-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ
. |
Chạy đua cho vay tiền mặt
Ông Nguyễn Mai Long, Giám đốc điều hành Easy Credit (Khối tín dụng tiêu dùng của EVN Finance) rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này. Lượng hồ sơ vay hàng tháng của Công ty tăng tới 3 con số, dù giá trị tuyệt đối chưa nhiều. “Thị trường tín dụng tiêu dùng sẽ còn tăng trưởng mạnh, bởi vẫn còn một bộ phận lớn người dân chưa tiếp cận được tín dụng ngân hàng”, ông Mai Long tin tưởng.
Tương tự Easy Credit, hai tân binh khác là SHB Finance và Mcredit cũng đang tăng trưởng rất tốt. Cả ba công ty này đều nhắm vào cho vay tiền mặt. Theo nghiên cứu của Công ty FiinGroup, các tân binh này khiến thị trường tài chính tiêu dùng trở nên cạnh tranh hơn.
“Mcredit đã có một màn trình diễn ấn tượng khi chiếm hơn 5% thị phần chỉ vào năm thứ 2 sau khi ra mắt nhờ tập trung vào các khoản vay tiền mặt. Theo sau đó là SHB Finance và Easy Credit”, các chuyên gia của FiinGroup nhận định.
Theo FiinGroup, bức tranh thị phần của các công ty tài chính đang dần thay đổi theo hướng co hẹp thị phần của các ông lớn. FE Credit dù vẫn chiếm thị phần lớn nhất, nhưng đã giảm còn 47,3% năm 2018 (so với gần 49% năm 2017). Home Credit cũng giảm từ 17,3% xuống còn 16,9%. Thị phần một loạt công ty tài chính khác như HD Saison, Prudental Finance, Toyota Finnanseal… cũng giảm nhẹ, trong khi thị phần một số công ty nhỏ và các tân binh tăng dần lên.
Trên thị trường hiện nay, các công ty tài chính được chia làm 2 nhóm: nhóm cho vay nóng, chấp nhận dự phòng cao như Mcredit (tăng trưởng vượt 254%, nợ xấu lên tới 6%)… và nhóm ưu tiên chất lượng tài sản tốt hơn, đặt mục tiêu an toàn vốn cao hơn, gồm Mirae Asset, JACCS, Prudential Finance.
Nhiều ngân hàng vẫn tránh xa
Với lãi suất cho vay cao, biên lợi nhuận lớn của công ty tài chính, không phải ngân hàng nào cũng chọn thành lập hoặc mua lại công ty tài chính. Trong bối cảnh công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiền mặt, đồng nghĩa với nợ xấu có nguy cơ dâng cao, nhiều ngân hàng càng tỏ ra thận trọng.
Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho hay: “Trong vòng 5 năm tới, Vietcombank không có chủ trương thành lập công ty tài chính tiêu dùng. Lý do là cho vay tiêu dùng lãi suất cao không phải là khẩu vị của Vietcombank. Cho vay lãi suất cao đương nhiên sẽ khiến nợ xấu cao, từ đó sẽ liên quan đến hình ảnh, trách nhiệm của Vietcombank”.
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cũng cho biết, hiện rất nhiều mô hình cho vay tiêu dùng qua mạng bùng nổ. Song các ngân hàng không thể cho vay kiểu “bạt mạng” như vậy, mà phải chuẩn chỉnh và lãi suất theo hướng hợp lý.
Theo các chuyên gia ngân hàng, lựa chọn đầu tư vào công ty tài chính tiêu dùng hay không phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi ngân hàng. Tuy nhiên, sự tham gia nhiều hơn của các công ty tài chính là rất cần thiết trong bối cảnh tín dụng đen lan rộng.
Thực tế, không thể phủ nhận, công ty tài chính tiêu dùng đang là “gà đẻ trứng vàng” của nhiều ngân hàng. Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, FE Credit vẫn là “mô hình kinh doanh quan trọng và hiệu quả” của Ngân hàng và vẫn đóng góp tới 44% vào lợi nhuận hợp nhất của toàn Ngân hàng.
Năm 2018, thị trường tín dụng tiêu dùng đã chững lại với mức tăng trưởng 30,4%, thấp hơn so với mức tăng gần 60% của trung bình 5 năm trước, một phần do nợ xấu tăng cao sau một thời gian tăng trưởng nóng, bị Ngân hàng Nhà nước cảnh báo. Song theo đánh giá của lãnh đạo các công ty tài chính, thị trường sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng. Bởi tuy nhu cầu vay mua tiêu dùng (mua xe máy, đồ điện tử, điện lạnh, điện thoại…) đã bão hòa, song nhu cầu vay tiền mặt vẫn rất lớn và đây chính là “miếng bánh” mà mọi công ty tài chính đều đang nhảy vào.
-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
-
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ -
Hành trình sở hữu xe ô tô với lãi suất vay ưu đãi từ 6,75% tại Eximbank -
Thúc đẩy ngân hàng thực thi ESG: Ngoài cơ chế khuyến khích cần thêm chế tài bắt buộc -
Tín dụng xanh tại Agribank: Khoản vay lâm nghiệp bền vững đứng đầu về lượng khách hàng -
Eximbank khẳng định không nhận được quyết định thanh tra hoạt động cấp tín dụng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025