thì không giống nhau. Bạn chuẩn bị điều đó như thế nào? Có nên tận dụng các mối quan hệ gia đình trong quá trình khởi nghiệp không?

Mất bao nhiêu thời gian

Thường thì chúng ta sẽ dành toàn bộ thời gian và tâm huyết cho dự án khởi nghiệp, tuy nhiên cũng có những người ý thức được những rủi ro của việc start-up. Họ chấp nhận vừa làm một công việc ra tiền, vừa bắt tay vào làm điều mình thích.

Nghĩa là thời gian bị chia nhỏ và có thể sẽ chẳng đến đâu nếu không tập trung toàn phần.

Hãy ngồi chia lại quỹ thời gian của mình, xác định bao nhiêu phần trăm cho công việc chính, bao nhiêu  cho hoạt động cá nhân, bao nhiêu cho những dự định tương lai. Và nhớ là luôn có thời hạn cho những dự định của mình, nếu không hoàn thành đúng hạn thì nên dẹp start-up đó đi.

Sẵn sàng học từ start-up

Điều này là hiển nhiên, học từ thất bại, học từ thành công, đâu đâu cũng là những bài học. Nhưng, tôi nghĩ "thành công" thích hợp cho một câu chuyện, còn thất bại giúp bạn học được nhiều, thấm thía, dằn vặt, thậm chí là day dứt, đấy cũng là học.

Chỉ cần bạn sẵn sàng để chiến đấu, sẵn sàng để học hỏi và hiểu rằng, thất bại cũng là một phần của "câu chuyện thành công".

Nhưng vẫn có một lời khuyên dành cho bạn. Nếu start-up đó đã đến hồi kết, hãy kết thúc nó để tìm kiếm một con đường mới, đừng mãi buồn đau trăn trở và níu kéo, đó mới là con đường đúng đắn.

Start-up là một trào lưu mà bất cứ ai cũng nên thử, chỉ cần biết điểm dừng và biết lúc nào nên dừng là được.

10 yếu tố cần cân nhắc trước khi khởi nghiệp
Trước khi quyết định đổ vốn vào dự án khởi nghiệp nào, nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố quan trọng. Ông Trịnh Minh Giang, CEO Công ty cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư