Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Sửa Luật Điện lực: Nhà đầu tư vẫn băn khoăn về điện mặt trời mái nhà
Lê Quân - 07/09/2024 08:52
 
Khi nghiên cứu Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), nhà đầu tư vẫn còn băn khoăn về các điều khoản áp dụng cho điện mặt trời mái nhà sẽ gây khó cho nhà đầu tư khi thực hiện.

 

Cần làm rõ nhiều vấn đề về điện mặt trời mái nhà 

Tại Hội thảo góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) diễn ra ngày 6/9, tại TP.HCM, vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm góp ý nhiều nhất chính là các điều khoản áp dụng đối với loại hình điện mặt trời mái nhà.

Ông Phạm Đăng An, Phó tổng giám đốc Vũ Phong Energy Group cho biết, Dự thảo của Luật Điện lực sửa đổi lần này đã bao gồm các phần đề cập đến việc bán buôn điện giữa các bên thứ ba, nhưng cần bổ sung thêm các quy định cụ thể để khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Điện mặt trời mái nhà được lắp đặt ở một khu nhà xưởng ở Đồng Nai.

Theo ông An, cần có quy định cho phép các nhà đầu tư thứ ba tham gia đầu tư điện mặt trời mái nhà thông qua các mô hình hợp tác như hợp đồng mua bán điện (PPA) sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cần thiết, giảm thiểu áp lực về dòng tiền và thúc đẩy sự phát triển năng lượng tái tạo.

"Điều này rất cần thiết trong bối cảnh các doanh nghiệp đang hướng tới mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo và cần những giải pháp tài chính linh hoạt để thực hiện chuyển đổi xanh. Nếu để một doanh nghiệp sản xuất tự đầu tư tự vận hành để phục vụ cho chính mình thì rất khó đáp ứng được", Phó tổng giám đốc Vũ Phong Energy Group nêu ý kiến.

Cũng băn khoăn về các điều khoản đối với điện mặt trời mái nhà, ông Nguyễn Duy Thịnh, Giám đốc Đầu tư và phát triển dự án của SolarBK cho biết, hiện tại, theo Luật Điện lực, khái niệm về đấu nối vào lưới điện quốc gia chưa được định nghĩa cụ thể.

Đây là khái niêm rất cơ bản tuy nhiên có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau trong việc xác định một dự án như thế nào là đấu nối vào lưới điện quốc gia, đấu nối gián tiếp hay trực tiếp. “Luật Điện lực sửa đổi lần này cần làm rõ khái niệm này” ông đề xuất.

Ông Thịnh dẫn ví dụ, nhà máy điện sản xuất tại chỗ để tự cung cấp trong các khu cụm công nghiệp không đấu nối vào hệ thống điện quốc gia.

Như vậy nếu một khu công nghiệp sở hữu lưới điện, mua buôn từ EVN và bán lẻ cho doanh nghiệp, việc xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời hoặc năng lượng mặt trời áp mái để tự sử dụng trong khu công nghiệp có thuộc quy hoạch hay không?. Ông cho rằng cần phải quy định rõ để tránh việc không đồng nhất cách hiểu giữa doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước.

Liên quan đến việc đấu nối vào lưới điện, ông Phạm Đăng An, Phó Tổng Giám đốc Vũ Phong Energy Group đề xuất, Luật Điện lực sửa đổi cần chi tiết hóa vấn đề liên quan đến thủ tục đấu nối điện mặt trời mái nhà và các tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy.

Khi có quy định cụ thể sẽ đảm bảo an toàn cho hệ thống điện quốc gia và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, đồng thời giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi ích từ các dự án năng lượng tái tạo.

Đề xuất lấy giá thắng thầu để ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN

Bên cạnh vấn đề về cơ chế áp dụng cho điện mặt trời mái nhà, vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm góp ý và đề xuất sửa đổi là giá bán điện.  

Đại diện của Nhóm Công tác về điện và năng lượng thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) băn khoăn là liệu giá thắng thầu có phải là giá để ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN hay không? Hay chủ đầu tư phải thực hiện đàm phán lại giá mua bán điện với EVN sau khi thắng thầu?

Đại diện của VBF đề xuất nên áp dụng theo hướng giá thắng thầu là giá ký kết mua bán điện với EVN và không thực hiện đàm phán lại.

Để tạo sự linh hoạt hơn cho các dự án thí điểm mà giá chuẩn chưa được xác định, và các nhà máy theo cơ chế mua bán điện trực tiếp qua đường dây kết nối riêng trong đó bên phát điện và bên mua điện được tự do quyết định giá điện.

"Chúng tôi đề xuất bổ sung hai trường hợp này vào quy định miễn áp dụng khung giá phát điện do Bộ Công thương phê duyệt" đại diện của VBF đề xuất.

Vẫn liên quan đến giá bán điện, ông Nguyễn Duy Thịnh, Giám đốc Đầu tư và phát triển dự án của SolarBK cho biết, hiện nay, Thủ tướng đã ban hành Nghị định 80/2024/NĐ-CP liên quan đến hợp đồng mua bán điện mặt trời trực tiếp (DPPA). Tại nghị định này, việc đầu tư các dự án DPPA cần tuân thủ theo quy định về đầu tư.

Thế nhưng, với đặc thù của các dự án năng lượng mặt trời áp mái tham gia hợp đồng mua bán điện mặt trời trực tiếp, việc lập dự án đầu tư sẽ khác so với dự án điện thông thường vì dự án điện mặt trời mái nhà là lập dự án đầu tư bên trên một dự án đầu tư khác như đầu tư điện mặt trời trên mái nhà máy.

Vì vậy, đại diện của SolarBK đề xuất cần có quy định rõ ràng dành cho loại hình điện mặt trời mái nhà để khai thông mối lo ngại của các nhà đầu tư.

Sửa Luật Điện lực: Quy định nguyên tắc, lộ trình rõ ràng về xóa bỏ bù giá chéo
Quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị truờng điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư